สะพายเป้คู่ใจตะลุยแดนน้ำตกแห่งเอเชีย ช่วงหน้าร้อนนี้

สะพายเป้คู่ใจตะลุยแดนน้ำตกแห่งเอเชีย ช่วงหน้าร้อนนี้

เอเชีย ถือเป็นดินแดนที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ทุกประเทศในแถบเอเชียล้วนมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์

น้ำตกในเอเชีย

เอเชีย เป็นทวีปที่มีพื้นที่มากที่สุดและมีภูมิภาคมากถึง 51 ภูมิภาค มีเทือกเขาสูงที่เกิดจากการโก่งตัวของหิน และยังมีในส่วนของที่ราบต่ำซึ่งเกิดจากการทับถมของดินตะกอนในแม่น้ำ โดยความกว้างใหญ่ของทวีปเอเชียทำให้ในแต่ละพื้นที่มีอากาศที่แตกต่างกัน ทั้งอากาศร้อนชื้น อบอุ่น และเย็น น้ำตกในเอเชีย

สำหรับใครที่ยังไม่มีแผนเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้ ลองหากระเป๋าเป้ดีๆ สักใบ และออกไปท่องแหล่งธรรมชาติอันงดงามของเอเชียซึ่งมีสิ่งที่น่าดึงดูดใจอีกมากมาย ทั้งวัฒนธรรมอันแปลกใหม่ของแต่ละท้องถิ่น สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอันน่าทึ่ง รวมไปถึงวัดหรือแหล่งสถาปัตยกรรมแบบโบราณอันวิจิตรบรรจงซึ่งสืบต่อกันมาเป็นเวลานานหลายร้อยปี

หากพูดถึงแหล่งธรรมชาติอุดมสมบูรณ์คงหนีไม่พ้นทวีปเอเชีย ซึ่งทาง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ได้รวบรวมน้ำตกที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากประเทศไทย เพื่อทำให้การท่องเที่ยวช่วงวันหยุดของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

น้ำตกในเอเชีย
น้ำตกกวางสี (Kuang Si Falls) น้ำตกที่สวยที่สุดแห่งหลวงพระบาง เป็นหินปูนสองชั้น สูงราว 70 เมตร สภาพป่าร่มรื่น มีสะพานและเส้นทางสำหรับชมธรรมชาติของป่าเขา
ขอบคุณภาพถ่าย: https://www.pinterest.it/pin/562738915938943776/

น้ำตกตาดกวางสี (Kuang Si Falls) สปป. ลาว

ลาวมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันน่าทึ่งอย่างน้ำตกตาดกวางสี ซึ่งเป็นน้ำตกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เรียกได้ว่าหากมีโอกาสมาเยือน สปป. ลาว ก็ไม่ควรพลาดชมแหล่งต้นน้ำอันสูงชันของชั้นหินที่เรียงซ้อนกันอย่างสวยงามราวกับถูกจับวางเป็นอย่างดี นอกจากนี้ น้ำตกตาดกวางสียังเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวมากที่สุดของประเทศซึ่งอยู่ใกล้กับหลวงพระบาง ดังนั้น คุณสามารถใช้บริการรถรับ-ส่ง เพื่อช่วยประหยัดเวลาได้ อนึ่ง ทางอุทยานฯ น้ำตกตาดกวางสีอนุญาตให้มีการเล่นน้ำในบางพื้นที่เท่านั้น

เคล็ดลับ: หากคุณต้องการหลีกเลี่ยงฝูงชน ควรไปในช่วงเวลาที่เหมาะสม คือช่วงเช้า นอกจากจะได้รับบรรยากาศดีๆ เวลายามเช้ายังเอื้อต่อการถ่ายภาพเก็บประสบการณ์อันน่าทึ่งและความสวยงามของน้ำตกแห่งนี้

น้ำตกในเอเชีย
หากเดินทางมาในเขตชานเมืองพินอูลวิน คุณจะได้พบกับน้ำตกอนิสกาน (Anisakan Falls) อันโด่งดัง ซึ่งตั้งอยู่ที่กลางป่าเขาลำเนาไพร โดยชื่อของน้ำตกนั้นมาจากชื่อ หมู่บ้านอนิสกาน (Anisakan Village)
ขอบคุณภาพถ่าย: https://www.pinterest.it/pin/562738915938943776/

