3 ยอดเขาสูงในกาญจนบุรี ที่ใครก็ฝันใฝ่เดินฝ่าความยากลำบากไปพิชิตสักครั้งในชีวิต

3 ยอดเขาสูงในกาญจนบุรี ที่ใครก็ฝันใฝ่เดินฝ่าความยากลำบากไปพิชิตสักครั้งในชีวิต

เขาสันหนอกวัว อุทยานแห่งชาติเขาแหลม, เขาช้างเผือก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และเขากำแพง อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ คือ 3 ยอดเขาสูงในจังหวัดกาญจนบุรี ที่นักเดินทางหลายต่อหลายคนฝันใฝ่ อยากเดินฝ่าความยากลำบากไปพิชิตให้ได้สักครั้งในชีวิตถ้ามีโอกาส

อุทยานแห่งชาติ กาญจนบุรี

ระดับความยากของการเดินทางขึ้นสู่ยอดเขาทั้ง 3 ลูกนั้น ก็อาจจะลำบากสักหน่อยสำหรับคนที่ไม่เคยเดินเขามาก่อนสักครั้ง แต่อาจไม่ยากเกินไปสำหรับนักเดินเขาตัวจริง หรืออย่างน้อย ๆ เคยผ่านประสบการณ์ในการเดินเขามาแล้วอยู่บ้าง แต่สำหรับบางคนอาจบอกว่า ที่ยากกว่าสิ่งใด คือการโทรจองคิวให้ทันคนอื่น เพราะทั้ง 3 แห่งเมื่อเปิดให้จองคิวทีไร มักจะเต็มไวมากทุก ๆ ที ฉะนั้นห้ามช้าเด็ดขาด! อุทยานแห่งชาติ กาญจนบุรี

เขาสันหนอกวัว อุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

สันหนอกวัวบนเทือกเขาตะนาวศรี คือยอดเขาสูงสุดในจังหวัดกาญจนบุรี ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่คล้าย ‘หนอกวัว’ มันจึงเป็นชื่อเรียกของสถานที่ที่คุณจะได้นั่งมองธรรมชาติท่ามกลางทะเลหมอกในวันที่อากาศดี ชมวิวเบื้องหน้าที่สวยตระการตาสุด ๆ เคล้าวิวเขื่อนวชิราลงกรณในมุมสูง อ่านต่อเรื่องเที่ยว 5 อุทยานฯ เมืองกาญจน์ กับ 5 กิจกรรมที่จะทำให้ทั้งขาสั่น ตาค้าง และใจเต้นแรง ที่เขาสันหนอกวัวเป็นหนึ่งในเส้นทางห้ามพลาดได้ที่ https://ngthai.com/travel/38502/5-kanchanaburi/

ระดับความยาก: ค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากยอดเขามีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,767 เมตร มีระยะทางการเดินไป-กลับยาวประมาณ 18 กิโลเมตร ใช้เวลาเฉพาะในการเดินเท้ารวม ๆ ประมาณ 12 ชั่วโมง และต้องพักค้างแรม 2 วัน 1 คืน เป็นอย่างน้อย

ฤดูท่องเที่ยว: ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ของทุกปี

ช่องทางติดต่อ: ติดต่ออุทยานแห่งชาติเขาแหลม โทร.034-510-431 และ 08-9228-7612 ติดตามข้อมูลได้ที่ เว็บไซต์ http://portal.dnp.go.th  หรือเฟซบุ๊ค อุทยานแห่งชาติเขาแหลม – Khao Laem National Park https://www.facebook.com/KhaolaemNationalparkKanchanaburi/

