หนีร้อนไปพักผ่อนแบบสำราญใจกับที่เที่ยวใน สเปน

หนีร้อนไปพักผ่อนแบบสำราญใจกับที่เที่ยวใน สเปน

สเปน เป็นสถานที่ซึ่งคุณจะได้ชื่นชมแหล่งสถาปัตยกรรมแบบบาโรกอันงดงาม และตื่นตาตื่นใจไปกับงานเทศกาล ในเดือนเมษายน

เมื่อเข้าสู่เดือนที่สี่ของปีอย่างเดือนเมษายนอันเป็นเดือนที่มีอุณหภูมิสูงสุดของปี ก็จะพบกับอากาศที่ร้อนอบอ้าวมากเป็นพิเศษ ประเทศไทยได้รับฉายาว่าเป็นเมืองร้อน แม้ว่าบางพื้นที่จะมี 3 ฤดูกาล ทว่ากลับมีอากาศร้อนชื้นตลอดทั้งปี บางคนคงอยากหนีร้อนไปพักผ่อนในสถานที่ที่มีอากาศดีๆ เพื่อเติมพลังงานชีวิตสำหรับช่วงวันหยุดยาว หากคุณหลงใหลในเสียงเพลงและชอบความสนุกสนาน สเปน เป็นสถานที่ตอบโจทย์ที่สุด

จากบทความของทาง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย ได้เผยแพร่ไปเมื่อไม่นานมานี้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของ ชาวสเปนหลงใหลการเต้นระบำเป็นชีวิตจิตใจ แน่นอนว่าช่วงเวลาที่เหมาะแก่การไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้ คือช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศกำลังดี ไม่เย็นหรือร้อนจนเกินไป

ชมความวิจิตรตระการตาของสถาปัตยกรรม 5 เมืองอันโดดเด่น

เมืองเซวิลล์

หากมาถึงเมืองเซวิลล์ ไม่ควรพลาดการเดินสำรวจเมืองบาร์ริโอซานตาครูซ ย่านอันเก่าแก่ย่านหนึ่งในเมืองเซบียา และสถาปัตยกรรมอันวิจิตรตระการตาแห่งเมืองหลวงดาลูเซีย จากนั้น แวะชมมหาวิหารและปีนหอคอยกีรัลดา สุเหร่าของมัสยิดในอดีต ปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิหารกอธิคที่ใหญ่ที่สุดในโลก และอย่าลืมแวะชมปราสาทอัลคาซาร์อันงดงามและดูลึกลับที่โด่งดังมาจากซีรีส์ “Game of Thrones” ซึ่งมีทั้งสถาปัตยกรรมและงานจิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัยที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว

เมืองมาลากา

ชาวสเปนรู้จักเมืองมาลากากันเป็นอย่างดี มาลากาเป็นเมืองแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลเซมานาซานตา หากคุณเดินขึ้นบันได 200 ขั้น ของมหาวิหารมาลากา คุณสามารถชมทิวทัศน์อันสวยงามของเมืองได้ สถานที่ถัดไปคืออาคารลาเตร์กา อาคารสมัยใหม่ที่มีทั้งสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า โรงพยาบาลทหาร ลานจัดแสดงคอนเสิร์ต และงานนิทรรศการที่น่าสนใจ นอกจากนี้ ที่เมืองหลวงโคสตาเดลโซ ยังมีพิพิธภัณฑ์มูเซโอปิกัสโซมาลากา ที่จัดแสดงผลงานของจิตรกรที่มีชื่อเสียง ปาโบล ปีกัสโซ และยังรวมผลงานของเหล่าจิตรกรมากกว่า 200 ผลงาน

สเปน
อิทธิพลยุคแรกหล่อหลอมความเป็นศิลปินของปีกัสโซ ในอดีต เมืองมาลาการุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์และความรุนแรงของอารยธรรมต่างๆ ที่เข้ามาปะทะบนผืนแผ่นดินสเปน โดยผลงาน Guernica ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์มูเซโอปิกัสโซ มาลากา เขาได้สร้างสรรค์งานศิลปะบนผืนผ้าใบขนาดมหึมาเพื่อสื่อถึงให้เห็นถึงภาพแห่งความน่ากลัวของสงครามในยุคแรก

เมืองมาดริด

สัมผัสความเป็นอยู่ของผู้คนในเมืองหลวงมาดริด แวะชมพิพิธภัณฑ์ไรนาโซเฟีย เพื่อชมภาพวาด “Guernica” ผลงานจากจิตรกรเอกของโลกอย่างปิกัสโซ หากคุณชอบการนั่งจิบเบียร์เบาๆ พร้อมกับแสงสีในยามค่ำคืน เราแนะนำย่านมาลาซาญา แหล่งสถานบันเทิงอันเป็นสัญลักษณ์ของมาดริด และลิ้มรสอาหารยอดฮิตของสเปนอย่าง ‘ทาปาส’ นอกจากนี้ยังมีบาร์คาซาราบาร์ อายุหลายร้อยปีที่ยังคงความเป็นดั้งเดิมแบบในอดีต

เมืองบาร์เซโลนา

ตามรอยประวัติศาสตร์ในบาร์เซโลนา และชมสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งคือสิ่งที่คุณไม่ควรพลาด การมาเยือนบาร์เซโลนาจะไม่สมบูรณ์ หากคุณไม่ได้ชมความสวยงามของตึกรามบ้านช่องอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเกาดี รวมไปถึงโบสถ์ ซากราดาฟามิเลีย ผลงานชิ้นเอกของ อันโตนี เกาดี ยังสร้างไม่เสร็จ

