World Update: พบมัมมี่อียิปต์โบราณสภาพสมบูรณ์ 250 โลงที่มีอายุกว่า 2,500 ปี

World Update: พบมัมมี่อียิปต์โบราณสภาพสมบูรณ์ 250 โลงที่มีอายุกว่า 2,500 ปี

พบมัมมี่อียิปต์โบราณสภาพสมบูรณ์ 250 โลงที่มีอายุกว่า 2,500 ปี

นักโบราณคดีค้นพบโลงศพของมัมมี่อียิปต์โบราณ 250 โลงและรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ของเทพเจ้าอียิปต์มากมายกว่า 150 ชิ้นจากสุสานแห่งซัคคาราใกล้กรุงไคโร มีอายุย้อนหลังไปมากกว่า 2,500 ปี ทั้งหมดอยู่ในสภาพสมบูรณ์ โดยรัฐบาลหวังว่าการค้นพบเหล่านี้จะช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวที่ย่ำแย่จากไวรัสโควิด-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ซัคคารา หรือ Saqqara นั้นเป็นสุสานขนาดใหญ่ของวัฒนธรรมอียิปต์โบราณ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกเนื่องด้วยการค้นพบมากมายที่ผ่านมา ซัคคาราจึงถือว่าเป็นแหล่งโบราณคดีที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

มีการค้นพบโลงศพไม้กว่า 250 โลง ปิดสนิทในสภาพสมบูรณ์พร้อมกับลวดลายอียิปต์โบราณที่ยังไม่จางหายไป มอสตาฟา วาซิรี (Mostafa Waziri) หัวหน้าหน่วยงานสภาโบราณวัตถุสูงสุดของอียิปต์ (Egypt’s Supreme Council of Antiquities) กล่าวกับผู้สี่อข่าวว่า “โลงศพไม้ 250 โลงที่มีมัมมี่อยู่ภายใน ย้อนหลังไปถึงช่วง 500 ปีก่อนคริสตศักราช”

ภายในโลงหนึ่ง พวกเขาพบต้นกกที่ยังไม่ถูกแตะต้อง มีความสมบูรณ์อย่างที่สุด วาซิรีกล่าวว่าต้นกกจะถูกย้ายนำไปศึกษาต่อที่ห้องปฏิบัติการของพิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโร นอกจากนี้ยังพบม้วนกระดาษปาปิรัสยาว 9 เมตรที่ทีมงานเชื่อว่าเป็นบทสวดเพื่อนำทางผู้เสียชีวิตไปยังดินแดนหลังความตาย

ในขณะที่รูปปั้นกว่า 150 ชิ้นเป็นรูปปั้นทองสัมฤทธิ์เทพเจ้าอียิปต์มากมายหลายองค์ไม่ว่าจะเป็นเทพเจ้าบาสท์ (Bastet) เทวีแห่งความรักผู้มีศีรษะเป็นแมว เทพเจ้าอนูบิส (Anubis) เทพเจ้าโอซิริส (Osiris) เทพเจ้าไอซิส (Isis) เทพเจ้าแห่งความหอมเนเฟอร์เทม (Nefertum หรือ Nefertem) และรวมไปถึงเทพเจ้าฮาเธอร์ (Hathor) เทพีแห่งความรัก

“เราพบรูปปั้นไม้ที่สวยงามสองรูปที่มีใบหน้าสีทองของเทพไอซิสและเนฟติส (Nephthys, ผู้นำพาวิญญาณไปยังโลกหลังความตาย) ซึ่งตั้งชื่อว่าผู้พิทักษ์โลงศพ” ดร.มูฮามัด อัล ไซดี (Mohamed Al Saidi) ผู้อำนวยการภารกิจการขุดค้นกล่าวกับซีบีเอสนิวส์ “พวกเขาอยู่ในท่านั่ง หนึ่งองค์นั้นอยู่ในตำแหน่งศีรษะของโลงศพ และอีกองค์อยู่ในตำแหน่งเท้าโดยเรียกว่าเป็นตำแหน่ง ‘ผู้ไว้ทุกข์’ หรือ ‘ผู้เศร้าโศก’ สำหรับคนตาย”

ทั้งหมดนี้ค้นพบหลังจากทำการขุดในพื้นที่เพียง 91 เมตรแรกจากพื้นที่ทั้งหมดที่ยาวกว่า 402 เมตร อัล ไซดีกล่าวว่าพื้นที่แห่งนี้ยังมีขุมทรัพย์อีกมากให้ค้นพบ รัฐบาลหวังว่าการค้นพบเหล่านี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยงฟื้นฟูมากขึ้นหลังจากต้องประสบความยากลำบากกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมไปถึงสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

Photograph by Ministry of Tourism and Antiquities of Egypt

ที่มา
.
https://www.cbsnews.com/news/egypt-saqqara-tomb-250-mummies-latest-discoveries-ancient-history/
.
https://www.theguardian.com/world/2022/may/31/trove-of-ancient-egyptian-coffins-and-statues-found-at-cemetery-near-cairo
.
https://www.sciencealert.com/hundreds-of-ancient-mummies-discovered-in-vast-egyptian-necropolis

Recommend