หนึ่งวันกับการเสพงานศิลป์

งานศิลปะ สามารถบ่งบอกถึงความรู้สึกนึกคิดของมนุษย์

หากพูดถึง งานศิลปะ ใจกลางกรุงก็คงหนีไม่พ้นงาน  Bangkok Art Biennale 2018 (BAB 2018)  งานนี้รวม 75 ศิลปินจาก 33 ประเทศทั่วโลกมาจัดแสดงในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2018 – 3 กุมภาพันธ์ 2019 วันนี้ นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก มีโอกาสมาชมงานศิลปะในย่านสยาม ทางหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC), Siam Discovery, Siam Center, Siam Paragon และ Central World ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน BAB 2018 ถือเป็นการเชิญชวนให้คนทั่วไปหันมาสนใจงานศิลปะได้อย่างอิสระ และเปิดกว้างให้ผู้พบเห็นงานศิลปะได้วิจารณ์งานกันตามประสบการณ์ของแต่ละคน

ตระกร้า, งานศิลปะ, หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ, หอศิลป์, แกลลอรี่

เมื่อเดินเข้ามาในตัวอาคารของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร บริเวณโถงด้านล่างคุณจะได้พบกับงานศิลป์ “Basket Tower”  ผลงานที่นำตะกร้าลักษณะแตกต่างกันมาผสมผสานและเชื่อมต่อกันได้อย่างลงตัว ด้วยสีสันสดใสตระการตา จากการสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติท่านหนึ่งที่เข้ามาชมงานศิลปะ เธอกล่าวว่า ผลงานชิ้นนี้สามารถดึงดูดความสนใจจากเธอได้มากเลยทีเดียว เป็นเพราะเธอไม่ค่อยได้พบงานศิลปะในลักษณะเช่นนี้บ่อยครั้งนัก เธอจึงรู้สึกว่ามันพิเศษ สีของผลงานทำให้เธอรู้สึกผ่อนคลายได้ในช่วงเวลาหนึ่ง แน่นอนว่าเป็นผลงานของศิลปินอย่าง ชเว จอง ฮวา เขาเลือกใช้วัสดุที่ผู้คนต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ผ่านการนำเสนอผลงานภายใต้คอนเซ็ปต์ “Happy Happy Project”

งานศิลปะ, หนังตะลุง, หอศิลป์, หุ่นเชิด, อินโดนีเซีย

บริเวณทางเข้าแกลลอรี่ชั้น 7 มีงานประติมากรรม “Genetic Manipulation” ตุ๊กตาหุ่นเชิดร่างมนุษย์ถูกดัดแปลงพันธุกรรมใหม่ด้านล่างของตัวหุ้มด้วยเครื่องจักรกลที่ดูแปลกตา ซึ่งลักษณะคล้ายคลึงกับหนังตะลุงของไทย เป็นผลงานของ เฮริ โดโน ศิลปินชาวอินโดนีเซีย เมื่อเดินเข้าไปในห้องโถงใหญ่ซึ่งเป็นส่วนของแกลลอรี่ภาพถ่าย และงานประติมากรรมจากศิลปินหลากหลายประเทศ

งานศิลปะ, ภาพถ่าย, ผลงาน, แกลลอรี่

เมื่อฉันเดินเข้ามาก็ได้พบกับภาพถ่ายของศิลปินชาวสวีเดน แอนเน โอลอฟสัน โดยชื่อผลงานว่า “Mourningsและ “Hide and seek” ภาพที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ครั้งแรกฉันมองภาพถ่ายเหล่านี้ฉันรู้สึกว่ามันดูลึกลับและน่าหวาดกลัว แน่นอนว่ามนุษย์เราย่อมมีความกลัวในเรื่องอายุขัย ซึ่งศิลปินอย่างโอลอฟสัน เลือกใช้สีดำเพื่อสื่อถึงความหวาดกลัว ความโศกเศร้า ความตาย เธอต้องการให้ผู้คนรู้สึกถึงพลังของภาพถ่ายว่า ภาพหนึ่งภาพสามารถบ่งบอกถึงความรู้สึกนึกคิดของมนุษย์ได้เช่นกัน

งานศิลปะ, Shotguns, ดอกหน้าวัว, สีสัน, การเล่นแร่แรธาตุ

ในช่วงต้นปีแบบนี้บริเวณชั้น G Siam Discovery จัดแสดงผลงาน “Alchemy” “Plastic Shotguns” และ “Anthuriums Flowers”  ผลงานของศิลปิน และนักออกแบบอย่าง ชเว จอง ฮวา ผลงานทั้งสามถูกจัดวางเรียงกันเป็นแนวยาวดึงดูดสายตาจากคนที่เดินผ่านไปมาได้เป็นอย่างดี ทั้งสีสันมีความโดดเด่นและความร่วมสมัย

