ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิด้วยรูปดอกซากุระที่บานสะพรั่งจากทั่วทุกมุมโลก

ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิด้วยรูปดอกซากุระที่บานสะพรั่งจากทั่วทุกมุมโลก

ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิด้วยรูป ดอกซากุระ ที่บานสะพรั่งจากทั่วทุกมุมโลก

ดอกซากุระ สัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิ ดอกไม้ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาชื่นชมความงาม ณ ดินแดนพระอาทิตย์อัสดงอย่างประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ความงามของดอกซากุระยังได้สะท้อนถึงชีวิตมนุษย์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย คือสวยงาม แต่ไม่ยั่งยืน..

ฮานามิ หรือเทศกาลชมดอกซากุระบาน เริ่มขึ้นครั้งแรกราวศตวรรษที่ 9 ในตอนที่จักรพรรดิญี่ปุ่นจัดงานฉลองดอกซากุระและดอกพลัมที่จะผลิดอกในช่วงต้นของฤดูใบไม้ผลิ ทำให้นับแต่นั้นมาความรักทั่วโลกที่มีต่อดอกซากุระก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใด

รูปทั้งหมดต่อไปนี้ถูกถ่ายไว้โดยสมาชิกของชุมชนการถ่ายภาพ Your Shot ที่จัดขึ้นโดยเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ในแต่ละรูปจะสามารถสัมผัสได้ถึงความสวยงามที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความมหัศจรรย์ และทางทีมงานเชื่อว่าภาพเหล่านี้จะนำมาซึ่งความสุขให้แก่ผู้อ่านเป็นแน่แท้

ดอกซากุระ
ภาพของหนึ่งในภูเขาไฟที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นอย่างภูเขาไฟฟูจิ ที่ล้อมรอบไปด้วยต้นซากุระและทะเลสาบคาวากุจิโกะ (ภาพถ่ายโดย Danny Dungo, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
เงาสะท้อนของดอกซากุระที่เบ่งบานอย่างเต็มที่บนหน้าต่างรถไฟ แทนที่จะเป็นใบหน้าของผู้คนในขบวน (ภาพถ่ายโดย Janvika Shan, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
ดอกซากุระเป็นสัญลักษณ์แห่งการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ นอกจากนี้มันยังเป็นสัญลักษณ์ของความเปลี่ยนแปลง ความหวังและความไม่จีรังของชีวิตอีกด้วย ถ่ายในบริเวณปราสาทมัตสึมาเอะ ในจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น (ภาพถ่ายโดย Aya Uwasaki, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
ทุ่งนาอันเขียวขจีและยอดต้นซากุระสีชมพูรวมกันทำให้เกิดเป็นฉากหลังที่แปลกประหลาดในมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน (ภาพถ่ายโดย John Nie, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงความเงียบสงัดของฤดูใบไม้ผลิ โดยหนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดในการชมดอกซากุระบานในเมืองเกียวโตคือที่ Kinkaku-Ji หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Golden Pavilion (ภาพถ่ายโดย S. Ohtani, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
จุดชมดอกซากุระแห่งนี้มีต้นซากุระกว่า 800 ต้นบานสะพรั่งบริเวณแม่น้ำ Meguro สำหรับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชมดอกซากุระบานคือช่วงหลังฤดูท่องเที่ยวเพราะกลีบดอกซากุระมากมายจะหล่นอยู่บริเวณแม่น้ำ (ภาพถ่ายโดย Yuichi Yokata, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
ตำนานของประเทศญี่ปุ่นที่มีการเล่าขานกันต่อๆ กันมากล่าวว่า ภายใต้ต้นซากุระแห่งนี้เคยเป็นสถานที่พักผ่อนของ Goto Masato อดีตนักรบ Sengoku ที่ต่อมาได้บวชเป็นพระ (ภาพถ่ายโดย Yoshiyuki Kaneko, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
ในปี 1912 ญี่ปุ่นได้มอบต้นไม้มากกว่า 3,000 ต้นให้กับกรุงวอชิงตัน ดีซี เมืองหลวงของประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อเป็นของขวัญการแสดงมิตรภาพระหว่างสองประเทศ (ภาพถ่ายโดย Edie Purdie, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
ลูกพี่ลูกน้องของดอกซากุระอย่างดอกพลัมเคยเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นสมัยก่อนที่ดอกซากุระจะดังเป็นพลุแตกเฉกเช่นทุกวันนี้ (ภาพถ่ายโดย Masayuki Yamashita, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
ระหว่างที่ Dungo กำลังเดินผ่านสวนสาธารณะ เขาก็ได้พบกับชายคนหนึ่งที่มาชมดอกซากุระบานเหมือนกันในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งที่กรุงโตเกียว (ภาพถ่ายโดย Danny Dungo, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
ภาพถ่ายมุมสูงของสวนสาธารณะ Inokashira แสดงให้เห็นถึงการรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมเก่าๆ ของชาวญี่ปุ่นอย่าง เทศกาลฮานามิหรือเทศกาลชมดอกซากุระบาน (ภาพถ่ายโดย Takaki Watanabe, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวต่างพาไปชมต้นซากุระที่สวนอุเอโนะ โดยในตอนกลางคืนช่างภาพเล่าว่าเขาได้พบเห็นผู้คนแถวนั้นแบ่งปันเครื่องดื่มและอาหารกันด้วย (ภาพถ่ายโดย George Attard, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
ต้นซากุระที่เรียงรายไปริมแม่น้ำอิวากิ ทำให้การผจญภัยพายเรือมีความน่าตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น ช่างภาพอธิบายว่าฮิโรซากิในช่วงดอกซากุระบานเป็น “สถานที่ที่คุณต้องไปเยียบให้ได้สักครั้งในชีวิต” (ภาพถ่ายโดย Ryan Wh, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
ประเดี๋ยวประด๋าวมาแปปเดียวเดี๋ยวก็ไป ดอกซากุระจะมีช่วงเวลาออกดอกที่สั้นมากๆ เพียงแค่ประมาณสองสัปดาห์เท่านั้น และถึงแม้ว่าจะแค่ในระยะเวลาที่สั้น แต่ดอกไม้สีชมพูชนิดนี้ก็เป็นสัญลักษณ์ที่ฝังอยู่ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้ง (ภาพถ่ายโดย Hiroki Kondo, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)
ดอกซากุระ
ช่างภาพเล่าว่าผู้คนมักจะมารวมตัวกันที่สวนสาธารณะอุเอโนะเพื่อปิกนิกใต้ต้นซากุระ โดยมีแสงยามเย็นสาดส่องจากโคมไฟโบราณ ในฤดูใบไม้ผลิของทุกปี (ภาพถ่ายโดย Aurora Simionescu, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT)

***แปลและเรียบเรียงโดย รชตะ ปิวาวัฒนพานิช
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 


อ่านเพิ่มเติม : อินสตาแกรม @natgeo มียอดผู้ติดตามพุ่งทะลุ 100 ล้านคน

อินสตาแกรม

Recommend