โซน Better Living สร้างชีวิตรูปแบบใหม่ที่ดีกว่าเดิม ในงาน SX2023

โซน Better Living สร้างชีวิตรูปแบบใหม่ที่ดีกว่าเดิม ในงาน SX2023

เปิดหูเปิดตาสู่รูปแบบชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิม ในโซน Better living งาน Sustainability Expo 2023

หลายคนอาจสงสัยและตั้งคำถามว่าในสภาวะวิกฤตการณ์โลกเดือดที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ เราควรจะทำอะไรกันแน่ เราจะอยู่กันอย่างไร เราจะใช้ชีวิตกันแบบเดิม แล้วรอวันที่โลกไม่สามารถเป็นบ้านของมวลมนุษยชาติได้อีกต่อไป หรือเราจะร่วมด้วยช่วยกันเพื่อแก้ไขวิกฤตินี้

ในงาน Sustainability Expo 2023 โซน Better Living ปีนี้ เหล่าองค์กรชั้นนำทั่วประเทศไทยต่างนำเสนอแนวคิดและนวัตกรรมแห่งความยั่งยืนกันอย่างแข็งขัน ภายใต้คอนเซปงาน “ร่วมกันเปลี่ยนโลกเพื่อ สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า Good Balance, Better World” เพื่อให้เราทุกคนมีความหวัง มีช่องทางในการเรียนรู้หลักการใช้ชีวิตแบบใหม่ที่จะทำให้เราอยู่บนโลกนี้ได้อย่างมีคุณภาพ และยั่งยืน

ตรงจุดเริ่มต้นของโซน Better Living เราจะได้พบกับการจัดแสดงแนวคิดของ “การใช้ชีวิตแนวใหม่” ในแบบที่เข้าใจง่าย ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนการเลือกใช้เสื้อผ้าหมุนเวียนแทนเสื้อผ้าแบบฟาสแฟชั่น, การเลือกทานอาหารโดยการคำนึงถึงคาร์บอนฟุตพรินต์, การใช้น้ำอย่างไม่สิ้นเปลือง, การท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ, การตระหนักถึงความสำคัญของพื้นที่สีเขียว และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่จะทำให้เราเปิดมุมมองการใช้ชีวิตแบบใหม่ที่เราสามารถนำไปปรับใช้ได้ง่ายในชีวิตประจำวัน

นอกจากมุมมองการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตแล้ว ในโซน Better living ยังให้ความรู้ผู้เข้าร่วมงานเกี่ยวกับการจัดการวัสดุประเภทต่าง ๆ ทั้ง แก้ว, กระดาษ, พลาสติก, อะลูมีเนียม, กล่องกระดาษ  ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เป็นรูปธรรม ให้เราสามารถเข้าใจแนวคิดโดยรวมของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

หลังจากผู้ชมงานเริ่มเข้าใจความหมายโดยรวมของแนวคิด “การมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยวิถีความยั่งยืน” แล้ว ทางงานก็เปิดโอกาสให้เราเห็นตัวอย่างการปฏิบัติตัวเพื่อชีวิตที่ยั่งยืนในระดับใหญ่ขึ้นผ่านบูธขององค์กรต่าง ๆ ที่นำเสนอทั้งหลักแนวคิด, การดำเนินงาน, แผนการในอนาคต ที่จะทำให้เรามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นผ่านการตระหนักถึง 4 หัวข้อหลัก นั่นคือ การลดคาร์บอน (Decarbonization), การจัดการของเสีย (Waste Management), ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) และ การดูแลน้ำ (Water Stewardship)