ฉันชื่นชอบผลงาน Alchemy”  ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงาน Happy Happy Project” ของ ชเว จอง ฮวา ได้จัดวางประติกรรมชิ้นนี้ด้วยสีสันหลากหลายละลานตา เป็นงานประติมากรรมแท่งสีจัดวางอยู่บนพื้นกระจก มีกระจกคั่นอยู่ตรงกลางระหว่างแท่งสีทั้งสองฝั่ง ฉันคิดว่างานชิ้นนี้สื่อให้เห็นว่า แท่งสีเปรียบเสมือนมนุษย์ทุกคนที่แตกต่างกันและมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ถึงแม้ตัวเราจะพยายามเหมือนกับคนอื่น สุดท้ายกระจกจะสะท้อนความเป็นตัวตนของแต่ละคนออกมา

“ผมไม่คาดหวังปฎิกิริยาตอบรับ แบบตายตัวจากคนดู เช่น มาดูแล้วต้องชอบ ไม่จำเป็นเลย ขอแค่มาดู แล้วใจของคุณจะบอกเองว่าคุณรู้สึกกับมันยังไง ชอบ ไม่ชอบ ตลก หรือ เศร้า มันคือเสน่ห์ ที่ทุกคนจะตอบสนองต่องานศิลปะแตกต่างกัน”

– ชเว จอง ฮวางานศิลปะ, ฟักทอง, ลายจุด, แกลลอรี่

แน่นอนว่ามาถึง Siam Paragon ก็ไม่ควรพลาดชมผลงานของศิลปินชื่อดังอย่าง ยาโยอิ คุซามะ ศิลปินชาวญี่ปุ่น เชื่อว่าหลาย คนคงจดจำเธอได้จากผลงานลายจุด ตั้งแต่จิตรกรรม ประติมากรรม รวมทั้งงานศิลปะจัดวางไม่มีจุดสิ้นสุด (infinity installations) ครั้งนี้เธอได้นำเสนอภาพลายจุดออกมาในรูปทรงของฟักทอง ใช้ชื่อผลงานว่า I Carry on Living with the Pumpkins ฉันคิดว่าคุซามะใช้ฟักทองบ่งบอกถึงช่วงเวลาในวัยเด็กของเธอได้เป็นอย่างดี ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและสะดุดตา

เมื่อเดินมาถึง Central World มีผลงาน 14 Pumpkins งานประติมากรรมจัดวางได้รังสรรค์โดย คุซามะ อีกหนึ่งชิ้น ฉันคิดว่าฟักทองถูกจัดให้ห้อยลงมาเหมือนกับโมบาย แน่นอนว่าเจ้าบอลลูนฟักทองมันถูกโชว์อยู่บริเวณลานกลางห้าง ที่มีบอลลูนฟักทองถึง 14 ลูก ทั้งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ สีและลวดลายล้วนเป็นแบบเดียวกันทั้งหมดคือ ฟักทองสีขาวแต่งแต้มด้วยลายจุดสีแดง ถ้าสังเกตบริเวณด้านล่างของบอลลูนจะเห็นเป็นรูปของ ยาโยอิ คุซามะ ตรงจุดกึ่งกลางของบอลลูนบริเวณโดยรอบ เขียนว่า YAYOI KUSAMA และ LOVE FOREVER ผู้คนพบเห็นต่างก็ให้ความสนใจ และหยิบมือถือขึ้นมาบันทึกภาพผลงานของเธอ

“คนเราตราบใดที่มีชีวิตมีลมหายใจก็เท่ากับว่าเรายังมีความหวังความฝันที่ยังสานต่ออยู่ได้”

– ยาโยอิ คุซามะ

                   สังเกตได้ว่างานศิลปะที่จัดแสดงอยู่ย่านห้างสรรพสินค้ามีความแตกต่างจากผลงานในอาร์ตแกลลอรี่ โดยเน้นงานร่วมสมัย สามารถเข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้คนที่พบเห็นงานเหล่านี้แม้ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม บางคนอาจมองว่ามันแปลก สวย หรือ ตลก ซึ่งขึ้นอยู่กับประสบการณ์มุมมองทางความคิดของแต่ละคน โดยทุกคนสามารถวิจารณ์งานศิลป์เหล่านี้ได้อย่างอิสระ

***แปลและเรียบเรียงโดย ปุณยวีร์ เฉลียววงศ์เจริญ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม: จิ่วไจ้โกว สวรรค์บนดินแดนมังกร

จิ่วไจ้โกว

เรื่องแนะนำ

รวมปกเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก 2018 คุณชอบปกไหนที่สุด?

