เทศกาลพุสต์ อสุรกายแห่งฤดูใบไม้ผลิ ประเพณีโบราณในสโลวีเนียคืนชีวิตให้สัตว์ประหลาด

เทศกาลพุสต์ อสุรกายแห่งฤดูใบไม้ผลิ ประเพณีโบราณในสโลวีเนียคืนชีวิตให้สัตว์ประหลาด

ช่วง เทศกาลพุสต์ ของสโลวีเนีย ผู้มาร่วมงานจะแต่งชุดแฟนซี-สวมหน้ากากเป็นสัตว์ประหลาดท้องถิ่นเพื่อพากันขับไล่ฤดูหนาวและต้อนรับฤดูแห่งการเริ่มต้นใหม่อย่าง ฤดูใบไม้ผลิ

ในแถบตะวันตกของสโลวีเนียใช้เวลาเดินทางสองชั่วโมงจากกรุงลูบลิยานา แม่นํ้าโซชาตัดผ่านเนินเขารอบๆหมู่บ้านที่ กระจุกรวมกันเหมือนในหนังสือนิทาน ในภูมิภาคที่เทือกเขา จูเลียนแอลป์บรรจบกับชายแดนอิตาลี แต่เช้าปลายฤดูหนาว ขบวนพาเหรดสัตว์ประหลาดรวมตัวกันตรงชานเมือง ยูคาเนีย เป็นส่วนหนึ่งของพุสต์ (Pust) หรืองานคาร์นิวัลแบบ สโลวีเนีย ซึ่งหยั่งรากอยู่ในพิธีกรรมก่อนยุคคริสต์ศาสนา การฉลองตามประเพณีก่อนเทศกาลมหาพรตนี้ค่อยๆ พัฒนา และปรับตัวตลอดหลายศตวรรษ บางครั้งเพื่อตอบสนองคําสั่งของผู้นําศาสนจักร และระบอบสังคมนิยมในเวลาต่อมา

แต่งานฉลองนี้มักสื่อความหมายถึงการเกิดใหม่ในฤดูใบไม้ผลิทุกวันนี้ พุสต์เป็นหนึ่งในเทศกาลทางวัฒนธรรมที่ใหญ่ ที่สุดของสโลวีเนีย คนไปงานเทศกาลสวมเสื้อผ้าและ หน้ากากที่ตัดเย็บเองอย่างวิจิตรพิสดาร บางคนคาดเข็มขัด ทําจากกระดึงซึ่งส่งเสียงกระทบกันเวลาพวกเขาเดินผ่าน ตัวเมือง อันเป็นวิธีขับไล่สิ่งหลงเหลือจากฤดูหนาวและ เปิดทางให้ฤดูใบไม้ผลิ

“พุสต์เป็นหนึ่งในพิธีกรรมเก่าแก่ที่สุดครับ โดยย้อนกลับ ไปไกลถึงก่อนยุคคริสต์ศาสนา” ยาเนซ โบกาไต นักชาติพันธุ์วรรณนาชาวสโลวีเนีย บอกแต่ละหมู่บ้านและเมืองต่างปกป้องเทศกาลและชื่อเทศกาล แบบของตัวเองอย่างแข็งขัน คูเรนโตวาเนียพุสต์ในเมืองพตุยอาจเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศ โดยมีสัตว์ประหลาดชื่อ คูเรนตี ดึงดูดฝูงชนไปยังเมืองทางตะวันออกแห่งนี้

รายละเอียดต่างๆอาจแตกต่างกันไปตามภูมิภาค แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงเหมือนกันก็คือ สัตว์ประหลาดคือดาวเด่น ในงานฉลองจํานวนมาก สัตว์ประหลาดที่มีพลังเรียกฤดู ใบไม้ผลิได้เหล่านี้แบ่งออกเป็น “ตัวที่สวยงาม” กับ “ตัวที่น่าเกลียด” (หรือ ตาเลปีกับ ตาเกอร์ดี ตามลําดับ) ตัวที่สวยงาม (ซึ่งแต่งตัวเป็นคู่ แต่งงานใหม่ หมอ และบุคคลสําคัญต่างๆ) จะมาเยี่ยมบ้าน มอบของขวัญให้ และดื่มเหล้าที่ทําเอง

เชื่อกันว่าบ้านเหล่านี้จะมีโชคดีตัวที่น่าเกลียด (ซึ่งแต่งเป็นปีศาจหรือวิญญาณคนตาย) จะสร้างความเสียหาย งานของพวกนี้คือขับไล่ฤดูหนาว และในที่สุดก็“สังหาร” พุสต์ (สัญลักษณ์ของฤดูหนาว ซึ่งมักทําเป็นหุ่นฟาง) พุสเตีย ดาวเด่นที่สุดของตัวที่น่าเกลียด ใส่ชุดหลากสีสันที่ทําจาก แถบผ้าและหมวกหน้าปีศาจ มีเขาทําจากไม้หรือหนังแกะ ในบางหมู่บ้าน พวกเขาจะถือคีมไม้โดยทั่วไปกลุ่มผสมปนเปกันนี้จะเดินไปยังชายขอบของเมืองที่ซึ่งพุสต์หุ่นฟางจะถูกจุดไฟเผา

ประเพณีพุสต์เก่าแก่เหล่านี้ ในคานัลและเมืองรอบๆ เทศกาลนี้เรียกว่า ลิชกีพุสต์ และสิ่งที่ทําให้มีชื่อเสียงก็คือ บาเครนี หรือหน้ากากวาววับที่ตีขึ้นจากแผ่นโลหะบาเครนีที่เคยทําจากทองแดง (และงานเทศกาล) ถูกยกเลิกไปหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เมื่อโลหะมีน้อย จากนั้นในทศวรรษ 1950 มีคนท้องถิ่นค้นพบหน้ากากทองแดงสมัยศตวรรษที่สิบเก้าจากบ้านที่กําลังปรับปรุงใหม่หลังหนึ่ง ศิลปวัตถุที่จิตรกรนาม พาเวล เมดเวช-เชก เก็บรักษาไว้นี้ เป็นแรงบันดาลใจให้

ชาวเมืองชื่อ บรังโก จนีดาร์ชิช รื้อฟื้น ธรรมเนียมปฏิบัติในการสร้างหน้ากากและเทศกาลนี้ขึ้นใหม่ในทศวรรษ 1980 ปัจจุบันเขาเปิดโรงงานและพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ของเขามากกว่า 200 ชิ้น “ผมเริ่มสร้างตัวละครเก่าแก่ที่เกือบถูกลืมขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยความช่วยเหลือจากเอกสารและภาพร่างของ พาเวล เมดเวชเชก ครับ” จนีดาร์ชิชอธิบาย “ก่อนที่พวกมันจะสูญหายไป เขาบันทึกตัวละครจํานวนมากในงานคาร์นิวัล ทั้งยังบรรยายและวาดภาพไว้อย่างถูกต้องแม่นยํา”

เรื่อง โนอาห์ ชาร์นีย์ ภาพถ่าย ซีริล ยัซ เบ็ก

ที่มา

https://www.nationalgeographic.com/travel/article/experience-shrovetide-like-never-before-western-slovenia

บทความที่เกี่ยวข้อง

Recommend