สถานที่ยอดเยี่ยมสำหรับเยี่ยมชม ซากุระ ในสหรัฐอเมริกา

สถานที่ยอดเยี่ยมสำหรับเยี่ยมชม ซากุระ ในสหรัฐอเมริกา

เทศกาลซากุระแห่งชาติ

วอชิงตัน ดี.ซี. เทศกาลวันที่ 20 มีนาคม-14 เมษายน

ต้นซากุระสิบเอ็ดสายพันธุ์ ที่กำลังผลิบานราวกับว่ามันกำลังส่งสัญญาณจากเมืองไทดัลเบซินไปสู่แม่น้ำโปโตแมคในอุทยานแห่งชาติแคปิตอล โดยซากุระที่งดงามของเมืองนี้สามารถดึงดูดผู้คนมากถึง 1.5 ล้านคน ในช่วงการเฉลิมฉลองที่ยาวนานถึงสี่สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการทักทายฤดูใบไม้ผลิและมิตรภาพระหว่างประเทศในปี 2019 โดยส่วนใหญ่แล้วที่นี่จะเปิดให้สาธารณชนเข้าร่วมเทศกาลฟรี ทั้งเทศกาลเล่นว่าว ขบวนพาเหรด ดอกไม้ไฟ และงานศิลปะจัดวาง ในขณะที่ทั่วทั้งโรงเรียนและเพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงจะช่วยกันปลูกต้นไม้ใหม่และทุกสิ่งทุกอย่างที่สามารถตกแต่งได้ รวมถึงอาคารไปจนถึงรถบัสสีชมพูพาสเทล

เทศกาลซากุระแห่งชาติ, ซากุระ, วอชิงตัน

เทศกาลดอกซากุระนานาชาติ

เมืองแมคอน รัฐจอร์เจีย – ช่วงเทศกาลวันที่ 22 ถึงวันที่ 31 เดือนมีนาคม

เมืองแมคอน ของรัฐจอร์เจีย จัดทำบันทึกการประชุมเกี่ยวกับซากุระที่ใหญ่สุดในสหรัฐอเมริกา พื้นที่ดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 38 สำหรับปี 2019 มีการขายต้นไม้ ชมขบวนพาเหรด คอนเสิร์ต ภาพยนตร์กลางแจ้ง ตลาด และการแข่งขันที่แปลกประหลาด เช่น การแข่งวิ่งสุนัขไส้กรอก เทศกาลนี้สิ้นสุดลงด้วยการนั่งชมบอลลูนและพลุที่สวยงามของเมืองแห่งนี้

ซากุระ, แมคอน

เทศกาลซากุระวูสเตอร์สแควร์

เมืองนิวเฮเวน รัฐคอนเนตทิคัต – ช่วงเทศกาลวันที่ 28 เดือนเมษายน

ต้นซากุระ 70 ต้น ที่มีลักษณะพิเศษของเมืองนิวเฮเวน ถูกปลูกขึ้นในปี 1978 ล้อมรอบสวนรูปทรงสี่เหลี่ยมในตัวเมืองและมีอุโมงค์ต้นไม้เหนือ Hughes Place ที่ยาวประมาณหนึ่งช่วงตึก การเฉลิมฉลองฤดูใบไม้ผลิในหนึ่งวันนั้นอาจไม่ใช่วันที่ซากุระจะบานสะพรั่งได้สวยงามที่สุดเสมอไป แต่เป็นการฉลองครบรอบการก่อตั้งเมืองในปี 1638 รวมถึงการแสดงจากศิลปินและนักเขียน ผู้จำหน่ายอาหารนานาชาติ การแสดงหุ่นกระบอก และดนตรีแจ๊สสด

เทศกาลซากุระแห่งแนชวิลล์

เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี – ช่วงเทศกาลวันที่ 13 เดือนเมษายน

เมืองทางใต้แห่งนี้ มักจะเฉลิมฉลองฤดูใบไม้ผลิหรือวัฒนธรรมในแบบญี่ปุ่น ในเทศกาลประจำปีครั้งที่ 11 ต้นซากุระราวๆ 1,000 ต้น ถูกปลูกที่สวนสาธารณะในเมืองและละแวกใกล้เคียง ช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เมืองแห่งนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงพลังแห่งการฟื้นฟูธรรมชาติ “แนชวิลล์มีความสวยงามยามบุปผาบานสะพรั่งบนต้นไม้ทุกต้น” Ginger Byrn ผู้จัดงานเทศกาลกล่าว “มันอาจเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่งเมื่อคุณอยู่บนถนนและขับรถไปตามเส้นทางเพื่อชมบุปผาที่กำลังผลิบานเป็นสีชมพูที่แสนงดงาม” งานเทศกาลยอดนิยม ได้แก่ การแสดงกายกรรม การสาธิตศิลปะการต่อสู้ คนขายการ์ตูนอนิเมะ และการประกวดแต่งคอสเพลย์ ในปีนี้มีการแสดงใหม่ คือ การสาธิตการตำโมจิและพิธีชงชาในช่วงเวลากลางวัน