รวมปก เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก 2018 คุณชอบปกไหนที่สุด? ปี 2018 กำลังจะผ่านพ้น ในปีนี้ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก นำเสนอสารคดีหลากหลายเรื่องราว ตั้งแต่มหากาพย์การอพยพของสัตว์, เทคโนโลยีล้ำสมัยที่กำลังจับตาเรา, วิกฤตขยะพลาสติก, ชีวประวัติศิลปินระดับโลก ไปจนถึงเหตุการณ์สำคัญอย่างภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าให้ออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เหล่านี้คือปกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ตลอดปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าเราจะยังคงสรรหาสารคดีใหม่ๆ มามอบให้คุณผู้อ่าน เพื่อรับทราบความเป็นไปของโลก ตลอดจนเติมเต็มความสงสัยใคร่รู้ต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว ดังสโลแกนของเราที่ว่า “เพราะชีวิตคือความอยากรู้”   มกราคม – ทำไมเหล่าวิหคจึงสำคัญนัก เปิดปี 2018 ซึ่งสำหรับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกแล้ว นี่คือปีแห่งนก เราเฉลิมฉลองด้วยการสำรวจความมหัศจรรย์แห่งบรรดาหมู่มวลปักษา ไม่เพียงแค่บทบาทสำคัญในสิ่งแวดล้อม หากการมีอยู่ของนกยังสอนบทเรียนสำคัญในการอยู่ร่วมกับธรรมชาติให้แก่มนุษย์อีกด้วย อ่านสารคดี “ทำไมเหล่าวิหคจึงสำคัญนัก” ได้ ที่นี่   กุมภาพันธ์ – โลกไซเบอร์ : เมื่อเราถูกจับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ เทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยให้ความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันเราทุกคนก็ถูกสอดส่องความเป็นส่วนตัวเช่นกัน เรากำลังถูกจับตามองด้วยดาวเทียมกว่า 1,700 ดวงเฝ้าติดตามดูโลกอยู่ […]

เที่ยว 3 เขื่อน ชม 3 หมู่บ้านในกาญจนบุรี เมื่อสายน้ำพัดพา…ชีวิตและความเป็นอยู่ทรงคุณค่าจึงเกิดขึ้น

เสียงพื้นรองเท้าสัมผัสหิน ดิน ทราย สายน้ำ และธรรมชาติครั้งล่าสุด เมื่อไรกันนะ?… เส้นทางเดินป่า กาญจนบุรี หลายคนพร่ำถามตัวเองว่า อีกนานเเค่ไหนที่จะได้ออกไปให้ธรรมชาติช่วยบำบัด ทั้งความเครียด ความเหงา และความเศร้าที่สะสมในช่วงโควิด-19 เเพร่ระบาด เเต่คล้ายว่า สัญญาณที่ดีใกล้จะดังขึ้น ก่อนสวมรองเท้าคู่ใจและออกไปสำรวจธรรมชาติอีกครั้ง กางสมุดและหยิบดินสอขึ้นมาวางแผนเตรียมตัวท่องเที่ยวกันดีกว่า เส้นทางเดินป่า กาญจนบุรี หากนึกถึงธรรมชาติ โดยเฉพาะการเที่ยวเขื่อน “กาญจนบุรี” มักเป็นตัวเลือกเเรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง เเต่หากถามถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่อยู่คู่กับเขื่อนเหล่านี้มาอย่างยาวนาน มีวัฒนธรรมเก่าแก่และอัตลักษณ์แห่งวิถีชีวิตที่ดีงาม อาจมีคนจำนวนไม่มากที่รู้ความลับของเรื่องราวในแต่ละชุมชน ออกไปสัมผัสความอบอุ่น กอดธรรมชาติ และทำความรู้จักชีวิตของ “คนที่อยู่คู่เขื่อน” จาก 3 หมู่บ้านใกล้ 3 เขื่อนในกาญจนบุรี อย่างหมู่บ้านไกรเกรียงในเขื่อนศรีนครินทร์ หมู่บ้านช่องสะเดาใกล้เขื่อนท่าทุ่งนา และหมู่บ้านโบอ่องในเขื่อนวชิราลงกรณ ประสบ “กาญจน์” ใหม่ ให้มากกว่าการแค่มากางเต็นท์ หรือเล่นกิจกรรมทางน้ำ หมู่บ้านไกรเกรียง เริ่มต้นที่เเรก “หมู่บ้านไกรเกรียง” ที่ตั้งอยู่ท้ายเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนหินถมแกนดินเหนียวที่ใหญ่ที่สุดในไทย ความกว้างใหญ่นี้มีชุมชนเล็ก ๆ […]

