ภาพถ่ายทางอากาศที่ฉายให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียม

ภาพถ่ายทางอากาศที่ฉายให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียม

พื้นที่ชุมชนที่มีสนามหญ้าเขียวขจีและสระว่ายน้ำสะอาดใสตั้งติดอยู่กับเขตพื้นที่โล่งซึ่งเป็นชุมชนเพิงสังกะสีในเมือง Boubosrand พื้นที่ชานเมืองฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของนครโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้


ภาพถ่ายทางอากาศของพื้นทื่เพื่อนบ้านที่ติดกันแสดงให้เห็นว่าบรรดาเมืองต่าง ๆ รอบโลกพัฒนาจนเกิด ความไม่เท่าเทียม ได้อย่างไร

ภาพถ่ายทางอากาศจากโดรนเปิดเผยการแบ่งแยกทางเศรษฐกิจภายในเมือง ถนน คลอง รั้ว กลายเป็นเครื่องกีดขวางแบ่งแยกพื้นที่ซึ่งแบ่งแยกคนรวย คนจน และ ความไม่เท่าเทียม

ชุดภาพถ่ายที่ชื่อว่า “ฉากแห่งความไม่เท่าเทียม” (Unequal Scenes) โดยจอห์นนี มิลเลอร์ ได้เล่าเรื่องเน้นไปยังการพัฒนาเมืองที่เกิด ความไม่เท่าเทียม ทั้งเพิงชั่วคราวในชุมชนแออัดที่ตั้งชนกับพื้นที่ความเจริญในนครมุมไบ ประเทศอินเดีย การมีพื้นที่ว่างเปล่ามากมายในเมืองหนึ่งของดีทรอยต์ซึ่งมีสภาพตรงกันข้ามกับพื้นที่บ้านใกล้เรือนเคียงซึ่งมีความเจริญกว่า รั้วไฟฟ้าส่งเสียงหึ่งบริเวณรอบๆ ชุมชนที่ของคนมีอันจะกินในประเทศแอฟริกาใต้ ภูมิทัศน์เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงบรรดาเครื่องขีดขวาง ทั้งจากที่มนุษย์ทำขึ้นและสิ่งอื่นๆ ที่ส่งเสริมความไม่เท่าเทียมกันในแต่ละเมือง

ความไม่เท่าเทียม, เดอร์บัน, แอฟริกาใต้
ชุมชนร่ำรวยแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในหุบเขาอันลาดชันเหนือแม่น้ำ อุมเกนิ (Umgeni) ในเมืองเดอร์บันซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งตะวันออกของประเทศแอฟริกาใต้ จากอะพาร์ตเมนต์สูงตระหง่านนี้ สามารถมองเห็นสนามฟุตบอล Moses Madiba ของสโมสร The Durban Country รวมไปถึงเพิงบ้านนับร้อยที่ตั้งอยู่ตรงไหล่เขา
ความไม่เท่าเทียม, เคปทาวน์, แอฟริกาใต้
Imizamo Yethu เป็นพื้นที่ชานเมืองที่เบียดเสียดไปด้วยหมู่บ้านจัดสรรของคนมีฐานะสองแห่งในหุบเขา The Hout Bay ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากทางใต้ของเมืองเคปทาวน์ราว 16 กิโลเมตร พื้นที่ Imizamo Yethu ประกอบไปด้วยเพิงเล็ก ๆ ของชาวบ้านหลายแห่ง พื้นที่ชานเมืองอันแน่นขนัดเหล่านี้มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกับพื้นที่หมู่บ้านอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่รอบหุบเขา
ความไม่เท่าเทียม, แอฟริกาใต้,
สุสาน Mooifontein ได้แบ่งพื้นที่ระหว่างชุมชน Vusimuzi ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอย่างไม่เป็นทางการ กับโครงการพัฒนาบ้านจัดสรร Tembisa ซึ่งเป็นของคนร่ำรวย อายุขัยของชาวแอฟริกาใต้อยู่ที่ราว 60 ปี แต่ทว่าตัวเลขนี้จะน้อยกว่าในชุมชนที่ตั้งอย่างไม่เป็นทางการในแอฟริกาใต้
ความไม่เท่าเทียม, แทนซาเนีย, เกาะแซนซิบาร์
ที่ชายฝั่งด้านเหนือของเกาะแซนซิบาร์ (Zanzibar) ประเทศแทนซาเนีย บรรดาโรงแรมหรูได้ใช้ทรัพยากรของเกาะไปอย่างไม่ได้สัดส่วน
ความไม่เท่าเทียม, นครมุมไบ, ชุมชนแออัด,
แม่น้ำ Mithi เป็นเส้นแบ่งระหว่างชุมชนแออัดและตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติในนครมุมไบ เมืองนี้เป็นบ้านของเศรษฐีพันล้านราว 20 คน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นที่ตั้งของชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชียอีกด้วย
ความไม่เท่าเทียม, กรุงเม็กซิโกซิตี
ย่าน ลา มาลินเช (La Malinche) มีพื้นที่ติดต่อกับย่านที่ร่ำรวยมากกว่าในกรุงเม็กซิโกซิตี
ความไม่เท่าเทียม, ดีทรอยต์
คลองสายหนึ่งแบ่งพื้นที่ระหว่างชุมชน Detroit’s Jefferson Chalmers กับชุมชน Grosse Pointe Park ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงกันในเมืองดีทรอยต์ มลรัฐมิชิแกน
ความไม่เท่าเทียม, เคปทาวน์, แอฟริกาใต้
Asiphe Ntshongontshi อาศัยอยู่ในชุมชน Masiphumelele ที่ตั้งอยู่ใกล้เมืองเคปทาวน์ ชุมชนนี้ถูกแบ่งแยกพื้นที่บางส่วนโดยพื้นที่ชุ่มน้ำในชุมชน
ความไม่เท่าเทียม, เคปทาวน์
ข้ามจากพื้นที่ชุ่มน้ำในชุมชน Masiphumelele ไปเพียง 200 – 300 เมตร Danie Kagan กำลังเดินใกล้กับรั้วไฟฟ้าที่ล้อมรอบชุมชน Lakes Michelle ใกล้เมืองเคปทาวน์

อ่านเพิ่มเติม ‘ป่าโบสถ์’ โอเอซิสอันเขียวชอุ่มของเอธิโอเปีย

Recommend