ต้นไม้: รุกขชาติเก่าแก่ใต้แสงดาว

ต้นไม้: รุกขชาติเก่าแก่ใต้แสงดาว

มูนใช้เวลาเกือบทั้งวันเพื่อเดินทางไปถ่ายต้นเบาบับใน Makgadikgadi Pans ประเทศบอตสวานา ท้องฟ้า “มืดอย่างน่าอัศจรรย์” เธอกล่าว “ที่นั่นไม่มีที่พัก การพักแรมใต้ ต้นไม้ จึงเป็นทางออกที่เข้าท่าที่สุด แม้โขลงช้างที่เดินผ่านไปก็ไม่รบกวนเรา” ภาพถ่ายโดย BETH MOON


เบท มูน นอนหลับใต้ต้นเบาบับ (Baobab) โบราณและรอคอยให้เมฆเคลื่อนตัวผ่านไป เพื่อถ่ายภาพรุกชาติอันงดงามยามรัตติกาล

ในหนึ่งช่วงอายุของต้นสนซีคัวยา (Sequoia) มนุษย์หลายชั่วคนจะเกิดและดับสูญไป ต้นไม้ ขนาดมโหฬารที่มีถิ่นในแคลิฟอร์เนียนี้อาจมีอายุได้หลายพันปี แต่แม้ช่วงเวลาดังกล่าวจะดูยาวนาน ช่างภาพ เบท มูน (Beth Moon) ได้เขียนลงในหนังสือ Ancient Skies, Ancient Trees ของเธอว่า “ช่วงเวลานี้เป็นเพียงชั่วพริบตาเท่านั้น เมื่อเทียบกับอายุของดวงดาราบนฟากฟ้า”

มูน ผู้มีพื้นหลังด้านวิจิตรศิลป์และฝึกถ่ายภาพด้วยตนเอง ถ่ายภาพ ต้นไม้ มาร่วม 20 ปีด้วยกล้องฟิล์ม และล้างภาพด้วยวิธี Platinum Palladium Printing ซึ่งเป็นวิธีอัดภาพแบบขาวดำในสมัยศตวรรษที่ 19 โดยเธอใช้เวลากว่าสิบปีตระเวนไปทั่วโลกเพื่อถ่ายภาพต้นไม้ตั้งแต่ช่วงพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก

ต้นมะกอกในสวนที่ Puglia ประเทศอิตาลี มูนกล่าวว่า การมองหาต้นมะกอกที่เก่าแก่ที่สุดไม่ไช่เรื่องยาก เพราะพวกมันมีลำต้นที่กว้าง บิดเป็นเกลียว มีปุ่มปม และมีตาไม้เยอะที่สุด ภาพถ่ายโดย BETH MOON
ดูเหมือนสนบริสเทิลโคน (Bristlecone Pine) ในป่าสงวนแห่งชาติ Inyo ในแคลิฟอร์เนีย ต้นนี้กำลังบิดไปหาจักรวาลในช่วงฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ (Perseids) ประจำปี ภาพถ่ายโดย BETH MOON
ต้นคีฟเวอร์ (Quiver) ยืนต้นตระหง่านในความมืดที่คีทแมนซูป (Keetmanshoop) ประเทศนามิเบีย ในการถ่ายภาพนี้ มูนจ่ายเงินให้โรงแรมในบริเวณใกล้เคียงเพื่อแลกกับการปิดไฟ ภาพถ่ายโดย BETH MOON

แต่หลังจากนั้น เธอพบงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการเติบโตของต้นไม้และรังสีคอสมิกในกาแลกซี “ตอนที่ฉันคิดถึงมัน” เธอกล่าว “มันดูมีเหตุผลมาก คุณรู้อยู่แล้วว่าดวงอาทิตย์คือดาวดวงหนึ่ง เพราะฉะนั้น ทำไมมันถึงไม่มีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นระหว่างแสงดาวในตอนกลางคืน กับแสงอาทิตย์ในตอนกลางวันล่ะ”

สิ่งนี้เป็นจุดกำเนิดของโปรเจกต์ Diamond Nights ของเธอ ตลอดสามปีถัดมา มูนเดินทางไปทั่วสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศ และถ่ายภาพต้นเบาบับ สนจูนิเปอร์ (Juniper) สนซีคัวยา และต้นไม้อายุเก่าแก่อื่นๆ ภายใต้ท้องฟ้าที่สุกสกาวไปด้วยดวงดาว โดยมีจุดมุ่งหมายง่ายๆ อย่างการเดินทางไปยังสถานที่ที่ทั้งมืดที่สุดและมีต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เพื่อถ่ายภาพอันสวยงาม

