เราจะหยุดยั้งคลื่นขยะได้อย่างไร

เราจะหยุดยั้งคลื่นขยะได้อย่างไร

ผลิตภัณฑ์ที่อาจช่วยลดขยะพลาสติกได้

หกสิ่งที่คุณทําได้ (และไม่รู้สึกเจ็บปวด)

1.เลิกใช้ถุงพลาสติก

นำถุงที่ใช้ซํ้าติดตัวไปด้วยเวลาไปร้านค้า  ในแต่ละปี เราใช้ถุงช็อปปิ้งนับล้านล้านใบทั่วโลกหรือแสนล้านใบเฉพาะในสหรัฐฯ หรือเกือบเท่ากับถุงหนึ่งใบต่อชาวอเมริกันหนึ่งคนในแต่ละวัน ขณะที่ชาวเดนมาร์กใช้ถุงที่ใช้ได้ครั้งเดียวเพียงสี่ใบต่อปี เดนมาร์กเริ่มเก็บภาษีถุงพลาสติกเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1993

2. เลิกใช้หลอด

เว้นเสียแต่ว่าคุณจำเป็นต้องใช้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์ และแม้กระนั้นก็อาจใช้หลอดกระดาษได้  ในแต่ละวันชาวอเมริกันทิ้งหลอดพลาสติก 500 ล้านหลอด หรือคิดเป็น 1.5 หลอดต่อคน

พลาสติกชีวภาพ
กระดาษห่ออาหาร ทำจากขี้ผึ้งและฝ้าย

3. หลีกเลี่ยงการใช้ขวดพลาสติก

ใช้ขวดนํ้าที่เติมได้แทน เมืองใหญ่หลายเมืองซึ่งรวมถึงบันดานูนในออสเตรเลีย และแซนแฟรนซิสโก ห้ามใช้นํ้าดื่มบรรจุขวดหรือห้ามแบบมีข้อจำกัด ทั่วโลกยังคงมีการขายเครื่องดื่มบรรจุขวดพลาสติกราวหนึ่งล้านขวดในแต่ละนาที

4. หลีกเลี่ยงหีบห่อพลาสติก

ซื้อสบู่ก้อนแทนสบู่เหลว ซื้อของยกโหล หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ห่อหุ้มพลาสติก และถ้าให้ดี  เลิกใช้จานและถ้วยพลาสติก ชาวฝรั่งเศส (บางส่วน) เลิกใช้หีบห่อพลาสติกแล้ว

5. รีไซเคิลทุกอย่างที่รีไซเคิลได้

แม้แต่ในประเทศมั่งคั่ง อัตราการรีไซเคิลก็ยังจัดว่าตํ่า ทั่วโลกมีพลาสติกเพียงร้อยละ 18 ที่นำมารีไซเคิล ยุโรปรีไซเคิลได้ร้อยละ 30 จีนร้อยละ 25 และสหรัฐฯ เพียงร้อยละ 9

6. อย่าทิ้งขยะ
องค์กรอนุรักษ์มหาสมุทร (Ocean Conservancy) ทำความสะอาดชายหาดต่อเนื่องมา 30 ปีแล้ว ในขยะสิบอันดับแรกที่พบมีเพียงชนิดเดียวที่ไม่ใช่พลาสติก นั่นคือขวดแก้ว ทั่วโลก ขยะชายหาดร้อยละ 73 เป็นพลาสติก ตั้งแต่ก้นบุหรี่ ขวดและฝาขวด  ห่ออาหาร ไปจนถึงถุงของชำ เมื่อปี 2016 องค์กรนี้เก็บขยะได้8,350 ตันจาก 112 ประเทศ หรือเพียงหนึ่งในพันส่วนของขยะที่ลงสู่ทะเลในแต่ละปี


อ่านเพิ่มเติม มาริเอะ คนโดะ กับเคล็ดลับจัดบ้านสุดเจ๋ง และขยะพลาสติกทำอะไรได้บ้าง?

Recommend