“ รางลอยได้ ” โครงการ ขน สิ่งของบนดวงจันทร์ โดย “นาซา”

“ รางลอยได้ ” โครงการ ขน สิ่งของบนดวงจันทร์ โดย “นาซา”

“ รางลอยได้ ” โครงการ ขนสิ่งของเพื่อสร้างฐานมนุษย์บน ดวงจันทร์ โดย “นาซา”

รางลอยได้ – หากมนุษย์มีเป้าหมายที่จะสร้างอาณานิคมบนดาวดวงอื่นที่ไม่ใช่โลก เราไม่สามารถจะส่งทุกอย่างจากโลกไปได้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องหาทางใช้ทรัพยากรบนดาวดวงนั้นให้คุ้มค่ามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมถึงการขนส่ง ที่ยานพาหนะอย่างรถบรรทุกจะส่งอะไรก็ตามที่ใช้สร้างฐานไปยังที่ที่ต้องการ
.
บางคนอาจจินตนาการถึงรถที่มีล้อเป็นวงกลม แต่โครงการใหม่จากองค์การอวกาศแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา (NASA) อาจไม่จำเป็นต้องสร้างถนนให้ ‘รถวิ่ง’ แต่ทำให้พวกมันลอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า ‘FLOAT’ ซึ่งย่อมากจาก ‘Flexible Levitation On A Track’
.
“แนวคิดที่เหมือนนิยายวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายเหล่านี้ เป็นตัวแทนของการศึกษาระยะที่ 2 ที่ยอดเยี่ยม” จอห์น เนลสัน (John Nelson) ผู้บริหารโครงการ NIAC ซี่งเป็นโครงการพัฒนาแนวคิดด้านนวัตกรรมขั้นสูงของนาซาเอง กล่าว (NIAC ย่อมาจาก Innovative Advanced Concepts โดย N มาจาก NASA)
.
“NIAC ไม่เคยหยุดสร้างความประหลาดใจ และสร้างแรงบันดาลใจ การศึกษาเหล่านี้ทำให้ นาซา มีเรื่องให้คิดมากมายเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในอนาคต” เนลสัน เสริม
.
โครงการ FLOAT ไม่ได้เป็นระบบรางแบบบนโลก แต่จะเป็น “แผ่นฟิล์ม” ที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งทำจากกราไฟท์และติดเข้ากับแผ่นแม่เหล็กพร้อมแผงโซลาร์เซลล์ แผ่นนี้สามารถกคลี่ออกเป็นรางตรงไหนก็ได้บนพื้นผิวดวงจันทร์ เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก และหลีกเลี่ยงการก่อสร้างถาวรบนพื้นผิว
.
เมื่อมันถูกวาง FLOAT ก็พร้อมที่จะทำให้ยานพาหนะที่อยู่บนรางเคลื่อนที่ได้ นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าตัวแรงผลักของแม่เหล็กไฟฟ้าจะสามารถทำให้วัตถุขนาดใหญ่ที่หนักได้มากถึง 100,000 กิโลกรัมเคลื่อนที่ได้ไปหลายกิโลเมตรต่อวัน ด้วยความเร็วประมาณ 2 ก.ม./ชม.
.
อีกทั้งยังไม่ต้องการพลังงานจากภายนอกด้วยเช่นกัน เมื่อใช้งานเสร็จสิ้น FLOAT จะสามารถม้วนเก็บและย้ายไปที่ใหม่ตามต้องการ นอกจากนี้มันยังช่วยลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับนักบินอวกาศในระหว่างการก่อสร้าง เนื่องจาก FLOAT จะเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด
.
การออกแบบดังกล่าวจะช่วยลดผลกระทบของสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพวกมันไม่มีล้อ จึงไม่มีการเสียดสีหรือสึกหรอของวัสดุกับฝุ่นดวงจันทร์ ที่สามารถสร้างอันตรายต่อเครื่องจักรและมนุษย์ ในตอนนี้ FLOAT ยังคงอยู่ในขั้นออกแบบและพัฒนา ซึ่งกำลังศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบ และอายุการใช้งานเพื่อให้ใช้งานได้คุ้มค่าที่สุด นาซาคาดว่าจะได้เริ่มการใช้จริงภายในปี 2030 นี้
.
FLOAT เป็นเพียงหนึ่งในหกโครงการด้านนวัตกรรมที่ทาง นาซา ได้ให้เงินทุนกับทีมวิจัยเพื่อส่งเสริมเป้าหมายในการกลับไปยังดวงจันทร์อย่างจริงจังของ นาซา เองได้แก่ กล้องโทรทรรศน์ฟลูอิดิก (Fluidic Telescope: FLUTE), จรวดพลาสมาแบบพัลซ์ (Pulsed Plasma Rocket), หอสังเกตการณ์ขนาดใหญ่สำหรับช่วงคลื่นยาว (The Great Observatory for Long Wavelengths: GO-LoW)
.
เซลล์เครื่องกำเนิดพลังงานด้วยความร้อนของไอโซโทปรังสี (Radioisotope Thermoradiative Cell Power Generator) และยานวิทยาศาสตร์ (ScienceCraft) เพื่อการสำรวจดาวเคราะห์ชั้นนอก
.
“เป้าหมายไม่ใช่แค่เพียงการสำรวจทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น” ไมเคิล ดี. กริฟฟิน (Michael D. Griffin) อดีตผู้ดูแลระบบของนาซา กล่าว “มันยังเป็นการขยายขอบเขตที่อยู่อาศัยของมนุษย์ จากโลกไปสู่ระบบสุริยะเมื่อเราก้าวไปข้างหน้า ดาวเคราะห์ดวงเดียวจะไม่สามารถอยู่รอดได้ หากมนุษย์ต้องการมีชีวิตรอดเป็นเวลาหลายแสนปี หรือหลายล้านปี ในท้ายที่สุด เราก็ต้องอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์ดวงอื่น”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา
https://www.nasa.gov/directorates/stmd/niac/niac-studies/flexible-levitation-on-a-track-float/
https://www.iflscience.com/the-first-railway-on-the-moon-might-happen-next-decade-74073
https://www.pasadenanow.com/main/nasa-advances-jpls-lunar-railway-concept-to-new-phase
https://www.zmescience.com/future/nasa-wants-to-build-futuristic-levitating-rail-on-the-moon-and-much-more/


อ่านเพิ่มเติม นาซา ประกาศสร้าง โอลิมปัส หรือ เมืองบนดวงจันทร์ ด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เล็งดาวอังคารเป็นเป้าหมายต่อไป

ดวงจันทร์
ดวงจันทร์

Recommend