ราชินีนักล่าโบโกฮาราม

ราชินีนักล่าโบโกฮาราม

ราชินี นักล่าโบโกฮาราม

ฮีโร่ในชีวิตจริงไม่จำเป็นต้องมีพลังวิเศษหรือชุดเกราะอันแข็งแกร่ง ขอเพียงแค่ความกล้าหาญและหัวใจที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น และนี่คือตัวอย่างจากเรื่องราวของ Aisha Bakari Gombi สมาชิกกลุ่ม นักล่าโบโกฮาราม ที่ได้รับสมญานามว่า “ราชินีแห่งการล่า” Aisha ได้รับการยอมรับจากทักษะและความชำนาญในการแกะรอยอันน่าเหลือชื่อ ทั้งยังรู้จักภูมิประเทศของผืนป่า ในรัฐ Borno ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรียเป็นอย่างดี กลุ่มนักล่าเหล่านี้มีส่วนช่วยเหลือกองทัพอย่างมากในการจัดการกับกลุ่มก่อการร้าย ทว่าด้วยเงินสนับสนุนเพียงเล็กน้อย บรรดานักล่าเหล่านี้จำต้องจัดหาอาวุธของพวกเขาเองสำหรับการต่อสู้กับหนึ่งในกลุ่มก่อการ้ายที่อันตรายที่สุดในโลก

โบโกฮาราม คือกลุ่มก่อการร้ายชาวมุสลิมหัวรุนแรง ที่ก่อความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรียมานานกว่า 10 ปี ชื่อของพวกเขาแปลว่า “การศึกษาแบบตะวันตกเป็นสิ่งต้องห้าม” ตลอดช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมากลุ่มโบโกฮารามสังหารผู้คนไปแล้วหลายหมื่นคน และอีกราว 2.3 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น เมื่อหมู่บ้านเดิมของพวกเขาไม่ปลอดภัยอีกต่อไป

นักล่าโบโกฮาราม
Aisha และสมาชิกกลุ่มนักล่าพักผ่อนชั่วครู่ระหว่างการตามรอยกลุ่มโบโกฮารามในป่า Sambisa

ค่ายของกลุ่มโบโกฮารามนั้นตั้งอยู่ในผืนป่า Sambisa มันคือผืนป่าที่ Aisha เคยออกล่าสัตว์กับพ่อในวัยเด็ก ด้วยทักษะของพรานมืออาชีพและความคับแค้นใจต่อกลุ่มก่อการร้าย Aisha และสมาชิกกลุ่มนักล่าออกไล่ล่า ทั้งจับกุมและจับตายนักรบของกลุ่มโบโกฮารามได้หลายราย ตลอดจนสามารถช่วยปลดปล่อยผู้คนนับร้อยที่ถูกคุมขัง ซึ่งในจำนวนนี้รวมไปถึงเด็กๆ ด้วย

ในตอนที่ Aisha ไม่ได้ออกล่าพวกโบโกฮาราม เธอจะใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายกับสามีของเธอที่หมู่บ้านทางตอนเหนือของประเทศ สถานที่แห่งนี้เป็นบ้านหลังใหม่สำหรับบรรดาผู้หญิงที่ถูกกลุ่มโบโกฮารามจับตัวไป เพื่อให้พวกเธอได้เลี้ยงดูลูกที่เกิดขึ้นจากสมาชิกโบโกฮาราม

ทั้งนี้ความกล้าหาญของ Aisha เป็นแรงบันดาลใจให้แก่บรรดาคนหนุ่มสาวไนจีเรียอีกมากที่ยินดีจับอาวุธเข้าร่วมกับกลุ่มนักล่า   ทั้งยังเป็นตำนานเล่าขานที่ผู้คนในหมู่บ้านทางตอนเหนือจะยังคงบอกต่อๆ กันไป รวมไปถึงช่วยบริจาคเงินเพื่อให้พวกเขานำไปซื้อหาอาวุธมาจัดการกับกลุ่มโบโกฮาราม ชุดภาพถ่ายเหล่านี้เป็นฝีมือของ Rosie Collyer ช่างภาพหญิงชาวไนจีเรียจากสำนักข่าวอัลจาซีรา ที่ลงพื้นที่ติดตามภารกิจล่าบรรดาสมาชิกกลุ่มโบโกฮารามกับ Aisha ฮีโร่หญิงที่มีตัวตนอยู่จริง

เรื่องและภาพ Rosie Collyer

นักล่าโบโกฮาราม
Aisha เป็นโสดมานานหลายปี จนกระทั่งเรื่องราวการต่อสู้กับกลุ่มโบโกฮารามไปละลายหัวใจของ Muhammadu สามีในปัจจุบันเข้า
นักล่าโบโกฮาราม
Aisha เติบโตขึ้นมากับการล่าแอนทิโลปและควายป่า ซึ่งพ่อของเธอเป็นคนสอน ณ วันนี้เธอยังคงออกล่า เพียงแต่เหยื่อคือกลุ่มโบโกฮาราม
นักล่าโบโกฮาราม
บรรดาสมาชิกกลุ่มนักล่าล้วนเป็นชาวบ้านท้องถิ่นที่รู้จักฝืนป่าเป็นอย่างดี ดังนั้นกองกำลังทหารไนจีเรียจึงพึ่งพาพวกเขาในการหาที่อยู่ของกลุ่มโบโกฮาราม
นักล่าโบโกฮาราม
ชายคนที่อยู่ด้านหลังมีนามว่า Khalid เขาคือสมาชิกกลุ่มนักล่าที่ Aisha ไว้ใจมากที่สุด และทั้งคู่มักจะออกล่าเคียงข้างกันในทุกภารกิจ
นักล่าโบโกฮาราม
ในช่วงเวลาที่ไม่ได้ออกล่า เธอจะดูแลบรรดาผู้หญิงและเด็กที่ถูกกลุ่มโบโกฮารามจับตัวไป
นักล่าโบโกฮาราม
นอกเหนือจากทักษะการล่าแล้ว Aisha ยังมีความเชี่ยวชาญด้านพืชสมุนไพร ซึ่งเป็นความรู้ที่ได้มาจากพ่อของเธอ
นักล่าโบโกฮาราม
มอเตอร์ไซด์คือวิธีที่ดีที่สุดในการลาดตระเวนไปรอบๆ ผืนป่า เพื่อตามหากลุ่มโบโกฮาราม

 

ติดตามเรื่องราวของ Aisha Bakari Gombi และกลุ่มนักล่าโบโกฮารามเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

อ่านเพิ่มเติม

ชีวิตระทมใต้เงาโบโกฮาราม

Recommend