หนังสือท่องเที่ยว ที่จะทำให้คุณหลงรักโลกใบนี้

หนังสือท่องเที่ยว ที่จะทำให้คุณหลงรักโลกใบนี้

โครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข” เป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ของความร่วมมือระหว่าง บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐ คือ กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน เพราะการอ่าน ถือเป็นรากฐานที่สำคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะของเด็ก เราจึงนำเสนอหนังสือ และบทความที่ส่งเสริมเรื่องการอ่าน เพื่อให้ทุกท่านได้นำไปลองปรับใช้กันดูนะครับ

หนังสือท่องเที่ยว เหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้คนที่ชอบการท่องเที่ยวผจญภัย

ว่ากันว่าคนที่ชอบท่องเที่ยวผจญภัยมักเป็นคนโรแมนติก เมื่อเราพบกับฟีโรโมนที่ไม่คุ้นเคย ประสาทสัมผัสทั้งห้าของเรา ทั้งการรู้สึก มองเห็น สัมผัส ชิม และดมกลิ่นจะทำงานได้ดีที่สุด จิตใจของเราจะตื่นตัวตลอดเวลา เมื่อได้ท่องเที่ยว เรามักสังเกตและประมวลผลทุกอย่างที่เราพบเจอ ตั้งแต่เส้นเรขาคณิตที่อยู่บนทางเท้าที่ปูด้วยหินและหลังคามุงจาก เสียงของสุนัขจรจัดและนกป่า ตลอดจนกลิ่นของดอกไม้ที่เพิ่งผลิบานและฝุ่นเก่า

เราตกหลุมรักโลกใบนี้

หนังสือสี่เล่มต่อไปนี้จะทำให้ผู้อ่านอยากออกไปผจญภัยท่องโลก

หนังสือ A Movable Feast (1962) คือบันทึกความทรงจำของเออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ ย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่เขาเป็นนักเขียนหนุ่มที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนกับโชคชะตาในโลกที่แปรปรวนของกรุงปารีสช่วงทศวรรษที่ 1920 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีผลกระทบต่อชีวิตของเขาในระยะยาว เฮมิงเวย์เคยพูดไว้ว่า “หากคุณโชคดีพอที่จะได้ใช้ชีวิตในกรุงปารีสเมื่อยังหนุ่ม หลังจากนั้นไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนก็ตาม ปารีสจะอยู่กับคุณ เพราะปารีสเป็นดั่งงานเฉลิมฉลองที่เคลื่อนที่ได้”

ขอบคุณภาพจาก https://www.penguin.co.nz/books/a-moveable-feast-9780099285045

ในหนังสือ Pilgram at Tinker Creek (1974) แอนนี่ ดิลลาร์ดได้บรรยายพันธุ์ไม้และพันธุ์สัตว์บนเทือกเขาบลูริดจ์ว่าเป็นธรรมชาติที่สวยงามประหนึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมไปสู่สรวงสวรรค์

ขอบคุณภาพจาก https://www.target.com/p/pilgrim-at-tinker-creek-reissue-paperback-annie-dillard/-/A-11337541

ปิโค ไอเยอร์เดินทางมาที่เมืองเกียวโตเพื่อศึกษาพระธรรมและออกบวช แต่เขากลับละทิ้งความฝันนั้นและเรียนหนังสือต่อที่เมืองเก่าของญี่ปุ่นแห่งนี้แทน เขาตกหลุมรักวัฒนธรรมและหญิงสาวชาวญี่ปุ่น เราสามารถหาอ่านเรื่องราวความรักสุดโรแมนติกนี้ได้ในหนังสือที่ชื่อว่า The Lady and the Monk (1991)

ขอบคุณภาพจาก https://www.amazon.com/Lady-Monk-Four-Seasons-Kyoto/dp/0679738347

หนังสือของ ปีเตอร์ แมทธีสเซน ที่ชื่อว่า The Snow Leopard (1978) ผสมผสานสามสิ่งเข้าด้วยกัน คือเรื่องราวการเดินทางไปเนปาลเพื่อหาเสือดาวหิมะ การศึกษาประวัติศาสตร์ หลักการ วิธีการปฏิบัติของศาสนาพุทธ และภาพสะท้อนที่รุนแรงของความสัมพันธ์ในครอบครัวของเขาเองอย่างประณีตและลงตัว หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับการเดินทางไปในโลกอันกว้างใหญ่และผลตอบแทนที่ได้รับหลังการออกเดินทาง

ขอบคุณภาพจาก https://www.bookogs.com/book/471907-the-snow-leopard

***แปลและเรียบเรียงโดย ศุภพิชา คุณวุฒิ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม https://ngthai.com/cultures/22236/animalfarm/

Recommend