งานวิจัยใหม่เผย สัญญาณซ้ำ ๆ จากใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือก อาจเป็นของมนุษย์ต่างดาว

งานวิจัยใหม่ที่กำลังตั้งคำถามถึงสัญญาณที่ส่งกันซ้ำๆใจกลางกาแล็กซี่ทางช้างเผือก

นักวิจัยระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยคอร์เนล ได้พัฒนาการตรวจจับสัญญาณวิทยุที่เล็ดลอดออกมาจากกระจุกดาวหนาแน่น ณ ใจกลางทางช้างเผือก และผลลัพธ์ที่เขาได้ก็ทำให้กลับต้องมาคิดเรื่องสิ่งมีชีวิตนอกโลกอีกครั้ง

รายงานใหม่นี้เผยแพร่ในวารสารออนไลน์ Astronomical Journal โดย  โครงการนี้มีชื่อว่า Breakthrough Listen Investigation for Periodic Spectral Signals (BLIPSS) ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การศึกษาสัญญาวิทยุที่มีรูปแบบซ้ำ ๆ ว่า พัลส์ (Pulses) โดยมีความถี่ทุก ๆ 11 ถึง 100 วินาที และกระจายไปในช่วงคลื่นที่แคบมากทำให้มันมีพลังงานสูง รวมถึงมีความโดดเด่นกว่าเสียงวิทยุพื้นหลังในอวกาศ มนุษย์เองก็ใช้คลื่นรูปแบบนี้เช่นกันในชื่อ ‘เรดาร์’

มันจึงอาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารระหว่างดวงดาว โดยเฉพาะในใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือกเพราะหนาแน่นไปด้วยดาวฤกษ์ซึ่งอาจมีดาวเคราะห์นอกระบบที่เอื้อต่อการอยู่อาศัย ยิ่งไปกว่านั้น ตำแหน่งที่อยู่ ณ ใจกลางช่วยให้สัญญาณส่งไปที่ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และบางทีตอนนี้พวกเขากำลังใช้อยู่

“มนุษย์ต่างดาวอาจใช้บีคอน(สัญญาณ)ดังกล่าวสำหรับการสื่อสารทั่วทั้งกาแล็กซี ซึ่งแกนกลางของทางช้างเผือกถูกวางไว้ใน(ตำแหน่ง)อุดมคติ” อาคชาย ชูเรสช์ (Akshay Suresh) ผู้เขียนรายงานวิจัยกล่าวและว่า “สัญญาณที่ค้นหาในงานของเราจะอยู่ในหมวดหมู่ของสัญญาณประเภท ‘เราอยู่ที่นี่’ ซึ่งเป็นการส่งอย่างเจตนาจากโลกต่างดาว”

เขาเสริมว่ามนุษย์ต่างดาวอาจกำลังใช้สัญญาณนี้เพื่อสื่อสารเหตุการณ์สำคัญกับอาณานิคมรอบ ๆ ด้วยความเร็วแสง เช่น การเตรียมการอพยพระหว่างดวงดาว หรือการตายดาวฤกษ์มวลมากที่จะกลายเป็นซุปเปอร์โนวา ซึ่งนักวิจัยกำลังฟังอยู่

ด้วยการใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุภาคพื้นดิน ทีมงานได้มุ่งเป้าไปยังจุดเล็ก ๆ บนท้องฟ้าที่มีขนาดเล็กกว่า 1 ใน 200 ของพื้นที่เท่าดวงจันทร์ และโฟกัสไปยังเส้นทางที่ทอดยาวไปถึงใจกลางทางช้างเผือกที่อยู่ไกลออกไป 27,000 ปีแสง หรือประมาณ 9.5 ล้านล้านกิโลเมตร

นักดาราศาสตร์ประเมินว่าพื้นที่นี้มีดาวฤกษ์อยู่ประมาณ 8 ล้านดวง หากมนุษย์ต่างดาวอยู่ตรงนั้นจริง พวกเขาหวังว่าจะเจอเข้าสักวันในอนาคต แต่ในการค้นหาครั้งแรกของโครงการที่ผ่านมายังไม่พบร่องรอยใด ๆ จากสัญญาณ 1.5 ล้านตัวอย่างในเวลา 30 นาที

ยังไงก็ตาม มีความกังวลเล็กน้อยจากนักวิทยาศาสตร์บางคนที่ระบุว่า การตรวจพบสัญญาณของเอเลี่ยนอาจเป็นสัญญาณของภัยคุกคาม และการดำเนินการต่าง ๆ หลังที่พบแล้วว่าจะตอบกลับหรือนิ่งเฉย ควรเป็นการตัดสินใจในนามของทั้งโลก ไม่ใช่เฉพาะองค์กรใดองค์กรหนึ่ง

“ในความคิดของฉัน การส่งบีคอน(สัญญาณ)ประเภท ‘เราอยู่ที่นี่’ มาพร้อมกับอันตรายที่อาจเชิญมนุษย์ที่เราไม่ทราบเจตนามายังโลก” ซูเรสช์กล่าว

ขณะที่ วิชาล กาจจาร์ (Vishal Gajjar) ผู้เขียนรายงานร่วมเสริมว่า “ในความคิดเห็นส่วนตัวของผม ในฐานที่เป็นสายพันธุ์ค่อนข้างเล็กระดับจักรวาลอันยิ่งใหญ่ เราควรให้ความสำคัญกับการฟังและตรวจสอบก่อนที่จะเริ่มการส่งสัญญาณโดยเจตนา”

อ่านเพิ่มเติม : ถ้า มนุษย์ต่างดาว ส่งข้อความมาจะทำอย่างไร? นักวิทยาศาสตร์จำลองเหตุการณ์ “สิ่งมีชีวิตจากต่างดาว” ส่งสัญญาณมาที่โลก