ลอดหนึ่งถ้ำ ย่ำหนึ่งน้ำตกในกาญจนบุรี สองเส้นทางที่ไม่ง่ายนัก แต่ไม่ยากเกินไปถ้าใจถึง

ลอดหนึ่งถ้ำ ย่ำหนึ่งน้ำตกในกาญจนบุรี สองเส้นทางที่ไม่ง่ายนัก แต่ไม่ยากเกินไปถ้าใจถึง

ถ้าวัดระดับความยากของการเดินทางไปยังถ้ำเสาหิน ที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติลำคลองงู และน้ำตกผาแตก ที่ตั้งอยู่ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เรื่องระยะทางอาจไม่ไกลเท่าการเดินขึ้นเขาสันหนอกวัว เขาช้างเผือก หรือเขากำแพง ก็จริง แต่ใช่ว่าจะง่ายหรือเดินสบายแต่อย่างใด

ถึงกระนั้น แม้ระดับความโหดคือน้อง ๆ ของสามยอดเขาสูงข้างต้น แต่ความสวยงามได้เป็นสองรองใครเสียที่ไหน ซึ่งทั้งสองเส้นทางนี้ ทุกคนต้องเผื่อเวลาเอาไว้ 2 วัน 1 คืน เป็นอย่างน้อย อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

ถ้ำเสาหิน อุทยานแห่งชาติลำคลองงู อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

ก่อนไปถ้ำเสาหิน สิ่งแรกคือต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมเปียก ไม่ต้องขนหรือแบกอะไรไปนอกจากไฟฉายกันน้ำคาดหัว เพราะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ทุกคนต้องใส่เสื้อชูชีพลอดถ้ำ ว่ายน้ำผ่านกระแสน้ำเย็นไหลเชี่ยวเพื่อไปพิชิตเสาหินภายในถ้ำ ซึ่งเป็นเสาหินปูนความสูงประมาณ 62.5 เมตร ที่นับว่าเป็นเสาหินสูงที่สุดในประเทศไทยและสูงที่สุดในโลก ใครไม่ชอบมูลค้างคาว กลัวความมืด ไม่อยากลื่นล้มเจ็บตัว หรือเจอคมหินบาด ที่นี่อาจไม่เหมาะ ที่สำคัญเหมาะกับผู้ที่มีอายุระหว่าง 15 – 60 ปีที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และสามารถว่ายน้ำได้

ระดับความยาก: ยากรองลงมาจากการเดินขึ้นเขา เพราะระยะทางการเดินไป-กลับยาวประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เวลาเฉพาะในการเดินเท้ารวม ๆ ประมาณ 6 ชั่วโมง สามารถไปเช้าเย็นกลับได้โดยไม่ต้องกางเต็นท์ค้างคืน

ฤดูท่องเที่ยว: ระหว่างเดือนมีนาคม – เมษายน ของทุกปี

ช่องทางติดต่อ: อุทยานแห่งชาติลำคลองงู โทร. 08-4913-2381 ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://portal.dnp.go.th หรือเฟซบุ๊คอุทยานแห่งชาติลำคลองงู – Lam Khlong Ngu National Park https://www.facebook.com/Lamkhlongngu.np/

น้ำตกผาแตก อุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

น้ำตกผาแตก เป็นน้ำตกหินปูนที่มีชั้นหินงดงาม แบ่งออกเป็น 4 ชั้น แต่ละชั้นสูงประมาณ 5 – 20 เมตร มีน้ำไหลตลอดปี และสามารถลงไปแช่กายในแอ่งน้ำได้ทุกชั้น ความโหดพอประมาณของการเดินป่า คือระยะทาง 6 กิโลเมตร ก่อนถึงบริเวณจุดตั้งแคมป์ แม้ส่วนใหญ่จะเป็นทางราบผ่านป่าไผ่ เดินไม่ยาก แต่บางจุดมีความชันและต้องปีนขึ้นเขาอยู่บ้าง จุดกางเต็นท์จะอยู่ห่างจากน้ำตกประมาณ 200 เมตร ซึ่งสามารถเดินลงไปเล่นน้ำได้สบาย ๆ อ่านต่อเรื่องราวการตะลุยอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ไต่เขาไปชมวิวสูงสุดเมืองกาญจน์บน ‘สันหนอกวัว’ แล้วเข้าป่าไปแช่ตัวที่น้ำตกผาแตก กับเพจ ‘สวัสดีคนแปลกหน้า’ ได้ที่ https://bit.ly/2ZS1DZC

.

ระดับความยาก: ระยะทางการเดินไป-กลับยาวประมาณ 12 กิโลเมตร และใช้เวลาเฉพาะในการเดินเท้ารวม ๆ ประมาณ 6 ชั่วโมง และต้องพักค้างแรมอย่างน้อย 2 วัน 1 คืน

ฤดูท่องเที่ยว: ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม ของทุกปี

ช่องทางติดต่อ: อุทยานแห่งชาติเขาแหลม โทร.034-510-431 และ 08-9228-7612 ติดตามข้อมูลได้ที่ เว็บไซต์ http://portal.dnp.go.th  หรือเฟซบุ๊ค อุทยานแห่งชาติเขาแหลม – Khao Laem National Park https://www.facebook.com/KhaolaemNationalparkKanchanaburi/

Recommend