31 ภาพมอบความสุข จากคลังภาพ National Geographic

31 ภาพมอบความสุข จากคลังภาพ National Geographic

Heather Kim เป็นบรรณาธิการหมวด Photo of the Day ของ National Geographic ผู้รวบรวมและคัดเลือกภาพแห่งความสุขจากคลังภาพของเรา

ในแกลเลอรี่นี้ เราจะมองเห็นความสุขและสัมผัสความอบอุ่นได้จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนโลกผ่านเลนส์กล้องของช่างภาพจากหลายพื้นที่ทั่วทุกมุมโลก ภาพเหล่านี้บอกเล่าเรื่องราวหลากหลาย ถึงแม้เวลาจะผันผ่านไป แต่ความรู้สึกอบอุ่น เป็นสุข และเปี่ยมความหมายยังคงมนต์ขลังไม่มีเปลี่ยนแปลง

ตั้งแต่การทักทายกันของช้าง วงดนตรีเม็กซิกันขับกล่อมคู่บ่าวสาว การแลกการ์ดคริสต์มาสในแอนตาร์ติกา หรือครอบครัวเกาหลีกำลังทำมันดู (เกี๊ยว) สำหรับงานเฉลิมฉลอง

ทั้งหมดเพื่อมอบให้เป็นของขวัญสำหรับปีใหม่แห่งความหวังในปี 2565 นี้

 

ครอบครัวช้าง

ภาพ MICHAEL NICHOLS

ฉบับเดือนกันยายน 2008 บันทึกเรื่องราวครอบครัวช้าง ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตสงวนแห่งชาติแซมบูรู ประเทศเคนยา ภาพนี้คือช้างพลายชื่อ Boone กำลังทักทายกับแม่ช้างพังหัวหน้าเผ่าที่ชื่อ Maya และลูกสาวของเธอ

 

งานแต่งงาน และการเฉลิมฉลอง

ภาพ DANNY LEHMAN

ภาพนี้จากฉบับเดือนธันวาคม 1990 วงดนตรี Mariachi บรรเลงเพลงให้กับคู่แต่งงานใหม่ระหว่างทางไปงานแต่งงานของพวกเขาใน San Miguel de Allende ประเทศเม็กซิโก ดนตรีประเภทนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 และถูกบันทึกให้เป็น “มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้” ของเม็กซิโกโดย UNESCO

 

สุขสันต์วันคริสต์มาส

ภาพ GORDON WILTSIE

ช่วงปลายทศวรรษ 90 ทีมสำรวจ 6 คนได้เดินทางสำรวจและปีนขึ้นไปยังส่วนที่ยังไม่ถูกบันทึกในแผนที่ของทวีปแอนตาร์ติกา ภาพนี้ ทีมงานกำลังฉลองวันคริสต์มาสด้วยการเล่นเกมแลกการ์ด

 

งานเลี้ยงครอบครัว

ภาพ H. EDWARD KIM

ฉบับเดือนกันยายน 1975 เล่าเรื่องราวของครอบครัวชาวเกาหลีใต้ โดยนักข่าวช่างภาพชาวเกาหลี H. Edward Kim ภาพนี้ พี่เขตของคิมกำลังอุ้มลูกสาวคนใหม่ของเขาระหว่างที่สมาชิกที่เหลือกำลังทำมันดู (เกี๊ยว) สำหรับงานฉลองภายในครอบครัว

 

แฟนพันธุ์แท้

ภาพ IVAN KASHINSKY

เรื่องราวในฉบับเดือนกันยายน 2008 บันทึกชีวิตอันมีสีสันของนักมวยปล้ำหญิงพื้นเมืองใน El Alto ประเทศโบลิเวีย ภาพนี้ นักมวยปล้ำนาม Juanita the Loving One กำลังเอื้อมมือออกไปหาแฟนคลับขณะกำลังเดินเข้าสู่สังเวียน

 