สเปน
ยอดแหลมของอาคารอันหรูหราที่สูงเหนือตัวเมืองบาร์เซโลนา คือโบสถ์ซากราดาฟามิเลีย ผลงานอันโด่งดังของอันโตนี เกาดี ซึ่งก่อสร้างตั้งแต่ปี 1882 และคาดว่าใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ในไม่ช้า

เมืองกอร์โดบา

เมืองกอร์โดบา เป็นหนึ่งในมรดกโลกองค์กรยูเนสโก คุณควรหาเวลาครึ่งวันสำหรับเดินทางไปยังเมดินาอะซาฮารา ชมซากปรักหักพังของพระราชวังของชาวมุสลิมอันงดงามของชาวมัวร์ที่ยังหลงเหลืออยู่ คุณจะรู้สึกเหมือนย้อนเวลากลับไปยุครุ่งเรืองของเมืองกอร์โดบา ในอดีต วันที่ 25-28 เมษายนของทุกปี จะมีการจัดงานเทศกาลชิมไวน์อันยิ่งใหญ่ที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิได้เป็นอย่างดี

สัมผัสกับงานเทศกาลประจำเดือนเมษายน

เทศกาล La Feria de Abril หรือเทศกาลประจำเดือนเมษายน

งานเฉลิมฉลองอันโดดเด่นของเมืองเซบียา จะจัดขึ้นหลังเทศกาลอีสเตอร์สองสัปดาห์ ภายในงานเต็มไปด้วยสีสันตระการตาของชุดฟลาเมงโก รถม้า ไวน์ และเชอร์รี่ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1847 เพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนวัวควาย สินค้าเกษตรและเชิญชวนให้ผู้คนออกมาพบปะสังสรรค์ ทั้งร้องและเต้นระบำไปกับจังหวะดนตรีพื้นเมือง ในปัจจุบันเน้นการสังสรรค์ตามนิสัยรักความสนุกสนานชาวสเปน นอกจากนี้ยังมีบริการเต็นท์สาธารณะและเต็นท์แบบส่วนตัว ให้คุณได้สัมผัสทั้งกลิ่นอายแห่งความอบอุ่นของครอบครัว เด็กที่วิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน หญิงสาวที่นั่งเฉิดฉายอยู่บนรถม้า และร้านอาหารมากมาย

สเปน
ภาพบรรยากาศงานเทศกาล La Feria de Abril หรือเทศกาลประจำเดือนเมษายน ที่จัดขึ้นในเมืองเซบียา (Left) ขอบคุณภาพจาก Yourshot: Maria del Mar Arellano Rudd (Right) ขอบคุณภาพจาก Yourshot: Laura May

เทศกาลดนตรีประจำปีในมาดริด (Music festival in Madrid 2019)

ในทุกปี เมืองหลวงมาดริดจะมีการจัดงานเทศกาลดนตรีที่มีศิลปินมากมายมาร่วมแสดงคอนเสิร์ตตลอดทั้งคืน ตั้งแต่แนวป็อป ร็อก แจ๊ส คลาสสิกและอื่นๆ เรียกได้ว่าเป็นงานที่รวมเหล่าศิลปินในตำนานเลยก็ว่าได้ เทศกาลดนตรีจะถูกจัดขึ้นราวๆ สามสัปดาห์ในกรุงมาดริด และละแวกใกล้เคียง ในวันที่ 24 เดือนเมษายน 2019 มีเทศกาลดนตรียุคกลาง SETMANA เมือง MONTBLANC สเปน นอกจากนี้ยังเป็นวันแห่งเซนต์ ฆอร์ดี้ (St.Jordi’s Day) ซึ่งเป็นประเพณีของเมืองบาร์เซโลนาที่จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงนักรบผู้กล้าหาญ เซนต์ ฆอร์ดี้ ผู้ปกป้องเมืองจากสงคราม และเป็นวันที่ผู้ชายจะมอบดอกกุหลาบให้แก่ผู้หญิง และผู้หญิงมอบของขวัญให้แก่ผู้ชาย

แม้ว่าสเปนในช่วงเดือนเมษายนอาจไม่ใช่เดือนที่เหมาะแก่การไปท่องเที่ยวมากที่สุด แต่ก็นับได้ว่าเป็นเดือนที่มีสภาพอากาศดีที่สุด  ซึ่งคุณสามารถแต่งตัวแบบสบายๆ และที่สำคัญควรพกเสื้อกันฝนหรือร่มติดไปด้วย เพราะแม้ว่าจะเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิแต่ก็มีฝนตกบ้างในบางวัน ทั้งนี้ การเดินทางในสเปนมีบริการรถไฟ รถโดยสารประจำทาง เรือเฟอร์รี รถแท็กซี่ และบริการรถเช่าของสเปนที่มีราคาไม่แพง นับเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่อยากขับรถสัมผัสกับความงามรอบๆ เมืองในสเปนด้วยตนเอง

***แปลและเรียบเรียงโดย ปุณยวีร์ เฉลียววงศ์เจริญ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม: ชาวสเปนหลงใหลการเต้นระบำเป็นชีวิตจิตใจ

ระบำฟลาเมงโก, ประเทศสเปน

Recommend