อีลอน มัสก์ มาแล้ว! มากับ ‘ Neuralink ’ ฝังชิปใน”สมองมนุษย์” แล้ว!

อีลอน มัสก์ มาแล้ว! มากับ ‘ Neuralink ’ ฝังชิปใน”สมองมนุษย์” แล้ว!

อีลอน มัสก์ กล่าวว่า ‘ Neuralink ’ บริษัทสตาร์ทอัปของเขาได้ฝังชิปตัวแรกลงในสมองมนุษย์แล้ว การผ่าตัดเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และผู้ป่วยกำลังฟื้นตัวได้ดี

Neuralink – “ผลลัพธ์เบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าเซลล์ประสาทมีการตรวจจับตามที่คาดไว้ในแนวโน้มที่ดี” อีลอน มักส์ กล่าวผ่าน X วานนี้ ซึ่งเป็นรายละเอียดเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่อาจเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของมนุษย์ กระนั้น มันก็แสดงให้เห็นว่าโครงการของมักส์ กำลังก้าวไปสู่ขั้นตอนสำคัญ
.
ผลิตภัณฑ์แรกของ ‘Neuralink’ จะมีชื่อว่า ‘Telepathy’ ซึ่งอีลอน มักส์ เสริมว่าผู้ใช้กลุ่มแรกจะเป็นคนที่สูญเสียแขนขาไป สถาบันสุขภาพแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา อธิบายว่าสิ่งนี้เป็นเซลล์ที่ใช้สัญญาณไฟฟ้าและเคมีเพื่อส่งข้อมูลจากสมองไปยังร่างกาย ช่วยให้ผู้ป่วยขยับอวัยวะเทียมได้ตามความคิด
.
“ลองจินตนาการดูว่า สตีเฟน ฮอว์คิง (Stephen Hawking) สามารถสื่อสารได้เร็วกว่านักพิมพ์ดีดหรือผู้ดำเนินการประมูล นั่นแหละคือเป้าหมาย” มักส์ เขียน “มันทำให้สามารถควบคุมโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ของคุณได้ และทำผ่านมันได้เกือบทุกอุปกรณ์ เพียงแค่คิด
.
สตาร์ทอัป Neuralink พยายามใช้การปลูกถ่ายเพื่อเชื่อมต่อสมองของมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์มาเป็นเวลาเกินครึ่งทศวรรษแล้ว แต่บริษัทต้องเผชิญกับการตรวจสอบอย่างละเอียดหลังจากลิงตัวหนึ่งเสียชีวิตในปี 2021 ระหว่างพยายามให้สัตว์ทดลองเล่นเกม ‘ปอง’ (Pong) ซึ่งเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมแรก ๆ ที่ใช้ในการทดสอบ
.
ต่อมาในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน พนักงานคนหนึ่งที่ไม่เอ่ยชื่อของ Neuralink อ้างกับสำนักข่าว รอยเตอร์ ว่าบริษัทกำลังพยายามเร่งตัวเองเข้าสู่ตลาด ส่งผลให้เกิดความผิดพลาดและสัตว์เสียชีวิตตามมาอย่างประมาท จนต้องเผชิญกับการสอบสวนของรัฐบาลกลาง และที่สำคัญพวกเขาต้องได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบขององค์การอาหารและยาของ สหรัฐอเมริกา (FDA) ก่อน
.
ทว่าในตอนแรกนั้น FDA ปฏิเสธคำขอทุกอย่างของ Neuralink ที่ต้องการทดสอบชิปในสมองมนุษย์ โดยอ้างถึงความกังวลว่าชิปดังกล่าวอาจร้อนเกินไปหรือมีการเคลื่อนไหวในสมอง ขณะเดียวกัน Neuralink เองก็ถูกปรับเนื่องจากละเมิดกฎของกระทรวงคมนาคม สหรัฐฯ (DoT) เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายวัตถุอันตราย
.
ผู้สืบสวนของ DoT ระบุว่าบริษัทไม่ได้ลงทะเบียบตัวเองว่าเป็นผู้ขนส่งวัตถุอันตรายในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2023 ที่ผ่าน เช่นไซลีน (Xylene) ของเหลวไวไฟที่อาจทำให้เกิดอาการปวดหัว เวียนศีรษะ มึนงง สูญเสียการประสานงานของกล้ามเนื้อ ไปจนถึงอาจทำให้เสียชีวิตได้