โกลาหลที่เซเรงเกติ

ภาพ MITSUAKI IWAGO

ภาพนี้มาจากฉบับเดือนพฤษภาคม 1986 ฝูงวิลเดอบีสต์จำนวนมหาศาลอพยพข้ามแม่น้ำในเซเรงเกติระหว่างการย้ายถิ่นประจำปี ทุกปีเหล่าสัตว์จะเดินทางอพยพเป็นระยะทางราว 500 ไมล์ เพื่อค้นหาพื้นที่สีเขียวสำหรับเป็นแหล่งหญ้าอาหารในช่วงฤดูฝน

 

การมองเห็นครั้งใหม่

ภาพ BRENT STIRTON

เรื่องราวจากฉบับเดือนกันยายน 2016 บันทึกความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่อาจหมายถึงจุดสิ้นสุดของอาการตาบอด ในภาพเป็นพี่น้องเด็กผู้หญิงในอินเดียที่กำลังตื่นตาตื่นใจกับสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ หลังจากมีผู้บริจาคเงินสำหรับผ่าตัดแก้ไขต้อกระจกให้กับพวกเธอ

 

ดื่มด่ำกับเพลงบลูส์

ภาพ WILLIAM ALBERT ALLARD

Luther Allision นักกีตาร์บลูส์กำลังทำการแสดงในคลับบนถนน Beale ในเมมฟิส รัฐเทนเนสซี เรื่องราวในฉบับเมษายน 1999 ได้ค้นคว้าจุดกำเนิดและวิวัฒนาการของเพลงบลูส์แบบอเมริกัน

 

ระบำชาวเกาะ

ภาพ COTTON COULSON

คู่รักหลายคู่กำลังเต้นรำบนถนนใน Carriacou หนึ่งในหมู่เกาะ Grenadine ภาพนี้เดิมทีปรากฏในฉบับเดือนกันยายน 1979 พร้อมกับเรื่องราวของเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ประเทศในภูมิภาคแคริบเบียน

 

ภูเขาโอลิมปัส

ภาพ MELISSA FARLOW

ฉบับกรกฎาคม 2004 กับเรื่องราวภาพถ่ายภูมิทัศน์อันสวยงามน่าทึ่งของอุทยานแห่งชาติโอลิมปิก รวมถึงภูเขาโอลิมปัสและยอดเขาที่รายล้อม ภูเขาแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกของรัฐวอชิงตัน ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยมากกว่า 200 นิ้วในแต่ละปี

 

คุณพ่อผู้ภักดี

ภาพ HANNAH REYES MORALES

ชายชาวยิวกับลูกๆ กำลังนั่งพักอยู่ใกล้กับย่านชาวยิวของเมืองเก่าแก่แห่งเยรูซาเลม เบื้องหลังกำแพงที่รายล้อมรอบคือเมืองเก่าที่กำลังก้าวสู่ยุคสมัยใหม่ พร้อมกับเป็นที่ตั้งของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว อิสลาม และคริสต์

 

การศึกษาทางไกล

ภาพ ALEXANDRA BOULAT

เด็กชายชาวเบอร์เบอร์ในหมู่บ้านชนบทของโมร็อกโกกำลังอ่านกระดาษที่เขียนด้วยอักษรอาหรับ เรื่องราวฉบับมกราคม 2005 บันทึกชีวิตและวัฒนธรรมของชาวเบอร์เบอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มชนพื้นเมืองทางตอนเหนือของแอฟริกา

 

แชมเปญวันเกิด

ภาพ GEORGE F. MOBLEY

แชมเปญถูกรินลงแก้วสำหรับงานเลี้ยงวันเกิดใน Mo’orea หมู่เกาะโซไซตี้ โพลินีเซีย เรื่องราวของหมู่เกาะแห่งนี้ในฉบับมิถุนายน 1979 ซึ่งแสดงให้เห็นภูมิทัศน์อันน่าทึ่งและวัฒนธรรมอันกว้างขวางครอบคลุมสังคมและเศรษฐกิจ

 

แม่น้ำหน้าหนาว

ภาพ ANNIE GRIFFITHS

แม่น้ำ Yellowstone เป็นแม่น้ำเพียงสายเดียวในทวีปอเมริกาที่รอดพ้นจากภาวะเย็นจัดในฤดูหนาวโดยที่สายน้ำยังคงไหลอยู่ตลอดระยะทาง 692 ไมล์ ภาพนี้มาจากฉบับเมษายน 1997 เล่าเรื่องชาวประมงผู้ลองเสี่ยงโชคในแม่น้ำที่ Two Ocean Plateau รัฐไวโอมิง

