ชีวิตไร้หน้ากากของผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯ

ชีวิตไร้หน้ากากของผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯ

แนวปฏิบัติใหม่ในสหรัฐฯ ตั้งเป้าสร้างความมั่นใจกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไวรัสจากการฉีด วัคซีนโควิด-19 ในเรื่องกิจกรรมกลางแจ้งที่มีความเสี่ยงต่ำ อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้เชี่ยวชาญที่กังวลว่าอาจสร้างผลกระทบที่คาดไม่ถึง

ตลอดช่วงปีที่แล้ว สาธารณชนต่างมองว่าพื้นที่กลางแจ้งเป็นพื้นที่แห่งความหวังในช่วงเวลาแห่งการเว้นระยะห่างทางสังคม พื้นที่กลางแจ้งกลายเป็นสถานที่เดียวในช่วงเวลาแห่งการปิดเมืองที่ผู้คนมาออกกำลังกาย ผ่อนคลาย หรือรวมตัวภายใต้การเว้นระยะห่างของที่นั่ง และในช่วงที่มีหลักฐานชัดเจนว่าขณะนี้การรวมตัวกลางแจ้งที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในระดับต่ำแล้ว เนื่องจากการได้รับ วัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง หลายคนก็รู้สึกผ่อนคลายที่จะถอดหน้ากากอนามัยและลดการป้องกันตัวเองลง

อย่างไรก็ตาม การตีความของผู้คนว่ากิจกรรมใดที่สามารถทำได้ปลอดภัยโดยไม่ต้องสวมหน้ากากยังคงไม่ชัดเจน ในบางพื้นที่อาจเชื่อว่าการออกไปบาร์ข้างนอกสามารถทำได้ ในขณะที่บางคนยังคงสวมหน้ากากในตอนที่พาสุนัขไปเดินเล่น

ในปัจจุบัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention – CDC) ได้ประกาศแนวปฏิบัติใหม่ที่หวังจะประกาศให้ชัดเจนว่ากิจกรรมใดปลอดภัยในบรรยากาศที่บริสุทธิ์ และมีคำตัดสินว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วสามารถถอดหน้ากากในกิจกรรมการรวมตัวขนาดเล็กในพื้นที่กลางแจ้ง หรือสามารถทานอาหารกลางแจ้งกับคนที่ได้รับวัคซีนแล้วและไม่ได้รับวัคซีนได้

วัคซีนโควิด-19, ฉีควัคซีน, อเมริกา, พยาบาล
พยาบาลคนหนึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่แขนผู้หญิงคนหนึ่งในโรงยิมของโรงเรียนมัธยมปลายโคโรนาในเขตแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ในเมืองโคโรนา เมื่อเดือนมกราคม 2021 ภาพถ่ายโดย FREDERIC J. BROWN, AFP VIA GETTY IMAGESA

“โดยปกติ สำหรับคนที่ได้รับวัคซีน สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยได้อย่างปลอดภัยแล้ว” โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และเสริมว่า “อย่างไรก็ตาม เรายังคงแนะนำให้มีการสวมหน้ากากอนามัยในช่วงที่มีการรวมตัวกลางแจ้งของคนหมู่มากในสถานที่เช่นสนามกีฬาที่มีคนจำนวนมาก และคอนเสิร์ตที่ไม่สามารถทำระยะห่างทางสังคมได้โดยง่าย อันเป็นสถานที่ซึ่งอาจมีผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนปรากฎตัวอยู่”

แนวปฏิบัติใหม่

คำแนะนำวิถีชีวิตกลางแจ้งของสหรัฐฯ แบบใหม่ล่าสุดกำหนดขึ้นเพื่อขยายเสรีภาพของผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว เมื่อเดือนที่ผ่านมา CDC ประกาศว่าผู้ที่มีภูมิคุ้มกันโดยสมบูรณ์สามารถรวมตัวกันกลางแจ้งได้โดยไม่ต้องใส่หน้ากาก จากข้อมูลตัวเลขของการฉีดวัคซีนล่าสุดพบว่า ชาวสหรัฐฯ ร้อยละ 29 ยังไม่ได้รับวัคซีนอย่างสมบูรณ์ ส่วนร้อยละ 43 ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อยเพียง 1 โดส

วัคซีนโควิด-19
คนไข้ในเมืองซีแอตเทิลรับบัตรบันทึกการฉีดวัคซีนจาก CDC ในเดือนมกราคม 2021 หลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 ทั้งบัตรบันทึกและพาสปอร์ตวัคซีนดิจิทัลอาจจะเป็นส่วนสำคัญในการเปิดการเดินทางอีกครั้ง ภาพถ่ายโดย GRANT HINDSLEY, AFP/GETTY IMAGES

“นี่คือการครุ่นคิดอย่างรอบคอบถึงขั้นต่อไปในการปรับมาตรการกิจกรรมกลางแจ้งให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน” เจเวล มัลเลน รองคณบดีด้านความเท่าเทียมทางสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์เดลล์ มหาวิทยาลัยเทกซัส ออสติน (The University of Texas at Austin) กล่าว คำแนะนำจาก CDC ก่อนหน้านี้ได้ให้ไฟเขียวกับกิจกรรมการออกกำลังกายข้างนอก กับข้อแม้ในการโฆษณาไปยังผู้คนว่าให้กลับมาสวมหน้ากากอนามัยหากพวกเขาต้องติดต่อกับบุคคลอื่นในระยะ 2 เมตร