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำเสนอกระบวนการจัดการบรรจุภัณฑ์หลากหลายประเภทโดยการสร้างโรงงานรีไซเคิลสำหรับการนำกลับมาใช้ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นขวดแก้ว, กระดาษลูกฟูก, อะลูมีเนียม, รวมถึงการแปรรูปขวดพลาสติก PET ให้กลายเป็นผ้าห่มเขียวรักษ์โลกแบ่งปันแก่ผู้ยากไร้ จนถึงการดำเนินงานบริษัทโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เช่น การคิดค้นระบบบำบัดน้ำเสียให้เหมาะสมกับธุรกิจแต่ละประเภท, โครงการพัฒนาคุณภาพน้ำเพื่อคืนน้ำสะอาดสู่ธรรมชาติ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังจัดห้องโดมแบบมีลูกเล่นทันสมัยเพื่อเล่าถึงเส้นทางและการจัดการผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนมข้นหวาน, ไก่ทอดเคเอฟซี, ข้าวกล่อง Oishi และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้เราที่เป็นผู้ชมเข้าใจหลักการ Circular Economy ได้อย่างง่ายอีกด้วย

ด้าน บริษัท ปตท. จำกัด ( มหาชน )  ในปีนี้ได้นำเสนอการพัฒนาโครงการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Capture and Storage หรือ CCS) ด้วยการฝังก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กลับเข้าไปในหลุมน้ำมันเก่าตรงชั้นหินใต้ทะเล โดยใช้ความรู้, ประสบการณ์ และนวัตกรรมทางด้านธรณีวิทยา, วิศวกรรมศาสตร์ของปิโตรเลียม โดยคาดว่าจะสามารถกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 700,000-1,000,000 ตันต่อปีเมื่อทำสำเร็จ  นอกจากนี้ยังนำเสนอโครงการเพื่อความยั่งยืนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมเพื่อรถไฟฟ้า โครงการปลูกป่าฟื้นฟูระบบนิเวศ เป็นต้น

ในส่วนของ พาซาญ่า (PASAYA) แบรนด์สิ่งทอจากประเทศไทย มุ่งมั่นลดขยะด้วยการนำเส้นใยผ้าที่ทอจากขวดพลาสติก PET มาผลิตเป็นสินค้าแบรนด์คุณภาพสูง อีกทั้งยังร่วมมือกับศิลปินต่าง ๆ ในการสร้างสรรค์ลวดลายของสัตว์อนุรักษ์ จนถึงสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ไม่ว่าจะเป็น เต่ามะเฟือง, เสือโคร่ง, นกกระเรียน, ผึ้ง และอื่น ๆ บนผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด ทั้งกระเป๋า ผ้าม่าน หมอน และอื่น ๆ เพื่อเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงในการกระตุ้นและสร้างความตระหนักแก่สังคม

และ คริสตอลลา (Cristalla) หนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมน้ำตาลครบวงจรของประเทศไทย นำเสนอแนวทางการกำจัดวัตถุดิบเหลือทิ้งอย่างกากอ้อย ใบอ้อย โดยการนำเข้าโรงงานเพื่อผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นการนำเสนอแนวทางการใช้พลังงานจากสารอินทรีย์หรือที่เรียกได้อีกอย่างว่าพลังงานชีวมวล (Biomass Energy) ที่สร้างมลพิษน้อยกว่าการใช้พลังงานฟอสซิล และพลังงานถ่านหินอย่างมหาศาล จนถึงการนำกากตะกอนหม้อกรองที่หลงเหลือจากการกรองแยกน้ำอ้อยมาผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ตรานกกระเรียนที่สามารถนำมาใช้ทดแทนปุ๋ยเคมีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีแนวคิด, การดำเนินงานและกิจกรรมจากองค์กรต่าง ๆ อีกมากมายที่จะพาเราไปสัมผัส และเรียนรู้ “การใช้ชีวิตที่ดีขึ้นด้วยหลักการแห่งความยั่งยืน” ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศในขวดแก้วจากบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC), กิจกรรม Plastic Fantastic จากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC) ที่ให้ผู้ร่วมงานสร้างสรรค์พวงกุญแจพลาสติกหลากสีด้วยพลาสติกบด และอื่น ๆ อีกมากมาย

เข้าชมโซน โซน Better Living ได้ที่งาน SUSTAINABILITY EXPO 2023 SX2023 : GOOD BALANCE, BETTER WORLD ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 2 ตุลาคม – 8 ตุลาคม 2566 เข้าฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.sustainabilityexpo.com


อ่านเพิ่มเติม โซน Better Community สร้างเมืองน่าอยู่เพื่อทุกคน ในงาน SX2023

Recommend