 

หิมะแห่งเมืองหลวง

ภาพ R. W. MAGEE

ฉบับกุมภาพันธ์ 1920 ตีพิมพ์ “ทัศนียภาพฤดูหนาว” จำนวน 16 หน้า หนึ่งนั้นคือภาพอาคารรัฐสภาของสหรัฐอเมริกาหลังจากหิมะตก

 

ทุ่งน้ำแข็ง

ภาพ MARIA STENZEL

Lautaro ภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่เหนือพื้นผิวของธารน้ำแข็ง Pío XI ทางตอนใต้ของชิลี ทุ่งน้ำแข็งในชิลีแห่งนี้เป็นหนึ่งในพื้นที่น้ำแข็งนอกเขตขั้วโลกที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

ลิงหิมะ

ภาพ JASPER DOEST

ณ อุทยานแห่งชาติโจชิน’เอตสึ โคเกนของญี่ปุ่น ลิงหิมะผ่อนคลายในบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ ที่ซึ่งอุณหภูมิอากาศต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง แต่อุณหภูมิน้ำสูงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮต์

 

คณะสงฆ์

ภาพ JODI COBB

พระสงฆ์เดินเวียนเทียนพร้อมกับถือเทียน ธูป และดอกบัว ภายในบริเวณวัดเบญจมพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร ภาพนี้ปรากฏครั้งแรกในฉบับกุมภาพันธ์ 1996 ว่าด้วยเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมในประเทศไทย อันเป็นผลมาจากการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟู

 

เที่ยวบินแรก

ภาพ U.S. ARMY AIR SERVICE

พี่น้องตระกูล Wright ทำการบินครั้งแรกเมื่อปี 1903 Orville เป็นผู้ควบคุมเครื่องบินด้วยท่าทางนอนหงายเพื่อลดแรงต้านลม ขณะที่ Willbur วิ่งเคียงข้างไปด้วย เที่ยวบินนี้กินเวลา 12 วินาที และครอบคลุมระยะทาง 120 ฟุต

 

เพื่อนร่วมฟาร์ม

ภาพ ALEXANDRA AVAKIAN

เด็กชายชาวอาร์เมเนียวัย 15 ปีกอดเจ้าลา สัตว์เลี้ยงของเขาในเขต Nagomo-Karabakh เขตขัดแย้งระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน ความขัดแย้งและสงครามหลายต่อหลายครั้งทำให้พื้นที่นี้เต็มไปด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ และแลกมาด้วยขาข้างหนึ่งของเขา

 

คริสต์มาสทราย

ภาพ HOWELL WALKER

ที่หาด Bondi ในซิดนีย์ ครอบครัวหนึ่งกำลังตกแต่งต้นคริสต์มาสด้วยลูกโป่ง ภาพนี้ปรากฏครั้งแรกในฉบับกุมภาพันธ์ 1956 พร้อมเรื่องราวผลกระทบผู้อพยพซึ่งเริ่มมาถึงหลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

 

ทิวสนหิมะ

ภาพ PETER ESSICK

แสงเหนือส่องระยิบระยับเหนือต้นสนที่ปกคลุมไปด้วยหิมะในเขตอุทยานแห่งชาติ Oulanka ของฟินแลนด์ เรื่องราวจากฉบับมิถุนายน 2009 แสดงทัศนียภาพอันน่าทึ่งของอุทยานอันเป็นที่รักแห่งนี้ตลอดสี่ฤดูกาล

 

ตุ๊กตาหิมะจากทัมเบิลวีด

ภาพ DIANE COOK และ LEN JENSHE

เรื่องจากฉบับธันวาคม 2013 บอกเล่าเรื่องราวทัมเบิลวีด พืชเอกลักษณ์ของอเมริกาตะวันตก ในภาพนี้ ตุ๊กตาหิมะทำจากทัมเบิลวีดสูง 13 ฟุต มองเห็นจากทางหลวงระหว่างรัฐ Interstate 40 ในเมือง Albuquerque มลรัฐนิวเม็กซิโก

