สำรวจสถานที่ดีที่สุดในเมือง เกียวโต

สำรวจสถานที่ดีที่สุดในเมือง เกียวโต

เกียวโต เมืองเก่าแก่แห่งแดนอาทิตย์อุทัยที่รุ่มรวยด้วยความงามของวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และธรรมชาติ

เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมือง เกียวโต คุณสามารถจดไว้ใน “รายการต้องไป” ของคุณได้เลย

สัตว์ป่า

ในการปีนเขาคุณจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ และบรรยากาศระหว่างทางตลอดจนถึงยอดเขาอาราชิยามะ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ก็จะพบสวนลิงอิวาตะยามะ ซึ่งปกครองไปด้วยฝูงลิงกังญี่ปุ่นมากกว่า 170 ตัว ที่เดินเตร่อยู่ตามธรรมชาติ มันเป็นสถานที่ที่สมบูรณ์แบบ เพราะว่าไม่ได้มีเพียงสัตว์ที่กระโดดโลดเต้นอย่างสนุกสนานให้คุณเลือกดูเท่านั้น แต่คุณยังสามารถเพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพอันงดงามของเมืองได้ด้วยเช่นกัน

เกียวโต, วัดญี่ปุ่น, โคเคะเดระ
โคเคะเดระ มีมอสจำนวนมากทำให้พื้นที่รอบๆ ถูกปกคลุมไปด้วยสีเขียวหลายเฉดสี วัดนี้จึงถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วัดมอส

สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ

ไซโฮจิ หรือที่เรียกกันว่า โคเคะเดระ เป็นวัดในพุทธศาสนานิกายเซน ในศตวรรษที่แปด และองค์การยูเนสโกประกาศให้เป็นมรดกโลก ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มาเยือนวัดสวนมอส โดเคะเดระได้ถูกแบ่งเป็นสองชั้นเป็นผลสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในสมัยเอโดะ ปัจจุบันนี้สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอันเขียวชอุ่มนี้ได้รับการตกแต่งอย่างพิถีพิถัน สวนของวัดมีมอสกว่า 120 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน ปกคลุมพื้นด้วยสีเขียวหลากหลายเฉด

อุทยานแห่งชาติ

บริเวณเชิงเขาอาราชิยามะ เป็นป่าไผ่ที่ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของซากาโนะ เป็นป่าเขียวชอุ่มนักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปโดยผ่านทางวัดเท็นเรียวจิ ในพุทธศตวรรษที่สิบสี่ มีสายลมพลิ้วไหวพัดผ่านต้นไม้ทำให้เกิดเสียงซาวา ซาวา และแสงแดดที่สาดส่องลงมากระทบกับผืนป่าสีเขียวบ่งบอกถึงความเงียบสงบ

ประสบการณ์ทางวัฒนธรรม

ต้นกำเนิดของซะโด หรือพิธีชงชาญี่ปุ่นย่านประวัติศาสตร์กิออน และย่านฮิกาชิยามะ จัดเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สมบูรณ์แบบ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมบ้านพักโบราณมาจิยะ และเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะการชงชาโบราณ  พิธีชงชาจะจัดขึ้นบนเสื่อทาทามิ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการชงชา คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญา และมารยาทในการดื่มชารวมถึงพื้นฐานการทำมัตฉะ

โอซากา, อาหาร, ป้ายไฟ, แหล่งท่องเที่ยว
โอซากา ได้รับฉายาว่าเป็นเมืองแห่งแสงสี ในตอนกลางคืนป้ายโฆษณาต่างๆ จะมีแสงไฟออกมาทำให้ทั่วทั้งเมืองถูกประดับไปด้วยสีสันละลานตา

การเดินทางภายในหนึ่งวันที่ดีที่สุด

ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนทิวทัศน์ การนั่งรถไฟ 23 นาที เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะพาคุณไปสู่โลกแห่งแสงสี ป้ายโฆษณาที่มีสีฉูดฉาด วัฒนธรรมป๊อปของญี่ปุ่น และโรงแรมม่านรูดที่มีหลากหลายธีม เป็นการยินดีต้อนรับสู่โอซากา หรือที่เรียกว่าเมกกะเมืองอาหารแห่งเอเชีย ทำให้แน่ใจว่าคุณมีเวลาเหลือเฟือที่จะลิ้มรสอาหารรสเลิศของเมือง เช่น โอโคโนมิยากิและทาโกะยากิ