น้ำตกอนิสกาน (Anisakan Falls)เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์

ปัจจุบันเมียนมาร์ มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่สนใจความงดงามซึ่งถูกซุกซ่อนไว้อย่างบรรดาวัดโบราณเก่าแก่ในบากัน เมืองมัณฑะเลย์อันน่าพิศวง และทะเลสาบอินเลที่เงียบสงบ แต่ถ้าหากคุณชอบความท้าทาย ลองไปในเขตชานเมืองเมเมียว เพื่อเดินทางไปน้ำตกอนิสกาน ซึ่งใช้เวลาเดินทางจากเมืองเมเมียวประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง โดยคุณต้องพิชิตยอดเขาของน้ำตกอันสูงชัน เพื่อให้เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ และเมื่อความเหนื่อยล้าจากการพิชิตยอดเขาหายไปแล้ว ลองเดินไปยังจุดชมวิวของยอดเขา คุณจะได้เห็นน้ำไหลผ่านโขดหินลงสู่ผืนน้ำที่มีสีฟ้าอมเขียวราวกับภาพวาด

เคล็ดลับ: เพื่อทำให้การปีนเขากลายเป็นเรื่องแสนง่าย ลองใช้วิธีแช่น้ำเย็นช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย ซึ่งจะคลายอาการเหนื่อยล้าจากการปีนเขาได้เป็นอย่างดี

น้ำตกในเอเชีย
น้ำตกเลิฟ (Love Waterfall) ห่างจากเมืองซาปาราวๆ 10 กิโลเมตร โดยทางขึ้นไปยังน้ำตกเป็นทางเดินที่ปูด้วยหิน และมีค่าเข้าชม 70,000 ดอง หรือประมาณ 105 บาทไทย
ขอบคุณภาพถ่าย: https://www.pinterest.it/pin/562738915938943776/

น้ำตกเลิฟ (Love Waterfall) เมืองซาปา ประเทศเวียดนาม

ในเวียดนาม มีทั้งทุ่งนา ภูเขา หิน ปูน และชายหาดที่สวยงาม อาจกล่าวได้ว่าสิ่งเหล่านี้คือความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของที่นี่ หากคุณกำลังมองหาน้ำตกสวยที่สุด เพียงแค่ขับรถออกไปไม่ไกลจากเมืองซาปา ซึ่งคุณจะพบกับน้ำตกเลิฟอันงดงาม เพียงเดินจากจุดจอดรถประมาณ 20 นาที แล้วเดินไปตามเส้นทางของป่าทึบ คุณก็จะพบภูเขาอันงดงามที่ล้อมรอบน้ำตก

เคล็ดลับ: มีตำนานเล่าขานกันมาว่า มี อัญมณี มากมายถูกซ่อนไว้ที่นี่ เพราะเชื่อกันว่านางฟ้าจะลงมาอาบน้ำในน้ำตกแห่งนี้ ซึ่งความเชื่อเหล่านี้ทำให้ผู้คนดำลงไปในน้ำที่เย็นจัดจนเกือบเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม น้ำตกนี้ตั้งอยู่กลางป่าทึบ คุณควรทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

น้ำตกในเอเชีย
หากมาเยือนแดนกัมพูชาในช่วงหน้าฝน (เดือนกรกฎาคม – ตุลาคม) ลองแวะมาผ่อนคลายที่น้ำตกโพพกวิล (Popokvil Waterfall) ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำเยอะและสวยที่สุด โดยชื่อ Popokvil หมายถึง “เมฆหมุน” เกิดจากหมอกที่หมุนอยู่เหนือน้ำตก
ขอบคุณภาพถ่าย: https://www.pinterest.com/pin/394276142351471553/?lp=true

น้ำตกโพพกวิล (Popokvil Waterfall) ประเทศกัมพูชา

กัมพูชา คือแหล่งท่องเที่ยวอันทรงคุณค่าและเป็นประเทศที่แสดงถึงวัฒนธรรมอย่างเห็นได้ชัด บนภูเขาโบกอร์ เมืองกัมปอต มีน้ำตกโพพกวิล เป็นสถานที่ที่ผู้คนนิยมมามากที่สุดในช่วงฤดูฝนเพราะเป็นช่วงเหมาะสมแก่การมาเที่ยวชม สิ่งที่น่าพึงพอใจสำหรับที่นี่ คือคุณสามารถพักผ่อนหย่อนกายได้ตามอัธยาศัย โดยในละแวกนี้มีร้านอาหารมากมายที่อำนวยความสะดวกให้กับคนที่มาปีนเขา