ซากุระ, เมืองแนชวิลล์

เทศกาลซากุระมัตสึริ ที่สวนพฤกษศาสตร์แห่งบรุกลิน

เมืองบรุกลิน นิวยอร์ก – ช่วงเทศกาลวันที่ 27-28 เดือนเมษายน

ชมต้นซากุระและต้นบอนไซแบบเต็มๆ ตา ทั่วสวนพฤกษศาสตร์แห่งเมืองบรุกลิน ที่มีต้นซากุระอยู่หลายร้อยต้นมากกว่า 42 สายพันธุ์ สายพันธุ์ที่แตกต่างกันจะบานในช่วงเวลาต่างกัน โดยเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนพฤษภาคม เทศกาลซากุระมัตสึริ ถือเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อทำการเฉลิมฉลองประเพณีแบบญี่ปุ่นและจัดเทศกาลชมซากุระที่ดึงดูดผู้ชมนับหมื่นในแต่ละปี อันเป็นกิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมสูงสุดในสวนสาธารณะอเมริกา ในปีนี้มีการจัดคอนเสิร์ตดนตรีร็อคและแจ๊ส ศิลปะการแสดง การตีกลองไทโกะ ซึ่งจะจัดขึ้นบริเวณรอบๆ สวนน้ำที่เพิ่งเปิดใหม่

ซากุระมัตสึริ, ซากุระ

เทศกาลซากุระมิสซูรี

เมืองมาร์ชฟิลด์ รัฐมิสซูรี – ช่วงเทศกาลวันที่ 25-27 เดือนเมษายน

เมืองมาร์ชฟิลด์ มีประชากรถึง 7,300 คน ที่มาเยี่ยมชมความงามของซากุระของทุกเดือนเมษายน แทนที่จะเป็นฤดูใบไม้ผลิแบบดั้งเดิมหรือช่วงเทศกาลวัฒนธรรมนานาชาติ ซากุระของที่นี่ถือเป็นจุดเด่นของงานเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่ในอเมริกา นอกจากนี้ยังถือเป็นมรดกของรัฐมิสซูรี ภายใต้ซากุระอันสวยงามของเมืองแห่งนี้ ลูกชายของนักดาราศาสตร์ชาวพื้นเมือง เอ็ดวิน ฮับเบิล และผู้ทรงคุณวุฒิอื่นๆ ในรัฐมิสซูรี่ รวมถึงลูกหลานของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในอดีตจะได้รับเกียรติ ในการรับประทานอาหารมื้อกลางวันและร่วมขบวนแห่ดอกซากุระประจำปี

สวนรุกขชาติและพฤกษชาติแดลลัส

เมืองแดลลัส เทกซัส – ช่วงเทศกาลวันที่ 23 เดือนกุมภาพันธ์ -7 เดือนเมษายน

สวนรุกขชาติแดลลัส จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองในช่วงฤดูใบไม้ผลิเป็นเวลาหกสัปดาห์ โดยมีการจัดคอนเสิร์ต การสนทนา ชั้นเรียนจัดดอกไม้ การจับคู่ดื่มเบียร์และไวน์ รวมถึงปิกนิกกลางแจ้ง โดยมีฉากหลังเป็นสวนกว้างใหญ่เต็มไปด้วยความเขียวชอุ่มเต็มรูปแบบ มีต้นซากุระ 150 ต้น พร้อมทั้งดอกไม้นานาชนิดที่นับไม่ถ้วนตั้งแต่ดอกแดฟโฟดิล ดอกไอริส ไปจนถึงดอกทิวลิป 500,000 ดอก ขบวนพาเหรดของที่นี่มีตั้งแต่เริ่มเทศกาลจนสิ้นสุดเทศกาล ซึ่งมีสีสันของดอกไม้ให้ชมตลอดทั้งฤดูกาล คาดว่า ซากุระ จะบานสะพรั่งในช่วงกลางเดือนมีนาคม

ชมดอกซากุระมหาวิทยาลัยโอไฮโอ

เมืองเอเธนส์ รัฐโอไฮโอ – ช่วงเทศกาลต้นเดือนเมษายน

มหาวิทยาลัยโอไฮโอ มีต้นซากุระ 217 ต้น เรียงรายไปตามเส้นทางจักรยานที่เลียบตามแม่น้ำฮอคกิง ซึ่งอยู่ไกลออกไปจากมหาวิทยาลัยชูบุสถาบันพี่สถาบันน้องของญี่ปุ่น โดยปกติของแต่ละปีซากุระจะผลิบานช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนเมษายน ดอกซากุระที่บานสะพรั่งอยู่ตรงข้ามสนามเบสบอล Wren ถูกประดับด้วยดวงไฟส่องสว่างเหมาะสำหรับชมดอกซากุระในยามค่ำคืน ทางสมาคมนักเรียนญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลชมดอกซากุระ ร่วมถึงการนำเสนอผลงานและกิจกรรมในรูปแบบสากล

***แปลและเรียบเรียงโดย ปุณยวีร์ เฉลียววงศ์เจริญ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม:

ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิด้วยรูปดอกซากุระที่บานสะพรั่งจากทั่วทุกมุมโลก

ดอกซากุระ

Recommend