ที่เที่ยวในเกียวโต, เกียวโต, วัดทอง, วัดคินคะคูจิ
วัดคินคะคุจิ ตั้งอยู่กลางบ่อน้ำขนาดใหญ่ บริเวณตัววัดทำมาจากแผ่นทองคำเปลวจึงเป็นที่มาของชื่อ วัดทอง

สถานที่โดดเด่น

ในเมืองมีศาลเจ้า วัดคินคะคุจิ หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า วัดทอง ตั้งอยู่กลางบ่อน้ำขนาดใหญ่ ถือว่าเป็นอัญมณียอดมงกุฎของพื้นที่โดยรอบ ที่เรียกกันว่าวัดทองเพราะว่าวัดได้ทำจากแผ่นทองคำเปลว ซึ่งครอบคลุมบริเวณด้านนอกทั้งหมดของชั้นบนสุด และได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งใน 17 สถานที่ตั้งอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ของเมืองเกียวโตโบราณ

อุทยานประวัติศาสตร์

ปราสาทนิโจ เป็นที่พำนักของโชกุน โทกุงาวะ ตั้งอยู่ใจกลางเมือง เพื่อเป็นเครื่องยืนยันถึงอำนาจที่โชกุนมีเหนือจักรพรรดิตลอดยุคสมัยเอโดะ ตัวปราสาทล้อมรอบด้วยคูเมือง ภายนอกมีกำแพงหินตั้งอยู่โดยรอบ และภายในอาคารของพระราชวังยังตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม และประณีต โดยสถานที่นี้ถูกสร้างเป็นแบบจำลองเพื่อแสดงให้เห็นถึงการปกครองของระบบศักดินาในสมัยญี่ปุ่นโบราณ

เมืองที่มีเอกลักษณ์

เมื่อสตาร์บัคส์เลือกที่จะเปิดร้านกาแฟในบ้านญี่ปุ่นโบราณที่มีอายุ 100 ปี ที่ได้ถูกตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น มีผ้าม่านนอเรนที่ประตูทางเข้า เสื่อทาทามิ หมอนอิงที่ทำจากผ้าไหม และสวนญี่ปุ่นที่คุณสามารถดื่มด่ำกับธรรมชาติและบรรยากาศภายในสวน และนั่งจิบมัตฉะแฟรบปูชิโนไปด้วย 

สำรวจชุมชน

การเดินเล่นบนถนนกิออนถือเป็นเรื่องปกติ เพราะกิออน เป็นถนนที่สวยงาม ได้มีการเริ่มขึ้นในยุคกลางที่ถูกจัดเป็นที่พักสำหรับผู้เดินทาง หรือนักแสวงบุญที่เดินทางมาศาลเจ้ายาซากะ สถานที่นี้ได้ถูกพัฒนาทีละเล็กทีละน้อยให้กลายเป็นสถานที่ที่มีความโดดเด่น และเป็นย่านบันเทิงที่รู้จักกันดี โดยที่คุณสามารถเดินไปตามตรอกซอกซอยแคบๆ เพื่อสอดส่องถึงความเป็นย่านของเกอิชาแห่งเมืองเกียวโต

 

เกียวโต, ที่เที่ยวในเกียวโต, ย่านดัง, แม่น้ำคาโมะ
พอนโตโชะ เป็นย่านบันเทิงริมแม่น้ำคาโมะ เป็นแหล่งกินดื่มยอดฮิต และมีทิวทัศน์ที่สวยงาม

จุดยอดนิยม

ริมฝั่งแม่น้ำคาโมะบริเวณรอบๆ พื้นที่โพโตโช เป็นอีกหนึ่งจุดที่ชาวบ้านชื่นชอบ เพราะเป็นที่สำหรับการจัดงานเทศกาล การเดินเล่นสบายๆ หรือชวนคนที่คุณรักมาปิกนิก เสียงเจื้อยแจ้วของผู้คนที่ทำให้สถานที่แห่งนี้ครึกครื้น ประสานกับเสียงกระทบกันของแก้วเบียร์ที่มาจากร้านอาหาร และบรรยากาศที่สวยงาม เหมือนเป็นเสียงที่อยากจะเชิญชวนผู้ที่อยู่บริเวณรอบๆมาร่วมสนุกสนานไปด้วยกัน

***แปลและเรียบเรียงโดย ปุณยวีร์ เฉลียววงศ์เจริญ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 


อ่านเพิ่มเติม

เมืองอัจฉริยะ: เฮลซิงกิ ฟินแลนด์

Recommend