World Update: แนะนำ ‘ ที่ทำการไปรษณีย์เพนกวิน ’ แห่งขั้วโลกใต้

World Update: แนะนำ ‘ ที่ทำการไปรษณีย์เพนกวิน ’ แห่งขั้วโลกใต้

แนะนำ ‘ ที่ทำการไปรษณีย์เพนกวิน ’ แห่งขั้วโลกใต้ ที่ห่างไกลที่สุดในโลก ต้องทำงานไปรษณีย์ พร้อมนับเพนเกวินไปด้วย

ในทวีปแอนตาร์กติกาอันห่างไกลนั้นมีที่ทำการไปรษณีย์แห่งหนึ่งเปิดทำการอยู่ ตั้งอยู่ในอ่าวที่กลายเป็นท่าเรือธรรมชาติพอร์ตล็อครอย (Port Lockroy) ซึ่งเป็นฐานทัพถาวรที่เก่าแก่ที่สุดของอังกฤษในมหาสมุทรแอนตาร์กติกา โดยมี UK Antarctic Heritage Trust (UKAHT) เป็นเจ้าของ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1944 ที่ทำการไปรษณีย์แห่งนี้เพิ่งปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ประจำการจากทั่วทุกมุมโลกไป โดยหนึ่งในข้อคุณสมบัติหลักคือสามารถนับจำนวนเพนกวินได้ จนได้รับการขนานนามว่า ที่ทำการไปรษณีย์เพนกวิน
แม้จะมีชื่อว่า ‘ที่ทำการไปรษณีย์’ แต่ที่แห่งนี้ยังเป็นทั้งองค์กรการกุศลและสถานที่ให้บริการนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหลายอย่าง ไม่ว่าจะดูแลรักษาวัตถุและโบราณสถานหลายแห่งในทวีปแอนตาร์กติกานี้ อีกทั้งยังให้เฝ้าติดตามสัตว์ในธรรมชาติเช่นนับจำนวนเพนกวิน รวมไปถึงรวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม
“การใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเป็นงานที่ค่อนข้างหนัก” คามิลลา นิโคล หัวหน้าผู้บริหารของ UKAHT กล่าว “คุณอาจต้องทำงานหนักกว่า 12 ชั่วโมงต่อวัน ไม่มีเวลาพักผ่อนหรือผ่อนคลายมากนัก” แม้จะมีปริมาณงานที่กองล้นแต่ ลอร์เรน อีเลียต (Lauren Elliott) หนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเมื่อปี 2019 บอกกับ BBC ว่าที่แห่งนี้เป็น “สถานที่มหัศจรรย์ที่สุดในโลก”
เธอกล่าวว่า “มันน่าตื่นเต้นจริง ๆ ที่เราต้องนับเพนกวินทั้งหมดเมื่อฟักไข่ออกมา” พร้อมเสริมว่า “คุณต้องทำความสะอาดมูลเพนกวินจำนวนมาก ซึ่งเราเรียกว่า ‘guano’ แต่ไม่มีเวลาให้เบื่อเลย มันเป็นสถานที่ที่น่าสนใจจริง ๆ” ที่ทำการไปรษณีย์แห่งนี้เพิ่งปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ 4 ตำแหน่ง (หัวหน้าฐาน ผู้จัดการร้าน และผู้ช่วยทั่วไปสองคน) ไป ซึ่งในปีก่อน ๆ ที่ผ่านมามีผู้ให้ความสนใจสมัครมากกว่า 2,500 คน
“เรารับคนทุกวัยจากทั่วทุกมุมโลก จากทุกสาขาอาชีพ” นิโคลกล่าว “เรากำลังมองหาคนที่เหมาะสมและยืดหยุ่น พร้อมรักการพบปะผู้คนและผู้มาเยี่ยมชมจริงๆ” ผู้ที่ได้รับเลือกเข้าทำงานจะได้รับสัญญานาน 6 เดือน และต้องเข้ารับการฝึกอบรมในเคมบริดจ์หนึ่งสัปดาห์ก่อนเดินทางไปยังแอนตาร์กติกา
อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครทุกคนจะได้รับคำเตือนถึงการอยู่อาศัยว่า ‘ต้องอยู่โดยไม่มีน้ำประปา อินเตอร์เน็ต หรือสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ทีมงานจะอาศัยอยู่ด้วยกันในกระท่อมเล็ก ๆ นอนบนเตียงสองชั้น แชร์ห้องน้ำ และอาบน้ำได้ก็ต่อเมื่อมีเรือจอดเทียบท่า พร้อมกับระบุว่าให้เตรียมพร้อมกับประสบการณ์ที่ “ท้าทายต่อกายและใจ”
“มีงานหนักมากมาย” ลูซี ดอร์แมน (Lucy Dorman) เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในปี 2019-2020 กล่าวถึงการทำงานในที่ทำการไปรษณีย์ที่ห่างไกลที่สุดในโลก แต่เธอบอกว่าประสบการณ์เหล่านั้นเป็นสิ่งที่ล้ำค่า “การอยู่ร่วมกันแบบนั้นและสิ่งที่คุณได้ทำในช่วงเวลาสั้นๆ นั้นคุ้มค่ามาก” พร้อมเสริมว่า “เป็นสิ่งที่พิเศษอย่างยิ่งที่ได้ใช้เวลาใกล้ชิดกับสัตว์ตามธรรมชาติ”
เนื่องจากเหตุการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดครั้งใหญ่ทำให้ที่แห่งนี้ถูกปิดนานกว่า 2 ปี นั่นหมายความว่าผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้ทำงานในรอบการสมัครครั้งใหม่นี้จะเป็นคนแรกที่อาศัยอยู่ที่ฐานในรอบ 2 ปีซึ่งอาจมีงานมากมายให้ทำ
สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by Apcbg at en.wikipedia

อ่านเพิ่มเติม ค้นพบนิคมขนาดยักษ์ของเพนกวินในแอนตาร์กติกา

เพนกวิน
เพนกวินอาเดลีเป็นหนึ่งในเพนกวินสองสายพันธุ์ที่มีถิ่นอาศัยในแอนตาร์กติกา วิถีชีวิตของพวกมันกำลังถูกคุคกามจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ
ภาพถ่ายโดย Cristina Mittermeier

Recommend