เลฟ เอริกสัน ไวกิ้งผู้ค้นพบวินแลนด์ ชายผู้เหยียบแผ่นดินทวีปอเมริกาก่อน คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

เลฟ เอริกสัน ไวกิ้งผู้ค้นพบวินแลนด์ ชายผู้เหยียบแผ่นดินทวีปอเมริกาก่อน คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

เลฟ เอริกสัน (Leif Ericsson) คือไวกิ้งนักเดินเรือชาวไอซ์แลนด์ ผู้ค้นพบทวีปอเมริกา ก่อนหน้า คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

แม้ว่าในหลายบทเรียนทั่วโลกจะเขียนไว้ว่า คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักสำรวจชาวอิตาลีเป็นผู้ค้นพบทวีปอเมริกา ทว่าชุดข้อมูลดังกล่าวถูกหักล้างโดยอีกชุดข้อมูลที่ระบุว่า เลฟ เอริกสัน ชาวนอร์ส (คำเรียกกลุ่มชนทั้งกลุ่มที่พูดภาษากลุ่มเจอร์แมนิกเหนือที่ใช้ ภาษานอร์เวย์ ภาษาไอซ์แลนด์ ภาษาสวีเดน และภาษาเดนมาร์กแบบโบราณ) ต่างหากคือชายที่เหยียบแผ่นดินทวีปอเมริกาก่อนเป็นคนแรก

ทั้งนี้ เลฟ เอริกสัน เกิดประมาณ ค.ศ. 970 ในพื้นที่ที่เป็นเครือจักรภพไอซ์แลนด์และนอร์เวย์ในปัจจุบัน มีเรื่องเล่าว่า ครอบครัวของ เลฟ เอริกสัน ที่มี เอริกผมแดง เป็นหัวหน้าครอบครัวถูกเนรเทศจากประเทศนอร์เวย์เพราะมีคนในครอบครัวทำผิดกฏหมายบางอย่าง จึงถูกลงโทษขับออกจากดินแดนของชาวนอร์ส

เอริกผมแดง (เขาได้รับฉายานี้ เนื่องจากผมและขนเคราของเขาเป็นสีแดง) ไวกิ้งนักเดินเรือในตำนานจึงพาครอบครัวออกทะเล เดินทางมุ่งหน้าไปทางตะวันตกจนพบเกาะกรีนแลนด์ และตัดสินใจตั้งถิ่นฐานที่นั่น โดย เลฟ เอริกสัน ได้ทำการสำรวจเกาะกรีนแลนด์ต่อจากเอริกผมแดงที่เป็นพ่อของเขา ซึ่งก่อนหน้านี้ เลฟ เคยเข้าร่วมขบวนเดินทางสำรวจที่พ่อส่งเขาไปยังทวีปอเมริกาเหนือ เมื่อประมาณปี ค.ศ. 1000 เขาจึงได้ไปถึงส่วนที่เป็นชายฝั่งอเมริกาเหนือ ระหว่างแลบราดอร์และแหลมคอด แมสซาจูเซตส์

จิตวิญญาณของนักสำรวจ

อย่างที่ทราบกันว่า เลฟ เอริกสัน เป็นลูกชายของนักสำรวจอย่าง เอริกผมแดง ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น หลังจากค้นพบทวีปกรีนแลนด์เมื่อประมาณ ค.ศ. 982 และชักชวนชาวไวกิ้งที่ตามมาตั้งรกรากที่กรีนแลนด์ให้หันมานับถือศาสนาคริสต์ เลฟ เอริกสัน ที่มีจิตวิญญาณของนักสำรวจในตัวได้รวบรวมลูกเรือ 34 คน และขอให้ เอริก พ่อของเขาช่วยนำทางการสำรวจดินแดนใหม่ในช่วงฤดูร้อน

กระนั้น เมื่อเรือออกจากฝั่งได้ไม่นาน เอริก ในวัย 55 ปี เกิดอุบัติเหตุ ได้รับบาดเจ็บ ทำให้เลฟต้องส่งพ่อกลับบ้าน โดยเขาตัดสินใจออกเดินทางพร้อมลูกเรือที่เหลือไปทางอ่าวกรีนแลนด์ ก่อนจะหันไปทางตะวันตก หลังจากเวลาผ่านไปหลายวัน พวกเขาก็พบฝั่ง จึงทำการจอดเรือ และลงเรือเล็กพายไปยังฝั่ง

ดินแดนที่เขาพบนี้มีอากาศหนาว ไร้ชีวิตชีวา ไม่มีหญ้า มีเพียงหินและน้ำแข็ง ไม่เหมาะแก่การตั้งถิ่นฐาน เลฟ จึงตั้งชื่อว่า Hellalund ปัจจุบันคือเกาะแบฟฟินในแคนาดา ตอนนั้นเขาไม่รู้เลยว่าได้มาถึงตอนบนของทวีปอเมริกาเหนือแล้ว โดยมีการจารึกข้อความว่า เขาคือชาวยุโรปคนแรกที่เดินทางไปถึงทวีปอเมริกาเหนือ ก่อนหน้าคริสโตเฟอร์ โคลัมบัสเกือบ 500 ปี

เรื่องเล่าจาก วินแลนด์

คณะของ เลฟ เอริกสัน ออกเดินทางต่อจนพบกับดินแดนที่แม่น้ำในบริเวณนั้นเต็มไปด้วยปลาแซลมอน พื้นที่รอบๆ เขียวขจี อากาศอบอุ่น เขาจึงเลือกที่จะใช้เวลาช่วงฤดูหนาวอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ มีการตัดต้นไม้เพื่อสร้างบ้าน และมีการสร้างท่าเรือเพื่อใช้จอดและซ่อมเรือ