เทคนิคจัดการขยะในชีวิตประจำวัน เริ่มต้นง่ายๆ ได้จากถุงขยะหลังบ้านของคุณเอง

เมื่อมีการบริโภคยังคงเกิดขึ้นในทุกวันย่อมส่งผลลัพธ์ให้เกิดเป็นขยะตามมาจำนวนมหาศาล การบริหารจัดการขยะในภาคครัวเรือนอย่างถูกวิธีจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกบ้านควรลงมือทำอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการช่วยลดขยะตั้งแต่ต้นทางที่มือผู้บริโภคและผลักดันขยะการเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างเป็นระบบ ทั้งยังช่วยให้ขยะทุกชิ้นถูกใช้งานเต็มประสิทธิภาพและช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมในระยะยาว เราจึงอยากชวนคุณมาพลิกมุมมองของภาพที่มีต่อขยะเสียใหม่ว่าขยะที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นเพียงสิ่งปฏิกูลเสมอไปหากมีความเข้าใจอย่างถูกต้อง ขยะพลาสติก เป็นขยะที่ติดอันดับในหัวข้อต้นๆ ของวงสนทนาในเวทีกลุ่มคนรักโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะถุงพลาสติกที่เกิดขึ้นมาเพื่อทดแทนการใช้งานวัสดุประเภทอื่นๆ แต่ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าด้วยคุณสมบัติพิเศษที่ความเหนียว ความทนทาน ป้องกันความเปียกชื้นสำหรับสิ่งของที่บรรจุภายใน เราจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้งานพลาสติกได้แบบ 100% เช่นนั้นแล้วการใช้งานพลาสติกและถุงพลาสติควรใช้ด้วยความตระหนักและมีความเข้าใจในการส่งต่อสู่ขยะพลาสติกเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างเป็นระบบจะช่วยให้สามารถใช้งานและบริหารจัดการขยะพลาสติกได้อย่างถูกทางและสอดคล้องกับกระแสโลกในปัจจุบัน คัดแยก จำแนก แจกจ่าย หลายคนคิดว่าความยุ่งยากของการบริการจัดการในบ้านเริ่มต้นที่จุดนี้ – จุดที่จะต้องมาค่อยๆ ทำความรู้จัก และแยกประเภทของขยะให้ถูกต้อง แต่จริงๆ แล้ว มีทริคการแยกที่ง่ายนิดเดียว จำและทำได้ทุกคนแน่นอน วิธีที่ง่ายที่สุดเริ่มจากภาพรวมของประเภทขยะ แยกขยะเปียก (ขยะอินทรีย์) จำพวกเศษอาหาร เศษใบไม้ พวกนี้สามารถใช้ทำปุ๋ยชีวภาพ ซึ่งชุดถังหมักสำหรับครัวเรือนก็ทำได้ง่าย หรือจะใช้แบบสำเร็จรูปก็เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนในเมือง ส่วนขยะแห้ง ก็แยกออกได้อีก เริ่มต้นจากขยะรีไซเคิล จำพวกขวดพลาสติก กระป๋อง ขวดแก้ว กระดาษ ที่สำคัญคือ ควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำและทิ้งไว้ให้แห้งก่อนทิ้งลงถังทุกครั้ง ซึ่งความท้าทายจะอยู่ที่การแยกประเภทของขวดพลาสติกที่ถึงหน้าตาจะคล้ายกันไปหมด แต่คุณสมบัติที่ต่างกันทำให้ปลายทางของการรีไซเคิลแตกต่างกันไป เทคนิคง่ายๆ ดูที่ความอ่อน-แข็งของตัวขวด เบอร์ 1 PET เป็นพวกที่อ่อนที่สุด บีบง่ายได้ด้วยมือ จำพวกขวดใส ขวดน้ำ […]

มาดามทุสโซใช้ศีรษะนักการเมืองที่โดนบั่นคอเป็นแบบสร้างหุ่นขี้ผึ้งรุ่นแรก

ย้อนอดีตไปยังเบื้องหลังของผลงานชิ้นแรกๆ จาก มารี ทุสโซ ศิลปินหุ่นขี้ผึ้ง ที่ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ของเธอขยายสาขาไปทั่วโลก