ญี่ปุ่นเปิดบริการ เช่าแมว เดือนละไม่ถึง 100 บาท จากศูนย์พักพิง ท่ามกลางความสงสัยว่า ‘ทารุณกรรมสัตว์’ หรือไม่?

ญี่ปุ่นเปิดบริการ เช่าแมว เดือนละไม่ถึง 100 บาท จากศูนย์พักพิง ท่ามกลางความสงสัยว่า ‘ทารุณกรรมสัตว์’ หรือไม่?

เช่าแมว ‘โนระ เนโกะ แบงค์ (Nora Neko Bank)’ บริษัทในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเจ้าของบริการ ‘เนโกะ โฮได (Neko Hodai)’ ซึ่งเป็นบริการเช่าแมวรายเดือน เดือนละ 380 เยน หรือประมาณ 96 บาท โดยผู้เช่าสามารถเลือกแมวได้จากศูนย์พักพิงที่เข้าร่วมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และหากจำเป็นต้องส่งคืนก็สามารถส่งคืนได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ

อย่างไรก็ตาม บริการนี้ได้สร้างเสียงโต้แย้งขึ้นมาทันที หลายคนชี้ว่าอาจเข้าข่ายทารุณสัตว์ เนื่องจากทำให้แมวเกิดความเครียดที่ต้องย้ายไปยังสภาพแวดล้อมใหม่หลายครั้ง หรือกล่าวง่าย ๆ ว่าแมวถูกย้ายไปย้ายมาคล้ายสิ่งของ

“มันน่าทุเรศ” ความคิดเห็นหนึ่งทางออนไลน์กล่าว “แมวสามารถตายได้จากความเครียดที่เกิดขึ้นเมื่อถูกย้ายไปมา” ความโกรธมุ่งเน้นไปยังวิธีการประชาสัมพันธ์ เนื่องจากคำว่า ‘Hodai’ นั้นมักพบในคำเช่น ‘Tabehodai’ ซึ่งมีความหมายว่า กินได้ไม่อั้น หรือ ‘Nomihodai’ ที่แปลว่าดื่มได้ไม่อั้น

คำเหล่านี้สร้างความรู้สึกที่สามารถ ‘ใช้ไปแบบทิ้งขว้าง’ ได้ และเมื่อไม่ต้องการก็ทิ้งไปอย่างไม่ใส่ใจ ซึ่งเป็นสิ่งตรงข้ามกับการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ดีที่ต้องมีการเอาใจใส่ อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของบริษัทเน้นย้ำว่ากลุ่มเป้าหมายคือผู้สูงอายุที่ต้องการเพื่อน และมีความกังวลว่าหากตัวเองเกิดเสียชีวิตขึ้นก่อน แมวจะยังมีผู้ดูแลต่อไปได้

ก่อนหน้านี้ในปี 2014 Japantoday ได้รายงานว่ามีการเช่าแมวเกิดขึ้นเช่นกัน โดยมาจากองค์กรดูแลแมวที่ถูกทิ้ง ‘Tokyo Cat Guardian (TCG)’ ที่ระบุว่า เนื่องจากมีแมวถูกทิ้งกว่า 135,000 ตัวต่อปี และทางองค์กรไม่สามารถดูแลได้ทั้งหมด พวกเขาจึงเปิดบริการเช่าแมวที่ทาง TCG จะมีเงื่อนไขและสัญญาการเช่าชัดเจน (อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวไม่ได้ระบุถึง ‘ค่าเชา’) ซึ่งเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระการดูแลของหน่วยงาน

แหล่งข่าวได้ยกตัวอย่าง คาซุเทรุ ซาวะ (Kazuteru Sawa) พนักงานบริษัทวัย 40 ปีที่มีการแชร์ห้องกันอยู่กับเพื่อนอีก 2 คนในอะพาร์ตเมนต์เขตโตเกียว “เราทุกคนไปพร้อมกันเพื่อเลือก” เขากล่าว และแมวสีดำก็ถูกรับเข้ามาโดยมีชื่อว่า ‘ฟูมิ (Fumi)’ เขาเสริมว่า “รู้สึกสบายใจ โล่งใจ ที่รู้ว่าหากการแชร์ห้องสิ้นสุดลง เราสามารถคืนแมวได้”

หรือหากต้องการรับเลี้ยงถาวรก็ทำได้เช่นกัน ทาง โยโก ยามาโมโต (Yoko Yamamoto) ประธาน TCG หวังว่าตัวเลขแมวถูกทิ้งจะลดลงบ้าง เช่นเดียวกันกับจุดประสงค์ของทาง ‘เนโกะ โฮได’ ที่แจ้งไว้ว่า พวกเขาต้องการลดจำนวนแมวที่ถูกทิ้ง เพราะตามข้อมูลที่พวกเขาอ้างคือ ผู้ทิ้งแมวส่วนใหญ่มีอาย 60 ปีขึ้นไป และแมวที่โตแล้วก็มักย้ายบ้านยากกว่าลูกแมว

“บางคนที่เข้ากับสัตว์เลี้ยงไม่ได้ก็ต้องทิ้งมันไป การส่งพวกมันกลับไปยังศูนย์พักพิงดูจะเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลมากกว่า” ความคิดเห็นทางอินเตอร์เน็ตท่านหนึ่งกล่าว “การคืนพวกมันอย่างง่ายดายสามารถป้องกันคนที่ทำลายสัตว์เลี้ยงของพวกเขา”

ทางบริษัทยืนยันว่าไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ไม่ว่าจะการรับหรือส่งแมวคืน แมวทุกตัวจะผ่านการทำหมันแล้ว เพื่อบรรลุจุดประสงค์หลักในการลดจำนวนแมวที่ถูกทิ้งลง

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.pakutaso.com/20200450111post-27039.html

อ่านเพิ่มเติม ทำไม แมวกัด – อาจเพราะ “แสดงความรัก” แต่บางทีเจ้าตัวร้ายก็กัดแรงเกินไป และนี่คือวิธีหยุดพฤติกรรมนี้

Recommend