เขาช้างเผือก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

แม้กายพร้อม ใจพร้อม แต่คุณต้องหวังพึ่งโชคให้เข้าข้างเล็กน้อยในการโทรจอง เพราะที่นี่จำกัดคนขึ้นยอดเขาได้ไม่เกิน 60 คนต่อวันเท่านั้น และถึงแม้เส้นทางจะยากลำบากแค่ไหนก็ตาม คิวยังคงเต็มเร็วเสมอ! แต่เมื่อใดที่มีโอกาสไปยืนอยู่บน ‘สันคมมีด’ หรือสันเขาอันลาดชันที่เป็นไฮไลต์ของเส้นทางไต่ระดับความสูงไปแตะขอบฟ้าเหนือเขาช้างเผือก จงจับเชือกให้แน่นแล้วดื่มด่ำกับสิ่งรอบตัวให้เต็มคราบ เพราะความรู้สึกหวาดเสียวที่เกิดขึ้นเทียบแล้วอาจไม่ได้เสี้ยวของความรู้สึกตื่นตากับทัศนียภาพรอบทิศ ภาพมวลเมฆที่ลอยอยู่ในระดับสายตา ผืนป่าเขียวชอุ่มที่โอบล้อมพื้นที่อุทยานฯเอาไว้ ทุกอย่างอาจจะทำให้คุณหายเหนื่อยโดยพลัน

ระดับความยาก: ค่อนข้างยาก เนื่องจากยอดเขามีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,249 เมตร มีระยะทางการเดินไป-กลับยาวประมาณ 16 กิโลเมตร ใช้เวลาเฉพาะในการเดินเท้ารวม ๆ ประมาณ 12 ชั่วโมง และต้องพักค้างแรม 2 วัน 1 คืน เป็นอย่างน้อย

ฤดูท่องเที่ยว: ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มกราคม ของทุกปี

ช่องทางติดต่อ: อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โทร. 034-510-979 ติดตามข้อมูลต่าง ๆ ได้ที่ เว็บไซต์ http://portal.dnp.go.th หรือเฟซบุ๊คอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ – Thongphaphum National Park https://www.facebook.com/อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ-Thongphaphum-National-Park-660455174044774/

เขากำแพง อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

ยอดเขากำแพง เป็นจุดสูงสุดของอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกอันกว้างใหญ่ สภาพความสมบูรณ์ของผืนป่านั้นแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง โดยเส้นทางเดินป่าไปสู่ยอดเขากำแพงมีระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร ระหว่างทางจากตีนเขาขึ้นสู่ยอดเขาจะมีเพียงธารน้ำตกเล็ก ๆ เป็นจุดพักเติมน้ำแค่จุดเดียว เส้นทางเดินป่าและขึ้นเขากำแพงจะมีแค่เรา (พร้อมเพื่อนร่วมทริป) กับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ผู้คอยนำทางเท่านั้น ไม่มีลูกหาบคอยอำนวยความสะดวกใด ๆ ดังนั้นการช่วยเหลือตัวของตัวเองคือสิ่งสำคัญในการเดินขึ้นยอดเขา และต้องจัดเตรียมอุปกรณ์เดินป่า เต็นท์ อาหาร และน้ำดื่มให้พร้อมสำหรับ 2 วัน 1 คืน อ่านต่อเรื่อง เดินขึ้นเขากำแพง ในวันที่แรงยังมี ได้ที่ https://ngthai.com/travel/32503/khao-kamphaeng

ระดับความยาก: ค่อนข้างยาก เนื่องจากยอดเขามีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,257 เมตร มีระยะทางการเดินไป-กลับยาวประมาณ 13 กิโลเมตร ใช้เวลาเฉพาะในการเดินเท้ารวม ๆ ประมาณ 10 ชั่วโมง และต้องพักค้างแรม 2 วัน 1 คืน เป็นอย่างน้อย

ฤดูท่องเที่ยว: ระหว่างเดือนตุลาคม-มกราคม ของทุกปี

ช่องทางติดต่อ: อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ โทร.09-5619-8981 ติดตามข้อมูลต่าง ๆ ได้ที่เฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์-Chaloemrattanakosin-National-Park-102064577948133 หรือเว็บไซต์ http://portal.dnp.go.th

Recommend