ไขหนึ่งในปริศนาการสร้าง พีระมิด ! – เป็นเรื่องลึกลับและถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน

ไขหนึ่งในปริศนาการสร้าง พีระมิด ! – เป็นเรื่องลึกลับและถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน

ในการสร้าง พีระมิด ชาวอียิปต์โบราณตัด ขนส่ง และประกอบบล็อกหินหลายล้านก้อนเป็นโครงสร้างขนาดยักษ์ได้อย่างไร? โดยแต่ละก้อนหนักเฉลี่ยถึง 2.3 เมตริกตัน

ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติกลุ่มหนึ่ง นำโดย ฮาร์เดอร์ เชย์ชา (Harder Sheisha) นักภูมิศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมจากประเทศฝรั่งเศส คาดว่าพวกเขาได้ไขหนึ่งในความลับเกี่ยวกับการสร้างพีระมิด นั่นคือ “การขนส่งก้อนหิน” และเผยแพร่ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences

โดยพวกเขาได้รวบรวมตัวอย่างตะกอน 5 ตัวอย่างที่สกัดจากพื้นที่ราบลุ่มกิซาเมื่อปี 2019 มาวิเคราะห์หารูปแบบบางอย่างเกี่ยวกับละออกเรณูพืช ซึ่งเผยให้เห็นว่าเมื่อกว่า 4,000 ปีแล้ว บริเวณนั้นเคยมีแม่น้ำที่ยังมีระดับน้ำสูงอยู่ ซึ่งทอดยาวมาจากแม่น้ำไนล์ราว 7 กิโลเมตร

ทีมวิจัยพบว่า ตัวอย่างเหล่านั้นมี ‘ฟอสซิลของละอองเรณู’ จำนวนมากจากดอกหญ้าและพืชในบึง ซึ่งทั้งสองมักจะเรียงตัวอยู่ในแม่น้ำและทะเลสาบ นั่นจึงเป็นหลักฐานว่ารอบ ๆ พีระมิด ‘เคยมีทางน้ำขนาดใหญ่อยู่’ และระดับน้ำนั้นน่าจะ ‘สูงพอที่จะเคลื่อนย้ายหินได้’ ซึ่งอยู่ในช่วงการปกครองของฟาโรห์คูฟู

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาล่วงเลยไปถึงยุคการปกครองของฟาโรห์ตุตันคามุน ทางน้ำนั้นก็เหือดแห้งหายไปราว 600 ปีก่อนคริสต์ศักราช ทิ้งเหลือไว้เพียงพีระมิดและพื้นที่แห้งแล้งในปัจจุบัน

เชย์ชา ระบุว่าการค้นพบนี้สนับสนุนงานวิจัยก่อนหน้าเมื่อปี 2013 ที่พบเศษกระดาษปาปิรุสที่สร้างมาจากต้นกกรอบ ๆ ทะเลแดง

เชย์ชาให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทม์ (New York Times) ว่า “เมื่อผมอ่านเรื่องนี้ (งานวิจัยปี 2013) ผมสนใจมันมาก เพราะสิ่งนี้ช่วยยืนยันว่า การขนส่งวัสดุก่อสร้างของพีระมิดถูกเคลื่อนย้ายโดยน้ำ”

ไม่เพียงเท่านั้น ก่อนหน้านี้ในปี 2018 นักโบราณคดีจากสถาบันโบราณคดีตะวันออกแห่งฝรั่งเศส (Institut français d’archéologie orientale) ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ และมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลได้ร่วมกันค้นพบทางลาดอายุ 4,500 ปี ซึ่งเชื่อว่ามีไว้เพื่อเคลื่อนย้ายก้อนหินจากทางน้ำ (ที่เชย์ชาพบ) ลากขึ้นไปใช้สร้างพีระมิด

“ระบบนี้ประกอบด้วยทางลาดตรงกลาง ขนาบด้วยบันได 2 ขั้นที่มีรูเสาจำนวนมาก” ยานนิส กอร์ดอน (Yannis Gourdon) หนึ่งในทีมวิจัยระบุ “การใช้เลื่อนบรรทุกบล็อกหินและผูกด้วยเชือกกับเสาไม้เหล่านี้ช่วยให้ชาวอียิปต์โบราณสามารถดึงก้อนหินขึ้นมาจากด้านล่างได้”

โรลันด์ เอ็นมาร์ช (Ronal Enmarch) หนึ่งในทีมวิจัยอีกคนเสริมว่าเชือกที่ติดเลื่อนสามารถทำหน้าที่เป็น ‘ตัวคูณแรง’ ทำให้ลากเลื่อนขึ้นทางลาดได้ง่ายขึ้น พวกเขาบอกว่าระบบเหล่านี้ไม่เคยถูกพบที่ไหนมาก่อน และมันมีอายุย้อนไปได้ถึงรัชสมัยของฟาโรห์คูฟู

ทว่า การค้นพบเหล่านี้ได้ช่วยไขปริศนาเกี่ยวกับการสร้างพีระมิดทั้งหมดหรือไม่? นักวิทยาศาสตร์ค่อนข้างมั่นใจ แต่พวกเขาหวังว่าจะค้นพบหลักฐานมากกว่านี้เพื่อยืนยัน อย่างไรก็ตาม การค้นพบนี้แสดงให้เห็นถึงความเฉลียวฉลาดของชาวอียิปต์โบราณในการคิดค้นวิธีต่าง ๆ เพื่อสร้างหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก

มหาพีระมิดเป็นพีระมิดที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาพีระมิดแห่งกิซ่าทั้งสาม สร้างขึ้นสำหรับฟาโรห์ทั้งสามองค์ ได้แก่ คูฟู คาเฟร และเมนคูเร คูฟูเป็นพีระมิดที่ใหญ่ที่สุดที่เคยสร้างในอียิปต์ โดยมีความสูง 146 เมตร หรือสูงประมาณตึก 40 ชั้น

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.pnas.org/doi/full/10.1073/pnas.2202530119

https://www.livescience.com/63978-great-pyramid-ramp-discovered.html

https://www.indy100.com/science-tech/egypt-pyramids-built-mystery-solved

https://www.independent.co.uk/news/world/africa/archeologist-mark-lehner-solves-mystery-pyramid-giza-built-egypt-solved-ancient-civilisation-channel-4-a7965916.html

https://www.thesun.co.uk/tech/19687442/mystery-egypts-pyramids-solved-scientists

https://news.artnet.com/art-world/pyramids-discovery-khufu-branch- 2179716

อ่านเพิ่มเติม ใครคือ ฟาโรห์องค์แรก ของอียิปต์

Recommend