เที่ยว 5 อุทยานฯ เมืองกาญจน์ กับ 5 กิจกรรมที่จะทำให้ทั้งขาสั่น ตาค้าง และใจเต้นแรง

เที่ยว 5 อุทยานฯ เมืองกาญจน์ กับ 5 กิจกรรมที่จะทำให้ทั้งขาสั่น ตาค้าง และใจเต้นแรง

ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติ ทำให้ “กาญจนบุรี” เป็นจังหวัดที่มีจำนวนอุทยานแห่งชาติมากถึง 7 แห่ง นับว่ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศไทย ซึ่งแต่ละแห่งต่างมีจุดเด่นและความสวยงามต่างกันไป กิจกรรมแอดเวนเจอร์ กาญจนบุรี

โดยครั้งนี้ National Geographic Thailand ขอหยิบเอา 5 กิจกรรมใน 5 อุทยานแห่งชาติของจังหวัดกาญจนบุรีมานำเสนอให้สายแคมป์ สายลุย สายผจญภัย รวมถึงสายอนุรักษ์ได้เตรียมแพ็กกระเป๋าออกไปขาสั่น ตาค้าง และใจเต้นแรง…กันอีกครั้ง กิจกรรมแอดเวนเจอร์ กาญจนบุรี

1. พิชิตน้ำตก 7 ชั้นที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ

ปีที่จัดตั้ง: 2518 ลำดับ: 12 เนื้อที่: 343,735 ไร่

ไฮไลต์: น้ำตกเอราวัณนับเป็นน้ำตกหินปูนที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของกาญจนบุรี มีความยาวถึง 2,200 เมตร และแบ่งออกเป็น 7 ชั้นด้วยกัน ซึ่งแต่ละชั้นล้วนมีแอ่งน้ำสีเขียวมรกตรอให้นักท่องเที่ยวได้เอาตัวลงไปแช่ แถมยังมีชื่อคล้องจองกันราวบทกวี เริ่มจากชั้นที่ 1 ไหลคืนรัง ชั้นที่ 2 วังมัจฉา ชั้นที่ 3 ผาน้ำตก ชั้นที่ 4 อกนางผีเสื้อ ชั้นที่ 5 เบื่อไม่ลง ชั้นที่ 6 ดงพฤกษา และไฮไลต์บนชั้นที่ 7 ภูผาเอราวัณ ที่มีลักษณะการไหลของน้ำคล้ายกับหัวของช้างสามเศียร หรือช้างเอราวัณ จึงเป็นที่มาของชื่อน้ำตกเอราวัณนั่นเอง ซึ่งการพิชิตสวรรค์ทั้ง 7 ชั้น ไปตามระยะทาง 1.6 กิโลเมตรถือเป็นกิจกรรมที่นักเดินทางที่ชอบความชุ่มฉ่ำของธารน้ำไหลควรหาโอกาสมาสัมผัสสักครั้งในชีวิต

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ: เส้นทางป่าดิบแล้งม่องไล่ ระยะทาง 1 กิโลเมตร เส้นทางป่าไผ่ ระยะทาง 1 กิโลเมตร เส้นทางเขาหินล้านปี ระยะทาง 1.9 กิโลเมตร และเส้นทางหินงอกหินย้อย (ถ้ำพระธาตุ) ระยะทาง 600 เมตร

จุดกางเต็นท์: จุดกางเต็นท์ริมแม่น้ำแควใหญ่ 70 หลัง

 

2. เรียนรู้เรื่องราวของค้างคาวกิตติที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค

ปีที่จัดตั้ง: 2523 ลำดับ: 19 เนื้อที่: 598,750 ไร่

ไฮไลต์: ค้างคาวกิตติจัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก โดยมีสีน้ำตาลปนแดง ขนาดลำตัวราว 3 เซนติเมตร น้ำหนักเพียง 2 กรัม และที่สำคัญคือ ค้นพบครั้งแรกที่นี่! บริเวณถ้ำไทรโยคเมื่อปี 2516 โดยคุณกิตติ ทองลงยา นักสัตววิทยา สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ซึ่งต่อมาได้ส่งตัวอย่างไปให้แผนกธรรมชาติวิทยาแห่งบริทิชมิวเซียมทำการศึกษา ปรากฏว่า เป็นการค้นพบสัตว์ชนิดใหม่ของโลก จึงได้ตั้งชื่อว่า “ค้างคาวกิตติ” เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ค้นพบชาวไทย สำหรับถิ่นอาศัยของค้างคาวชนิดนี้ พบที่กาญจนบุรีเพียงจังหวัดเดียวเท่านั้น และพบได้มากที่สุดบริเวณถ้ำหินปูนภายในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยคนี่เอง แม้ปัจจุบันจะอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ แต่เป็นเรื่อง “จิ๋วแต่แจ๋ว” ที่นักท่องเที่ยวสายอนุรักษ์ควรศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ: เส้นทางไปยังเรือนยอดไม้สำหรับชมนก ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร และเส้นทางไปยังทางรถไฟสายมรณะและปากถ้ำค้างคาว ระยะทาง 3 กิโลเมตร

จุดกางเต็นท์: จุดกางเต็นท์หน้าที่ทำการอุทยานฯ 250 หลัง และจุดกางเต็นท์บริเวณจุดชมวิวน้ำตกไทรโยคเล็ก 50 หลัง

 

3. ขึ้นขี่สันหนอกวัวที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

ปีที่จัดตั้ง: 2534 ลำดับ: 67 เนื้อที่: 935,625 ไร่

บรรยายภาพ: เขาสันหนอกวัว

ไฮไลต์: เขาสันหนอกวัวมีที่มาของชื่อจากรูปร่างสันเขาที่คล้ายกับหนอกหรือโหนกของวัว ตั้งอยู่ในแนวเทือกเขาตะนาวศรี มีดีกรีเป็นถึงยอดเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดกาญจนบุรี โดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,767 เมตร ด้านบนจึงมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี สามารถมองเห็นความงามของผืนป่าตะวันตก เขื่อนวชิราลงกรณ และเกาะแก่งต่าง ๆ รวมทั้งสามารถชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้นและตกได้อย่างสวยงาม โดยเส้นทางพิชิตสันหนอกวัวมีระยะทาง 12 กิโลเมตร ไล่ระดับตั้งแต่ทางราด ทางชัน ไปจนถึงไต่เขา ใช้เวลาเดิน 5-6 ชั่วโมง เพื่อขึ้นไปตั้งแคมป์ 1 คืน โดยทางอุทยานฯ เปิดเส้นทางให้นักท่องเที่ยวสายลุยได้มาใจเต้นกันในช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ: เส้นทางชมน้ำตกผาแตกและป่าต้นน้ำบ้านทิพุเย ระยะทาง 6 กิโลเมตร (เปิดช่วงกุมภาพันธ์-มีนาคม) เส้นทางชมน้ำตกกระเต็งเจ็งและต้นสมพงษ์ยักษ์ ขนาด 6 คนโอบ ระยะทาง 2 กิโลเมตร และเส้นทางเฉลิมพระเกียรติ ชมนกน้ำบึงเกริงกระเวีย ระยะทาง 2 กิโลเมตร

จุดกางเต็นท์: จุดกางเต็นท์จุดชมวิวป้อมปี่ 150 หลัง จุดกางเต็นท์หน้าที่ทำการอุทยานฯ 150 หลัง จุดกางเต็นท์หน่วยพิทักษ์ห้วยเขย่ง 70 หลัง และจุดกางเต็นท์หน่วยพิทักษ์เกริงกระเวีย 50 หลัง

 