 

Ballet West

ภาพ JAMES L. AMOS

บริษัทบัลเลต์ Ballet West ก่อตั้งขึ้นในเมือง Salt Lake City รัฐยูทาห์ ในปี 1963 ภาพนี้มาจากฉบับเมษายน 1975 นักเต้นจากบริษัททำการแสดง ณ โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หลงใหลในศิลปะแบบดั้งเดิม

 

เทศกาลฤดูร้อน

ภาพ LOWELL GEORGIA

ภาพนี้มาจากฉบับเมษายน 1966 คู่รักผูกข้อมือติดกัน พร้อมกับวิ่งไล่ล่าลูกบอลระหว่างการแข่งขันเกมในงาน All-American Indian Days ในเมือง Sheridan รัฐไวโอมิง ชนพื้นเมืองทั่วทั้งอเมริกาต่างก็เข้าร่วมงานเทศกาลประจำปีแห่งนี้ จนกระทั่งงานสิ้นสุดลงในปี 1984

 

คืนก่อนปีใหม่

ภาพ VOLKMAR WENTZEL และ DONALD MCBAIN

ภาพจากฉบับมกราคม 1957 แขกที่สถานทูตสเปนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เต้นรำในงานปาร์ตี้วันส่งท้ายปีเก่า นิตยสารเล่าเรื่องราวไปตามเส้นทางของถนนเพนซิลเวเนีย เมืองหลวงของประเทศ ไปพร้อมกับบันทึกเส้นทางช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์อเมริกัน

 

แสงไฟเทศกาล

ภาพ KIP ROSS

ไฟประดับประดาทั่วทั้งเมือง Zócalo แห่งเม็กซิโกซิตี้ ภาพนี้ถูกบอกเล่าผ่านหัวข้อ เม็กซิโกในความเคลื่อนไหว ฉบับตุลาคม 1961 ด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับความก้าวหน้าของประเทศที่พัฒนาขึ้น ร่วมไปกับการอุทิศตนเพื่อประเพณีดั้งเดิม

 

วอล์ท ดิสนีย์

ภาพ THOMAS NEBBIA

เรื่องราวฉบับสิงหาคม 1963 รวบรวมประวัติของวอลท์ ดิสนีย์ พร้อมกับบันทึกกิจการภายใต้ชื่อของเขา ในภาพนี้ วอล์ท ดิสนีย์ กำลังค้นดูเอกสารสำคัญของ National Geographic เพื่อค้นหาเครื่องแต่งกายย้อนยุคสำหรับภาพยนตร์ (บริษัท Walt Disney เป็นเจ้าของใหญ่ของ National Geographic Partners)

 

ฉลองเซนต์นิโคลัส

ภาพ TRAVIS DOVE

ภูเขา Athos ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรีซ เป็นบ้านของนักบวช 2,000 รูปในโบสถ์ Eastern Orthodox ที่อาราม Vatopedi คุณพ่อ Chrisostomos ราวกับเป็นภาพสะท้อนของเซนต์นิโคลัส ผู้เป็นแรงบันดาลใจของซานตาคลอส

 

สตรีแห่งกัวดาลูเป

ภาพ DIANA MARKOSIAN

ในเมือง Puebla ประเทศเม็กซิโก ชาวเมืองจัดขบวนพาเหรดสำหรับพระแม่มารีระหว่างงานฉลอง Guadalupe รูปปั้นเช่นนี้จะถูกหามไปยังโบสถ์ ขอพร และแลกเปลี่ยนกันระหว่างครอบครัว

 

การแข่งขันเรือแคนู

ภาพ KATHLEEN REVIS

ชายหนุ่มผลักเรือแคนูเข้าไปยังแม่น้ำ St.Lawrence ใน Quebec ประเทศแคนาดา เพื่อฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานรื่นเริงฤดูหนาวของเมือง งานเทศกาลนี้เป็นเรื่องเด่นในฉบับมกราคม 1958

 

เรื่อง BREANN BIRKENBUEL

 


อ่านเพิ่มเติม ผู้หญิง : การเดินทางผ่านภาพถ่าย

Recommend