.
แต่ในท้ายที่สุดทาง FDA ก็ได้อนุมัติการทดลองทางคลินิกในมนุษย์กับสตาร์ทอัป พวกเขาจึงเริ่มรับสมัครผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีกที่เกิดจากอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลังส่วนคือ หรือผู้ที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS)
.
ทางศาสตราจารย์ แอนน์ แวนโฮสเดนเบิร์ก (Anne Vanhoestenberghe) ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์การแพทย์จากคิงส์คอลเลจลอนดอน กล่าวว่านี่เป็นเหตุการณ์สำคัญ “สำหรับชุมชนอินเทอร์เฟซสมองและคอมพิวเตอร์ เราต้องวางข่าวนี้ไว้ในบริบทที่ว่าปัจจุบันมีบริษัทจำนวนมากทำงานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์(ด้านนี้)ที่น่าตื่นเต้น”
.
“แต่มีเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้นที่ได้ฝังอุปกรณ์ของพวกเขาในมนุษย์ และ Neuralink เป็นหนึ่งในกลุ่มเล็ก ๆ นั้น” เธอเสริม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่าสาขาความรู้ด้านนี้ ‘กำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว’
.
ไม่ได้มีแค่ Neuralink เท่านั้นที่พยายามสร้างการเชื่อมต่อระหว่างสมองมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ ยังมีบริษัทที่ชื่อ ‘Synchon’ ซึ่งเป็นบริษัทแรกที่ได้รับอนุญาตจาก FDA ให้ทดสอบอุปกรณ์กับมนุษย์ได้ในปี 2021 รวมถึงสตาร์ทอัปที่ชื่อว่า ‘Prime’ โดยกำลังพัฒนาเกี่ยวกับหุ่นยนต์ผ่าตัดผ่านอินเตอร์เฟซที่เชื่อมต่อกับสมอง
.
“แนวคิดเรื่องการเชื่อมต่อระหว่างระบบประสาทและสมองมีศักยภาพอย่างมากในการช่วยเหลือผู้คนที่มีความผิดปกติทางระบบประสาทในอนาคต” ทารา สไปร์-โจนส์ (Tara Spires-Jones) ประธานสมาคมประสาทวิทยาศาสตร์แห่งอังกฤษ กล่าว “อย่างไรก็ตาม ส่วนต่อประสานเหล่านี้ส่วนใหญ่จำเป็นต้องมีการผ่าตัดทางระบบประสาทแบบรุกราน และยังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง ดังนั้นจึงอาจต้องใช้เวลาหลายปีก่อนที่จะมีให้ใช้งานตามปกติ”
.

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา
https://edition.cnn.com/2024/01/30/business/elon-musk-brain-implant-neuralink-intl-hnk/index.html
https://www.theguardian.com/technology/2024/jan/29/elon-musk-neuralink-first-human-brain-chip-implant
https://www.sciencealert.com/elon-musk-says-neuralink-has-implanted-first-ever-human-brain-chip


อ่านเพิ่มเติม 9 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกของอีลอน มัสก์ เศรษฐีนักประดิษฐ์

อีลอน มัสก์
อีลอน มัสก์ จากสารคดีของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก “SpaceX Makes History” ติดตามการเดินทางของจรวดฟอลคอน 9 ที่กลับมาลงจอดยังฐานปล่อยจรวด Cape Canaveral ในรัฐฟลอริดา เมื่อปี 2016

Recommend