ดีแคทลอน สโตร์ที่มอบประสบการณ์ให้แก่ผู้ซื้อ

ดีแคทลอน สโตร์ที่มอบประสบการณ์ให้แก่ผู้ซื้อ

ดีแคทลอน ร้านอุปกรณ์กีฬาที่สร้างประสบการณ์ให้ผู้ซื้อตั้งแต่อยู่ในร้าน

“ผลิตภัณฑ์ของเราออกแบบโดยผู้เล่นกีฬาตัวจริง เพื่อผู้เล่นกีฬาตัวจริงเช่นคุณ” – ดีแคทลอน

คือข้อความที่ปรากฏบนหน้าเว็บไต์ของร้านขายอุปกรณ์กีฬาสัญชาติฝรั่งเศส ชื่อ ดีแคทลอน (Decathlon) ทีมงานจากเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย ลงพื้นที่ไปทำความรู้จักดีแคทลอนให้มากขึ้น เมื่อเราเห็นผลตอบรับที่ดีจากการการออกร้านในงาน Explorers Fair 2019 ที่ผ่านมา

ภายในกองบรรณาธิการ เราสอบถามกันว่าใครรู้จักดีแคทลอนบ้าง มีเพียงหนึ่งถึงสองคนเท่านั้น ที่ตอบมาอย่างหนักแน่นว่าเป็นแบรนด์อุปกรณ์กีฬาที่มีชื่อเสียงในฝรั่งเศสมาเนิ่นนานแล้ว และสืบเนื่องจากงาน Explorers Fair 2019 ที่ผ่านมา ที่เราได้ร่วมงานกับดีแคทลอน เราจึงได้รับเชิญไปเยี่ยมชมสโตร์ของดีแคทลอน สาขาพระราม 4

ดีแคทลอน

บรรยากาศการพบปะกันไม่ใช่การนั่งคุยกันจริงจังอย่างที่เราคุ้นเคย ผู้จัดการสโตร์นำเราเดินชมรอบๆ พร้อมเล่าถึงความเป็นมาเป็นไปของดีแคทลอนในประเทศไทย “เราอยากให้ทุกคนเข้าถึงกีฬาได้สะดวกและง่ายขึ้น” คือแนวคามคิดที่ดีแคทลอนยึดเป็นแนวทางในการขยายสาขาให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สโตร์เข้าไปอยู่ใกล้แหล่งที่ผู้บริโภคต้องการเราและเข้าถึงได้ง่าย

ในปี 1976 ดีแคทลอนก่อตั้งสโตร์แรกในฝรั่งเศส จากนั้นขยายฐานการผลิตมาตั้งโรงงานผลิตสินค้าในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี 1989 อีกห้าปีถัดมาเปิดร้านในรูปแบบเอาต์เล็ต ปี 2013 ดีแคทลอนเพิ่มความสะดวกให้ผู้ซื้อด้วยการเปิดตัวบริการ E-commerce และในปี 2015 เกิดสโตร์สาขาแรกในไทย คือสาขาบางนา ปัจจุบัน ดีแคทลอนขยายสาขาไปทั่วประเทศไทยรวม 10 สาขา และถ้านับรวมทั่วโลกดีแคทลอนมีสโตร์กระจายอยู่ใน 54 ประเทศ 1600 สาขา

ดีแคทลอน

สำหรับในเรื่องผลิตภัณฑ์ ดีแคทลอนเชื่อว่า กีฬามีประโยชน์ต่อผู้คนมากกว่าแค่ทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่ยังสามารถสร้างสังคมที่แข็งแกร่งได้ด้วย พวกเขาจึงพยายามทำทุกทางเพื่อให้อุปกรณ์กีฬาราคาถูกลง หาซื้อได้ง่าย และใช้งานได้อย่างทนทาน การออกแบบผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นจึงได้รับการออกแบบโดยนักกีฬา รวมถึงดีแคทลอนทุ่มเทเรื่องการวิจัย การขนส่ง และเปิดร้านของตัวเอง เพื่อปัจจัยทั้งหมดนี้นำไปสู่การลดต้นทุนตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

