เจมส์ คาเมรอน ไขข้อข้องใจหนัง ไททานิค ทำไม โรส ไม่ช่วย แจ็ค ขึ้นบานประตู

เจมส์ คาเมรอน ไขข้อข้องใจหนัง ไททานิค ทำไม โรส ไม่ช่วย แจ็ค ขึ้นบานประตู

ภาพยนตร์เรื่อง ไททานิค คืออีกหนึ่งผลงานขึ้นหิ้งของ เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับชื่อดัง โดยแม้จะผ่านมาถึง 25 ปี ผู้คนก็ยังคงพูดถึง แจ็ค กับ โรส ราวกับทั้งสองมีชีวิตอยู่จริง

ประเด็นหนึ่งที่แฟนภาพยนตร์ทั่วโลกยกขึ้นมาถกเถียงอยู่เป็นประจำเกี่ยวข้องกับฉากท้ายๆของหนัง ซึ่งหลายคนเชื่อว่า ไม่สมเหตุสมผล คือหากจัดการดีๆ แจ็ค กับ โรส อาจรอดชีวิตด้วยกันทั้งคู่ ไม่จำเป็นที่ฝ่ายชายจะต้องยอมสละชีวิตเพื่อช่วยฝ่ายหญิงก็ได้ โดยเฉพาะเรื่องการขึ้นไปอยู่บนบานประตูพร้อมกันทั้งสองคน

ทำไม โรส ไม่แบ่งพื้นที่บนประตูให้ แจ็ค ?

แฟนหนังหลายคนมองว่า ประตูบานใหญ่ที่ โรส เกาะเพื่อลอยคอรอความช่วยเหลือยังมีพื้นที่พอที่จะให้ แจ็ค ขึ้นไปด้วย จุดนี้หลายคนถึงขั้นประณามตัวละคร โรส ว่าเห็นแก่ตัว ไม่พยายามที่จะช่วยคนรักในเวลาคับขัน ปล่อยให้ แจ็ค แข็งตายในนํ้า หรือบางคนเสนอว่าหากผลัดกันขึ้นไปบนบานประตู แจ็ค อาจจะรอดชีวิต มีการสร้างทฤษฎีจำลองมากมาย จนจากข้อถกเถียงเริ่มบานปลายเป้นข้อขัดแย้งในโลกออนไลน์

ฉากดังกล่าวคือตอนที่ทั้งคู่ลอยคออยู่ในทะเลก่อนที่จะพบกับประตูไม้บานหนึ่ง โดย แจ็ค ดัน โรส ขึ้นไปก่อน เมื่อ โรส นอนบนประตูสำเร็จ แต่เมื่อ แจ็ค พยายามปีนตามขึ้นไป แต่ประตูเริ่มเอนเอียงและกระดกจน โรส เกือบตก แจ็ค เลยยอมอยู่ในน้ำ แต่พยายามเกาะให้ตัวเหนือน้ำมากที่สุด น่าเสียดายที่ไม่นานเขาก็แข็งตายต่อหน้าคนรัก

ด้าน เคต วินสเลต นักแสดงฮอลลีวูดที่แสดงเป็น โรส ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังจากหนังเรื่องนี้อย่างมากในยุคนั้น แม้จะไม่เท่า ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ ที่รับบท แจ็ค แต่ก็ถือว่าเป็นบทบาทที่เปลี่ยนชีวิตเธอ โดยครั้งหนึ่ง เคต เคยแสดงความเห็นไว้ในปี 2016 ที่รายการทอล์คโชว์ของ จิมมี่ คิมเมล ถึงประเด็นนี้ว่า ฉันว่าเขาน่าจะขึ้นไปอยู่บนประตูได้นะ แต่เหมือนเขาไม่ได้สนใจที่จะทำ ขณะที่ เจมส์ คาเมรอน เคยให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร Vanity Fair ในประเด็นนี้ว่า คำตอบคือ ง่ายมาก เพราะมันเขียนเอาไว้ในบทหน้าที่ 147 ว่า แจ็ค ตายเท่านั้นเอง

ส่วนรายการ Mythbusters ที่เน้นไขข้อข้องใจทางวิทยาศาสตร์ เคยทำการทดลองตามหลักฟิสิกส์ให้เห็นว่า คน 2 คนสามารถแบ่งพื้นที่บนประตูบานนั้นได้ แต่ตอนนั้น เจมส์ คาเมรอน เพียงออกมาตอบว่า ไม่ได้ โดยเขายืนยันว่า แจ็ค กับ โรส จะจมทะเลถ้าขึ้นมาบนบานประตูพร้อมกัน ทว่านักวิทยาศาสตร์ในรายการ Mythbusters ก็ตอบโต้อีกว่า หากให้ โรส ถอดเสื้อชูชีพหนุนประตูเอาไว้ ก็จะสามารถขึ้นไปอยู่บนประตูได้สองคนโดยที่ไม่จมได้

กระทั่งก่อนหน้านี้ในปี 2012 ศูนย์ฟิสิกส์ Physics Central ได้เปิดเผยรายงานผลการทำลองที่สอดคล้องกับผู้กำกับคือ ยังไง แจ็ค ก็ไม่รอด เพราะแผ่นประตูไม้รองรับนํ้าหนักได้เพียง 1 คน