4. ล่าช้างเผือกที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

ปีที่จัดตั้ง: 2543 ลำดับ: 114 เนื้อที่: 772,214 ไร่

ไฮไลต์: เขาช้างเผือกมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,249 เมตร เป็นอีกหนึ่งเทือกเขาที่นักผจญภัยใฝ่ฝันจะไปพิชิตให้ได้สักครั้ง โดยตลอดเส้นทางการเดินเท้า ระยะทาง 8 กิโลเมตร เริ่มต้นจากบ้านอีต่อง อดีตหมู่บ้านของชาวเหมืองแร่ปิล็อก จะผ่านทั้งป่าโปร่ง เนินเขาเตี้ยบ้าง สูงบ้าง ทุ่งหญ้าความสูงท่วมหัว เชิงเขา สันเขา ตลอดจนธรรมชาติสองข้างทาง ใช้เวลาราว 4-5 ชั่วโมงก็จะมาถึงลานกางเต็นท์ ก่อนที่เช้าวันรุ่งขึ้น ทุกคนจะได้ใช้ความกล้าฟันฝ่าสันเขาที่เรียกว่า “สันคมมีด” ที่อาจทำให้บางคนเกิดอาการขาสั่น เพื่อไปรับลมหนาวและชมวิวทิวทัศน์รอบตัวแบบ 360 องศา สำหรับฤดูกาลท่องเที่ยวเขาช้างเผือก เปิดในช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปีเท่านั้น

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ: เส้นทางเนินกูดดอย-ดอยต่องปะแล ชมน้ำตกจ๊อกกระดิ่น ระยะทาง 3 กิโลเมตร

จุดกางเต็นท์: จุดกางเต็นท์จุดชมทิวทัศน์เนินกูดดอย-ช้างเผือก 250 หลัง และจุดกางเต็นท์หน้าที่ทำการอุทยานฯ 50 หลัง

 

5. ตื่นตากับเสาหินปูนสูงสุดในโลกที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู

ปีที่จัดตั้ง: 2552 ลำดับ: 123 เนื้อที่: 420,374 ไร่

 กิจกรรมแอดเวนเจอร์ กาญจนบุรี
อุทยานแห่งชาติลำคลองงู
 กิจกรรมแอดเวนเจอร์ กาญจนบุรี
เสาหินปูนสูงที่สุดในโลก ภายในถ้ำลำคลองงู

ไฮไลต์: ถ้ำเสาหินเป็นถ้ำตอนปลายของกลุ่มถ้ำลำคลองงู มีจุดเด่นอยู่ที่เสาหินปูนที่สูงที่สุดในโลกตั้งตระหง่านอยู่กลางถ้ำซึ่งเกิดจากการเชื่อมต่อของหินงอกและหินย้อย มีความสูงจากพื้นวัดได้ 62.5 เมตร หรือเทียบเท่ากับตึกสูง 15 ชั้น! โดยเส้นทางเดินไปยังถ้ำเสาหิน ระยะทาง 3 กิโลเมตร จะต้องผ่านทั้งด่านไต่หิน มุดถ้ำ ไต่เชือก ข้ามน้ำตก เรียกว่าผจญภัยกันเต็มที่ เพื่อไปตื่นตาตื่นใจกับเสาหินดีกรี Guinness World Records และหินงอกหินย้อยรูปทรงต่าง ๆ ภายในถ้ำ โดยทางอุทยานฯ เปิดให้สัมผัสความสวยงามในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ: เส้นทางชมถ้ำนางแอ่น ระยะทาง 3 กิโลเมตร และเส้นทางชมน้ำตกนางครวญ ระยะทาง 1.6 กิโลเมตร

จุดกางเต็นท์: ลานกางเต็นท์น้ำตกนางครวญ 100 หลัง และลานกางเต็นท์เขาพระอินทร์ 50 หลัง

 


เรื่อง: ศิลป์ พิมลวัฒนา
ภาพ: ศุภกร, เนติลักษณ์ โสตรศรีทิพย์ จากเพจ Sirwild และภาพจากแฟลช เพจ Flashxoxo ร ะ ห ว่ า ง ท า ง

 

ติดตามข้อมูลช่วงเวลาปิดประจำปีและปิดชั่วคราวตามสถานการณ์
สำนักอุทยานแห่งชาติ – National Parks of Thailand
เว็บไซต์ http://portal.dnp.go.th หรือเฟซบุ๊ค www.facebook.com/NationalPark.Interpretation

ช่องทางติดต่อ:

อุทยานแห่งชาติเอราวัณ          โทร. 034-574-222
อุทยานแห่งชาติไทรโยค          โทร. 034-686-024
อุทยานแห่งชาติเขาแหลม        โทร. 034-510-431 และ 08-9228-7612
อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ       โทร. 034-510-979
อุทยานแห่งชาติลำคลองงู       โทร. 08-4913-2381

 

 

Recommend