พนักงานในสโตร์ส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ที่นิยมเล่นกีฬา หรือเป็นนักกีฬา ดังนั้น เมื่อผู้ซื้อเดินเข้ามาในสโตร์จึงเปรียบเหมือนได้รับคำแนะนำการเลือกสินค้าจากผู้เล่นกีฬานั้นจริงๆ อีกหนึ่งประเด็นที่ทางทีมงานสงสัยคือ เรื่องราคาขายที่ถูกกว่าแบรนด์กีฬาอื่นๆ ในท้องตลาด เราได้รับคำตอบว่า การตั้งฐานการผลิตในประเทศช่วยลดต้นค่าขนส่งและภาษีนำเข้า ดีแคทลอนขายเฉพาะสินค้าภายใต้แบรนด์ของตัวเองเท่านั้น เพื่อแก้ปัญหาเรื่องราคาพ่อค้าคนกลาง อีกทั้งยังคำนึงไปถึงเรื่องความยั่งยืนด้วยการเลือกโรงงานผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ดีแคทลอน, ร้านอุปกรณ์กีฬา, อุปกรณ์กีฬา, เสื้อผ้าออกกำลังกาย

นอกจากราคาสินค้าที่สามารถควบคุมปัจจัยเรื่องต้นทุนได้อย่างมากแล้ว นวัตกรรมต่างๆ ของอุปกรณ์เป็นสิ่งที่ดีแคทลอนคำนึงถึงเสมอ เช่น เต็นท์ที่สามารถกางได้ภายไม่กี่วินาที หน้ากากดำน้ำตื้นแบบเต็มใบหน้า หรือลูกบาสเก็ตบอลที่อุดรูรั่วได้ด้วยตัวเอง เป็นต้น นอกจากนั้น การจัดวางสินค้าในแต่ละสาขา ดีแคทลอนไม่มีข้อกำหนดว่าต้องวางสินค้าประเภทใดไว้ใกล้หรือไกล ผู้จัดการสาขาสามารถออกแบบชั้นวางสินค้าได้เองตามเป้าหมายของผู้บริโภคที่มาใช้บริการในสาขานั้นๆ

ระหว่างที่เราเดินชมสินค้าไปเรื่อยๆ เราพบกับพนักงานขายในดีแคทอลน สาขาพระราม 4 หลายคนที่เป็นนักกีฬา การให้ข้อมูลจึงเป็นการแบ่งปันประสบการณ์จริงที่ผู้นำเสนอสินค้าใช้สินค้านั้นจริงๆ และบอกต่อ เป็นเหมือนการสร้างประสบการณ์ และสร้างสังคมการออกำลังกายให้แก้ผู้ซื้อ

มาถึงตอนท้าย เราได้มีโอกาสทอลองใช้อุปกรณ์บางประเภทที่วางอยู่บนชั้นสินค้า จุดนี้เป็นความน่าสนใจอย่างหนึ่งที่ดีแคทลอน พยายามนำเสนอ ถ้าผู้ซื้ออยากใช้สินค้าชิ้นนั้นจริงๆ แล้วไม่มั่นใจว่าชอบทำกิจกรรมนั้นหรือไม่ ดีแคทลอนมีบริการให้ยืมสินค้าไปทดลองใช้ที่บ้านเป็นเวลา 2 วัน แต่มีเงื่อนไขคือต้องสมัครเป็นสมาชิกของดีแคทลอน ถือว่าเป็นนโยบายที่ช่วยลดภาระการเกิดของเสียตั้งแต่ต้นทาง

ทั้งหมดทั้งมวลที่ทีมกองบรรณาธิการเล่ามาถึงตรงนี้ เราทุกคนรู้สึกอยากหยิบของออกจากชั้นวางสินค้า ชำระเงิน แล้วรีบไปออกกำลังกายทันที การสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้ซื้อรู้สึกดีกับการออกกำลังกายของดีแคทลอน ส่งผลให้เรามองข้ามข้อจำกัดทั้งหลาย และอยากแนะนำประสบการณ์เดียวกันให้กับคนที่เรารู้จักได้พบเจอกับประสบการณ์เดียวกัน

ขอขอบคุณข้อมูล : ดีแคทลอนสโตร์ สาขาพระราม 4

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ที่ www.decathlon.co.th 


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ: อุปกรณ์เดินป่า สำหรับผู้เริ่มต้นกิจกรรมเดินป่า

อุปกรณ์เดินป่า, เดินป่า, เดนป่าเมือวไทย, ของเดินป่า
อุปกรณ์เดิป่าที่จำเป็นมีจำหน่ายอยู่มากมายในท้องตลาด เนื่องจากกระแสนิยมที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ที่สนใจกิจกรรมแนวผจญภัย

Recommend