เมืองไทยในอดีต : ภาพเก่าสยามประเทศจากคลังภาพ National Geographic

เมืองไทยในอดีต : ภาพเก่าสยามประเทศจากคลังภาพ National Geographic

เมืองไทยในอดีต : สารคดีเกี่ยวกับเมืองไทยที่เคยตีพิมพ์ในเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

เพียงไม่ถึงหกปีหลังตีพิมพ์สารคดีเกี่ยวกับเมืองไทยเรื่องแรกว่าด้วยการคล้องช้างครั้งสำคัญในสมัยสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงในฉบับเดือนธันวาคม ปี 1906 นิตยสาร National Geographic ก็ได้รับต้นฉบับสารคดีเกี่ยวกับเมืองไทยจากนักเขียนและช่างภาพฝีมือดีชื่อ พันเอก Lea Febiger แห่งกองทัพบกสหรัฐฯ  ผู้ได้รับหมายให้เป็นผู้แทนทางการทหารของสหรัฐฯ ในการเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 2-10 ธันวาคม ปี 1911 (พุทธศักราช 2454) นี่จึงเป็นสารคดี ” เมืองไทยในอดีต ” เรื่องที่สองที่ได้รับการตีพิมพ์ใน National Geographic

ในครั้งนี้ นิตยสาร National Geographic อุทิศเนื้อที่ถึง 27 หน้าตีพิมพ์ภาพถ่ายและสารคดีเรื่อง “The Coronation of His Majesty King Maha-Vajiravudh of Siam” ในนิตยสารฉบับเดือนเมษายน 1912 ลองไปชมบรรยากาศ ภาพเก่าเมืองไทย ที่หาดูได้ยากชุดนี้

ผู้เขียนบรรยายเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดลออ ตั้งแต่พระราชพิธีก่อนวันบรมราชาภิเษก เช่น การเสกน้ำสำหรับถวายเป็นน้ำอภิเษกและสรงมุรธาภิเษกภายในพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระราชพิธีบรมราชาภิเษกภายในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารคสู่วัดบวรนิเวศวิหาร การเสด็จพระราชดำเนินโดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคสู่วัดอรุณราชวราราม (วัดแจ้ง) ไปจนถึงการสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ การชุมนุมลูกเสือ และการมหรสพสมโภชต่างๆ ไม่เพียงเท่านั้น ผู้เขียนยังพรรณนาความงามของสถาปัตยกรรมต่างๆ ภายในพระบรมมหาราชวัง ตลอดจนวัดวาอาราม และสภาพบ้านเมืองสยามในยุคนั้น ทั้งหมดล้วนเป็น ภาพเก่าเมืองไทย ที่หาดูได้ยากของสยามประเทศเมื่อกว่าร้อยปีก่อน

ภาพเก่าเมืองไทย เมืองไทยในอดีต
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จออกให้บรรดาข้าราชบริพารเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ณ ระเบียงหน้าพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท
ภาพเก่าเมืองไทย เมืองไทยในอดีต
ต้นขบวนเสด็จพระราชดำเนินโดยกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารคออกจากวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หลังแล้วเสร็จพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมโภช
ภาพเก่าเมืองไทย เมืองไทยในอดีต
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะเสด็จพระราชดำเนินโดยกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารคเลียบพระนคร
ภาพเก่าเมืองไทย เมืองไทยในอดีต
บรรยากาศภายในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

Recommend