คลิปไขข้อข้องใจจากผู้กำกับ

เชื่อว่าประเด็นถกเถียง โต้แย้ง และความคิดเห็นคาใจของแฟนๆน่าจะส่งไปถึง เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับ ในที่สุดเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายไปนานกว่า 25 ปี จนมีการนำกลับมาฉายใหม่อีกรอบในหลายประเทศ เขาและทีมงานได้โพสต์คลิปจำลองเหตุการณ์ของหนังออกมาเป็นวีดีโอตัวอย่างสั้นๆความยาว 58 วินาที เพื่ออธิบายถึงโอกาสในการรอดชีวิตของ แจ็ค ที่ถูกหลายคนตั้งคำถาม

สำหรับรายการฉบับเต็มออกอากาศทางทีวีในเวลา 9.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทางช่อง National Geographic ซึ่งโดยสรุปคือ เจมส์ คาเมรอน พยายามอธิบายว่า แจ็ค ดอว์สัน ไม่มีทางรอดชีวิตจากสถานการณ์ดังกล่าวได้

ในห้องส่งที่ถ่ายทำถ่ายทอดเหตุการณ์จำลองโดยให้นักแสดงชายหญิงสองคนแต่งตัวคล้ายกับ แจ็ค – โรส พวกเขามีส่วนสูงกับนํ้าหนักใกล้เคียงตัวละคร นักแสดงสองคนถูกจับแช่ในสระนํ้าที่มีอุณหภูมิเย็นเฉียบเท่าๆกับทะเลในภาพยนตร์ไททานิค สิ่งที่เห็นคือ นักแสดงชายหญิงสองคนมีอาการหนาวสั่น และแทบไม่มีเรี่ยวแรง

เจมส์ คาเมรอน กล่าวว่า ก่อนที่จะลงในมหาสมุทร แจ็ค เหนื่อยกับทั้งการวิ่งและการต่อสู้บนเรือมาประมาณหนึ่งแล้ว การลงไปในนํ้าทะเลที่มีความหนาวระดับติดลบ แล้วต้องว่ายนํ้าที่รอบข้างเต็มไปด้วยนํ้าแข็ง ถือเป็นเรื่องเสี่ยงตายมาก ส่วน โรส มีโอกาสรอดมากกว่าเพราะเธอมีเสื้อชูชีพ ไม่ต้องเปลืองแรงว่ายนํ้า

ประตูบานใหญ่ แต่รับนํ้าหนักไม่ได้

นอกจากนี้ยังมีการจำลองว่า ถ้า แจ็ค กับ โรส ขึ้นไปอยู่บนบานประตูพร้อมกันจะเป็นอย่างไร ซึ่งผลก็คือประตูรับนํ้าหนักไม่ไหว และค่อยๆจมลง ข้อถกเถียงเรื่อง ประตูใหญ่พอสำหรับสองคน จึงถูกปัดตกไปทันที เพราะประตูกว้างก็จริง แต่รับนํ้าหนักมากไม่ได้

ทั้งนี้ การสลับกันขึ้นไปอยู่บนบานประตูก็เสี่ยงที่จะทำให้ประตูพลิก หรือทั้งคู่อาจจะหมดแรงในการปีนขึ้นบานประตูไป เนื่องจากในคลิปดังกล่าว แค่นักแสดงชายช่วยนักแสดงหญิงให้ขึ้นไปอยู่บนบานประตูก็ยากเย็นและมีความทุลักทุเลพอสมควร อีกทั้งการอยู่ในอุณภูมิที่เย็นแล้วสลับไปอยู่ในนํ้าที่เย็นเฉียบ (-2.2 องศาเซลเซียส) อาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทันจนช็อกได้

ดังนั้นเมื่อ โรส ขึ้นไปนอนบนบานประตูได้ และแจ็คเกาะประตูไว้ คือวิธีการที่ดีที่สุดแล้วในการรักษาชีวิต มันเป็นช่วงเวลาที่ทั้งสองคนได้ใช้พลังงานไปหมดแล้ว แทบจะไม่สามารถขยับตัวได้อีก ท่ามกลางสภาพอากาศเย็นเฉียบ ซึ่งการรอดชีวิตของ โรส ก็นับเป็นเรื่องปาฏิหาริย์ทีเดียว

แน่นอนว่าเมื่อคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกมาก็มีกระแสตอบรับที่ดี วีดีโอมียอดดูมากถึง 101.5 แสนครั้ง และมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก หลายคนขอบคุณ เจมส์ คาเมรอน ที่ช่วยไขข้อข้องใจดังกล่าว และสามารถยุติข้อถกเถียงนี้ได้เสียที

ชมคลิป https://twitter.com/natgeotv/status/1614063614175870977?s=46&t=djwToLIP9dJFUlYiuZKCTA

สืบค้นและเรียบเรียง สิทธิโชติ สุภาวรรณ์

อ้างอิง

https://www.usatoday.com/story/entertainment/tv/2023/01/14/titanic-james-cameron-investigates-jack-and-rose-survive/11052294002/

https://www.beartai.com/lifestyle/704318

https://www.posttoday.com/lifestyle/414583

อ่านเพิ่มเติม : ไททานิก โศกนาฏกรรมโลกไม่ลืม

Recommend