“มีคนหลายคนที่พยายามครุ่นคิดถึงการสวมหน้ากากอนามัยอย่างจริงจัง และมักจะคิดทบทวนเรื่องนี้กับตัวเอง เพื่อหวังว่าจะให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น” มัลเลนกล่าว และเธอกล่าวว่าคำแนะนำใหม่นี้สามารถสร้างความมั่นใจกับผู้คนที่ต้องการทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อปกป้องตัวเองและผู้อื่น

อเมริกา
บุคลากรทางการแพทย์รอนักศึกษาที่จะเข้ามาฉีดวัคซีนในพื้นที่มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ตัน รัฐเวสท์เวอร์จิเนีย ภาพถ่ายโดย STEPHEN ZENNER, GETTY IMAGES

การควบคุมโรค โควิด-19 ที่ผ่อนคลายขึ้น เปลี่ยนการรับรู้ความเสี่ยงของโรค

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนที่ศึกษาพฤติกรรมของผู้คนในช่วงการระบาดกล่าวว่าพวกเขากังวลว่าคำแนะนำที่มีเจตนาดีอาจก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะทราบว่าใครได้รับวัคซีนแล้วหรือไม่ในสถานที่สาธารณะ และคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนอาจตีความว่ามาตรการลดการสวมหน้ากากคือการอนุญาตให้พวกเขาใช้ชีวิตแบบปราศจากหน้ากากได้

“การเปลี่ยนแนวปฏิบัติของ CDC เพื่อให้เกิดความเข้มงวดที่น้อยลงกับบรรดาผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว พวกเขาก็จะลดการรับรู้ความเสี่ยงด้านไวรัสต่อทุกคน” Kaileigh Byrne นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเคลมสัน ผู้ที่ศึกษาว่าปัจเจกบุคคลตัดสินใจว่าจะปฏิบัติตามข้อกำหนดในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 อย่างไร กล่าวว่า “ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนที่เป็นผู้มีความเสี่ยงจะไม่แยกแยะว่าใครได้รับวัคซีนแล้วหรือไม่” เธอกล่าวและเสริมว่า “พวกเขาคิดแค่ว่าถ้ามันเป็นเรื่องที่โอเคสำหรับพวกเขา ก็เป็นเรื่องที่โอเคสำหรับตัวฉันเช่นกัน”

ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า การกำหนดกฎเกณฑ์ทางสังคม (Social Norming) ซึ่งก่อให้เกิดพฤติกรรมของมนุษย์มากมาย Tobias Reynolds-Tylus นักวิจัยด้านการสื่อสารที่ศึกษากิจกรรมรณรงค์ทางสุขภาพที่มหาวิทยาลัยแห่งมหาวิทยาลัยเจมส์ เมดิสันในรัฐเวอร์จิเนียกล่าว

วัคซีนโควิด-19, หน้ากากอนามัย
เด็กๆ กำลังเล่นมวยปล้ำใต้ต้นซากุระญี่ปุ่นที่สวนเซ็นทรัลพาร์กท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในนครนิวยอร์ก หลังจากคำสั่งปิดเมืองในหลายๆ สถานที่ตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา เมืองแห่งนี้ได้ผ่อนปรนการทำกิจกรรมกลางแจ้งที่เสี่ยงติดเชื้อต่ำแล้ว ภาพถ่ายโดย ALEXI ROSENFELD, GETTY IMAGES

“การเห็นคนใส่หน้ากากน้อยลงอาจส่งผลให้คนที่ไม่ได้รับวัคซีนรู้สึกราวกับว่าตัวพวกเขาเองก็ไม่ต้องสวมหน้ากากอีกต่อไป มาตรการกดดันทางสังคมเรื่องการสวมหน้ากากจะลดลงอย่างไม่ต้องสงสัยเลย” เขากล่าว

แต่ท่ามกลางความสับสนที่อาจเป็นไปได้ทั้งหมด แน่นอนว่าคำแนะนำใหม่จาก CDC จะยังคงมีความจำเป็นมากขึ้นในแง่ของการรับประกันว่าคนที่ยังคงปฏิบัติตัวเหมือนตอนที่โรคระบาดเริ่มต้นจะได้รับประโยชน์มหาศาล

“ข้อความ (แนวปฏิบัติใหม่) นี้ถือเป็นเรื่องดีสำหรับคนที่ได้รับวัคซีนแล้ว” Byrne กล่าวและเสริมว่า “และเป็นโอกาสให้พวกเขารุ้สึกปลอดภัยในการทำสิ่งที่ไม่ได้ทำมาก่อน”

เรื่อง SARAH ELIZABETH RICHARDS


อ่านเพิ่มเติม การระบาดโรคโควิด-19 ระลอกที่สองในอินเดีย กลายการระบาดที่รุนแรงที่สุดในโลก

Recommend