ต่อมาคณะของเลฟพบกับป่างอกงามที่สามารถนำไปบ่มเป็นไวน์ เขาจึงตั้งชื่อดินแดนแห่งนี้ว่า วินแลนด์ (Vinland) ที่แปลว่า ดินแดนแห่งไวน์ เลฟและลูกเรือสนุกกับการเก็บองุ่นและตัดต้นไม้ ซึ่งเชื่อกันว่าพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงหลายๆ จุดที่เขาแวะสำรวจคือ ประเทศสหรัฐอเมริกา กับ ประเทศแคนาดา ในปัจจุบัน

เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ เลฟ ก็เดินทางกลับกรีนแลนด์พร้อมองุ่นและไม้ ระหว่างเดินทางกลับ เขาได้ช่วยชีวิตคนพายเรือและลูกเรือชาวไอซ์แลนด์ ทำให้เขาได้รับสมญานามว่า “ลีฟเดอะลัคกี้” โดยหลังจากถึงแผ่นดินเกิด เลฟ เอริกสัน พบว่า เอริกผมแดงผู้พ่อเสียชีวิตไปแล้ว เลฟ กลายเป็นหัวหน้าคนใหม่ เขากับลูกๆ ปกครองกรีนแลนด์เป็นเวลากว่า 20 ปี สามารถะอาณานิคมแห่งนี้ก็ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

หนึ่งในหลักฐานที่นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า เลฟ เอริกสัน พาเรือขึ้นฝั่งที่ทวีปอเมริกาเหนือ บันทึกการเผชิญหน้ากับชนเผ่าพื้นเมืองอย่าง อินเดียนแดง ที่ในช่วงแรกยินดีทำการค้ากับชาวไวกิ้ง ก่อนที่พี่ชายของ เลฟ เอริกสัน จะมีปัญหากับชาวอินเดียนแดง และถูกทำร้ายจนเสียชีวิต

ดังนั้น นอร์สจึงเป็นชาวยุโรปกลุ่มแรกที่ตั้งอาณานิคมในอเมริกา แต่ในท้ายที่สุดก็ไม่มีการตั้งถิ่นฐานของชาวนอร์สอย่างถาวรในวินแลนด์ การค้าอาจกินเวลานานหลายศตวรรษ ซึ่งแม้ว่า เลฟ เอริกสัน จะไม่ได้กลับไป วินแลนด์ อีก แต่มีบันทึกว่าไวกิ้งหลายรายเดินทางตามรอยเขาไปขึ้นฝั่งที่ทวีปอเมริกาเหนือหลายครั้ง

เช่นเดียวกับ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ที่มีนักประวัติศาสตร์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า เป็นอีกหนึ่งคนที่รู้เรื่องการเดินทางไปยังทวีปอเมริกาเหนือของ เลฟ เอริกสัน และเดินทางตามรอยไวกิ้งผู้นี้จนพบดินแดนใหม่

สืบค้นและเรียบเรียง สิทธิโชติ สุภาวรรณ์

ขอบคุณภาพจาก HERVEY GARRETT SMITH/NATIONAL GEOGRAPHIC IMAGE COLLECTION และ https://u.osu.edu/christophervscolumbus/land-ho/leif-erikson/

ที่มา

https://en.wikipedia.org/wiki/Leif_Erikson

https://www.britannica.com/biography/Leif-Erikson

https://www.facebook.com/Timelesshistoryth/posts/ 1038508873251238/

อ่านเพิ่มเติม คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส จากผู้สร้างข้อพิพาทสนธิสัญญาทอร์เดซิลลาส สู่ฆาตกรและสัญลักษณ์การเหยียดผิว

 

ไวกิ้ง

นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก กันยายน 2566 “ความจริงเกี่ยวกับชาวไวกิ้ง” สารคดีจากปก ไวกิ้ง: ตำนานและข้อเท็จจริง หลายเรื่องราวที่เรารู้เกี่ยวกับชาวไวกิ้ง เป็นเพียงตำนานเล่าขาน หรือเป็นข้อเท็จจริงที่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์รองรับกันแน่

โดมแห่งศิลา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของศาสนาอิสลามในนครเยรูซาเลม เผยความลับใหม่ๆ แก่นักวิชาการที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปศึกษาอย่างใกล้ชิด

บทเรียนจากผืนป่าตายซาก หมู่สนไซเปรสอันเก่าแก่ยืนต้นอยู่ราวกับผู้พิทักษ์มานับพันปี ทว่าตอนนี้อนาคตของพวกมันกำลังตกอยู่ในอันตราย

เสียงจากแดนไร้น้ำแข็ง นักเดินทางผู้ไปเยือนธารน้ำแข็งในชิลีพบว่า ความเงียบสงัดอันงดงาม กำลังพ่ายแพ้แก่เสียงกัมปนาทแห่งการสูญเสีย

ผืนป่าแสนพิเศษ เพื่อพิทักษ์เขตสงวนขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ โมซัมบิกฝากความหวังไว้กับการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น และคอลัมน์ประจำฉบับที่น่าสนใจอีกมากมาย

นิตยสาร National Geographic ฉบับเดือน กย.66
เปิดพรีออเดอร์วันที่ 18 สค.66 – วันที่ 31 สค.66
เริ่มจัดส่งวันที่ 8 กย.66 เป็นต้นไป

ช่องทางการ สั่งซื้อ นิตยสาร National Geographic ฉบับเดือน กย. 66 คือ
1 แผนกสมาชิกนิตยสาร Line : @amarin-member
2 ร้านนายอินทร์ และ https://www.naiin.com/product/detail/587166/
3 ร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ และ https://se-ed.com/s/de0p

Recommend