เคล็ดลับ: คุณสามารถชมวิวทิวทัศน์ของน้ำตกได้อย่างเต็มตาได้จากระยะไกล แต่ถ้าคุณอยากชมแบบใกล้ๆ แนะนำให้ปีนขึ้นไปด้านบน และระวังอันตรายจากหินสูงชันที่มีจำนวนมาก

น้ำตกในเอเชีย
น้ำตกที่สวยที่สุดในลังกาวี หรือน้ำตกเซเว่นเวล (Seven Wells Waterfall) มีบันไดสูงชันทอดผ่านต้นไม้ไปจนถึงน้ำตก บริเวณชั้นล่างของน้ำตกมีสิ่งอำนวยความสะดวกจุดพักพิเศษซึ่งคุณสามารถแช่น้ำตกได้อย่างสบายใจ
ขอบคุณภาพถ่าย: https://www.pinterest.it/pin/562738915938943776/

น้ำตกเซเว่นเวล (Seven Wells Waterfall) เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย

เกาะลังกาวีอันสวยงามของประเทศมาเลเซีย มีน้ำตกที่สวยงามไม่แพ้ประเทศอื่นซึ่งซ่อนตัวอยู่กลางป่าเขาห่างจากสะพานลอยฟ้าของลังกาวีไม่มากนัก น้ำตกเซเว่นเวล คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวอันโดดเด่นและสวยที่สุดบนเกาะ บริเวณชั้นล่างของน้ำตกเป็นจุดที่คนนิยมมากที่สุด เพราะสามารถว่ายน้ำและนั่งรับประทานอาหารได้ หากคุณต้องการไปจุดชมวิว คุณสามารถใช้บริการกระเช้าลอยฟ้า หรือเดินขึ้นไปตามป้ายบอกเส้นทาง

เคล็ดลับ: การเที่ยวน้ำตกเซเว่นเวล คุณควรศึกษาข้อมูลมาก่อน เพราะมีจุดเสี่ยงอยู่มากที่อาจทำให้คุณได้รับบาดเจ็บ

น้ำตกในเอเชีย
น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย หรือน้ำตกเต๋อเทียน (Detian Waterfall) การเดินทางจากไทยที่สะดวกที่สุดคือ นั่งเครื่องบินไปยังเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม และนั่งรถบัสไปยังเมืองกาวบั่ง โดยจะมีรถมินิบัสไปถึงน้ำตกเต๋อเทียน
ขอบคุณภาพถ่าย: https://www.pinterest.it/pin/562738915938943776/

น้ำตกเต๋อเทียน (Detian Waterfall) ประเทศจีนและเวียดนาม

น้ำตกเต๋อเทียน ตั้งอยู่กลางพรมแดนระหว่างจีน-เวียดนาม เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของ เอเชีย ทางจีนเรียกว่า Detian ขณะที่เวียดนามเรียกว่า Ban Gioc น้ำตกเต๋อเทียนถูกรายล้อมไปด้วยธรรมชาติของป่าเขาและใบไม้หลากสีที่ร่วงโรย ทำให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามอย่างแท้จริง หากมองลงมาจากด้านบนจะเห็นว่าในฝั่งของเวียดนามเป็นน้ำตกแบบชั้นเดียว น้ำไหลตรงเป็นทางยาว ในขณะที่จีนนั้นมีถึงสามชั้น โดยน้ำจะไหลลดหลั่นกันลงมาดูยิ่งใหญ่อลังการ

เคล็ดลับ: แม้น้ำตกเต๋อเทียนจะเปิดให้เยี่ยมชมตลอดทั้งปี แต่ควรเลี่ยงการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากระดับน้ำจะลดลงอย่างมาก

***แปลและเรียบเรียงโดย ปุณยวีร์ เฉลียววงศ์เจริญ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม: หนีร้อนไปพักผ่อนแบบสำราญใจกับที่เที่ยวใน สเปนสเปน

Recommend