แสงดาวอาบหมู่ต้นคีฟเวอร์ในคีทแมนซูป ประเทศนามิเบีย ภาพถ่ายโดย BETH MOON
มูนเล่าว่าต้นเบาบับโบราณในบอตสวานาต้นนี้มีวงรอบกว่า 25 เมตร (82 ฟุต) และมีอายุกว่า 1,400 ปี จากการวัดด้วยวิธีคาร์บอนกัมมันตรังสี (Radio Carbon) มันเต็มไปด้วยรังของนกจาบที่ “บอกอย่างชัดเจนว่าพวกมันไม่ชอบแสงที่ฉันใช้ส่องต้นไม้ ด้วยการร้องเสียงดังจนฉันหยุดส่องไฟ” เธอกล่าว และเสริมว่า ต้นเบาบับต้นนี้โค่นลงเมื่อเดือนมกราคม 2016 “ฤดูฝนมาช้าในปีดังกล่าว ต้นไม้ที่ใหญ่และมีอายุมากที่สุดอ่อนไหวต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากขนาดที่ใหญ่ นี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่เข้าใจมากนัก”  ภาพถ่ายโดย BETH MOON
ต้นสนจูนิเปอร์โค้งงอบนเนินในอุทยานประจำรัฐ Dead Horse Point ในยูทาห์ ภาพถ่ายโดย BETH MOON

แต่แน่นอนว่าการลงมือทำย่อมไม่ง่ายเท่าการวางแผน

เธอกล่าวว่า อย่างแรกสุด สถานที่หลายแห่งมักมีเพียงสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ระหว่างต้นไม้และท้องฟ้าที่มืดมิด และการเดินทางไปยังสถานที่ซึ่งมีครบทั้งสองสิ่งมักเป็นสิ่งที่ท้าทาย นั่นทำให้มูนต้องจ้างให้ผู้นำทางท้องถิ่นช่วยเธอตามหาต้นไม้ที่เธอต้องการถ่าย ซึ่งบางครั้งพวกมันก็อยู่ในสถานที่ซึ่งห่างไกลเป็นอย่างมาก “เราเดินทางตลอดทั้งวันโดยไม่เจอผู้คน ป้ายบอกทาง หรือแม้แต่ถนนสักเส้น” เธอกล่าว ในช่วงเวลาเหล่านี้ เธอจะปักหลักอยู่ใต้ต้นไม้ กินปลากระป๋องเพื่อคลายความหิว และอดทนรอคอยให้เมฆลอยเข้าและออกจากเฟรมกล้อง

ลำต้นขนาดใหญ่ของต้นมะกอกใน Puglia ประเทศอิตาลี เป็นหลักฐานถึงอายุอันเก่าแก่ของมัน ภาพถ่ายโดย BETH MOON
ต้นสนจูนิเปอร์ที่มีลำต้นบิดพลิ้วและเปลือยเปล่าเติบโตบนเนินเขาอุทยานประจำรัฐ Dead Horse Point ในยูทาห์ ภาพถ่ายโดย BETH MOON
“อุทยานซีคัวยาแห่งชาติในแคลิฟอร์เนียเป็นบ้านของต้นเรดวูดและสนซีคัวยาจำนวนมาก” มูนกล่าว “ฉันถ่ายภาพนี้เพื่อจดจำพวกมัน และแม้ต้นไม้เหล่านี้ไม่ได้ใหญ่ที่สุด ฉันจินตนาการว่าป่าเคยมีสภาพอย่างไรตอนที่ต้นไม้เหล่านี้ยืนต้นอยู่ด้วยกัน โดยไม่ถูกแยกด้วยรั้วที่ล้อมรอบเหมือนในทุกวันนี้” ภาพถ่ายโดย BETH MOON

สำหรับโปรเจกต์ Diamond Nights มูนเปลี่ยนจากถ่ายภาพด้วยฟิล์มมาเป็นดิจิทัล ซึ่งเธอกล่าวว่าเป็นเทคนิคที่มีความไวแสง (Light Sensitive) มากกว่า และทำให้ภาพคมชัดอย่างไม่น่าเชื่อ เธอวางแผนถ่ายภาพทั้งหมดในคืนที่ไม่มีแสงจันทร์ เพื่อให้ต้นไม้แต่ละต้นได้รับแสงจากดวงดาวเป็นหลัก และอาจใช้แสงเพิ่มจากแหล่งอื่น เช่นแสงไฟฉาย หากจำเป็น

มูนใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำเนื่องจากเธอถ่ายภาพในที่มืด ซึ่งหมายความว่าเธอต้องเตรียมพร้อมสำหรับลม และหยุดถ่ายภาพเมื่อมีลมกรรโชก “การเปิดรูรับแสงนาน 30 วินาทีทำให้คุณไม่ต้องการให้กิ่งไม้ขยับ” เธอกล่าว “มันทำให้ฉันมีเวลาว่างมากโข”

ต้นเบาบับฉายเงาตัดกับทางช้างเผือกในบอตสวานา ภาพถ่ายโดย BETH MOON 

แม้มูนไม่ไช่นักวิทยาศาสตร์ แต่เธอเริ่มสนใจในวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับต้นไม้และมลพิษทางแสง เธอกล่าวว่าที่จริงแล้ว สถานที่ที่ “เถื่อน” ที่สุดบางแห่งที่เธอเคยค้นหากลับปนเปื้อนเนื่องจากแสงเทียมของตึกรามบ้านช่องและเมืองที่อยู้ใกล้ๆ “มีคำกล่าวว่าดวงดาวกำหนดชะตากรรมของมนุษย์” เธอเขียน “ชะตากรรมของเราจะมืดมนมาก” หากเรามองไม่เห็นพวกมันอีกต่อไป


อ่านเพิ่มเติม ค้นพบต้นไม้เก่าแก่ที่สุดในยุโรป และยังคงเติบโตอยู่

Recommend