เมืองไทยในอดีต : สารคดีเกี่ยวกับเมืองไทยเรื่องแรกในเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ซึ่งถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1888 จะมีอายุครบ 130 ปีในปีนี้  เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก   ตีพิมพ์สารคดีและภาพถ่ายเกี่ยวกับเมืองไทยเป็นครั้งแรกในฉบับเดือนธันวาคม ปี 1906 (พ.ศ. 2449) ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สารคดีเรื่องนั้นมีชื่อว่า “The Greatest Hunt in the World” ซึ่งเราขออนุญาตแปลเป็นไทยว่า “การคล้องช้างอันยิ่งใหญ่” ถ่ายทอดเรื่องราวน่าสนใจและภาพถ่ายหาดูยากเกี่ยวกับการคล้องช้างครั้งสำคัญในสมัยสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง เหตุการณ์เกิดขึ้น ณ เพนียดหลวง พระนครศรีอยุธยา ผลงานชิ้นนี้เป็นฝีมือของนักเขียนและช่างภาพหญิงในตำนานนามว่า เอไลซา ซิดมอร์ (Eliza Scidmore)

ไปชมภาพถ่ายประวัติศาสตร์ “เมืองไทยในอดีต” เมื่อ 112 ปีก่อนกันได้เลย

เมืองไทยในอดีต
หน้าปกนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับเดือนธันวาคม ปี 1906
เมืองไทยในอดีต
ช้างต่อต้อนโขลงช้างข้ามน้ำไปยังเพนียดหลวง ที่เห็นอยู่ลิบๆ ในภาพ คือชาวบ้านที่ลอยเรือดูช้าง
เมืองไทยในอดีต
โขลงช้างป่าขณะเดินเข้าสู่เพนียดหลวง
เมืองไทยในอดีต
ลูกช้างป่าเดินผ่านเสาโตงเตงเข้าเพนียด
เมืองไทยในอดีต
ช้างต่อเข้าช่วยพยุงช้างป่าที่เบียดเสียดกันจนล้มลง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งระหว่างการคล้องช้างในเพนียด

ทำความรู้จักกับอิกทิโอซอรัส

ทำความรู้จักกับ อิกทิโอซอรัส ในโลกดึกดำบรรพ์ทั่วแผ่นดินถูกไดโนเสาร์ยึดครอง ในขณะที่ท้องฟ้าก็เป็นของเทอโรซอร์ แล้วผืนน้ำล่ะ? ใครกันที่เป็นเจ้าของ มันคือ “อิกทิโอซอรัส” สัตว์เลื้อยคลานในยุคไดโนเสาร์ ซึ่งอันที่จริงมันดำรงอยู่มาก่อนไดโนเสาร์เสียอีก อิกทิโอซอรัสเริ่มปรากฏขึ้นบนโลกเมื่อราว 251 ล้านปีก่อน ในช่วงต้นของยุคไทรแอสซิก หรือราว 20 ล้านปีก่อนที่โลกจะมีไดโนเสาร์ ชื่ออันน่าจดจำของมันมาจากภาษากรีก โดยคำว่า อิกทิโอ แปลว่าปลา ส่วนคำว่าซอรัส หมายถึงกิ้งก่า ย้อนกลับไปดูบนเส้นทางวิวัฒนาการของมันจะเห็นว่าร่างกายของอิกทิโอซอรัสนั้นคล้ายกับกิ้งก่ามาก แต่เมื่อเวลาผ่านไป 100 ล้านปี รูปร่างของมันก็คล้ายปลามากขึ้นเรื่อยๆ พวกมันมีกะโหลกศีรษะยาว และดวงตาขนาดใหญ่ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการมองเห็น ช่วยให้มันสามารถล่าเหยื่อในโลกใต้ทะเลที่มีแสงสว่างไม่มากนัก นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่ามันเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีดวงตาขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา ด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางดวงตา 10 นิ้ว (วาฬสีน้ำเงินสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบันมีเส้นผ่านศูนย์กลางดวงตา 6 นิ้ว) ในขณะเดียวกันอิกทิโอซอรัสก็เป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายมาก พวกมันมีขนาดตัวตั้งแต่ 2 ฟุต ไปจนถึง 85 ฟุต หรือราว 26 เมตร และด้วยวิวัฒนาการหลายล้านปีที่ปรับเปลี่ยนมันให้กลายมาเป็นนักล่าอันน่าหวาดหวั่นแห่งท้องทะเลโดยเฉพาะ พวกมันทำความเร็วได้ถึง 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นั่นทำให้พวกมันอยู่ ณ […]

ฉันห้ามเธอหมดกำลังใจ

ปีเตอร์ ที. ไวต์ นักเขียนจาก เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต เพื่อกราบบังคมทูลสัมภาษณ์ประกอบสารคดีเรื่อง “Hope and Fears in Booming Thailand” ตีพิมพ์ในนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1967