บททดสอบลูกผู้ชาย “หน่วยซีล”

บททดสอบลูกผู้ชาย “หน่วยซีล”

บททดสอบลูกผู้ชาย “หน่วยซีล”

บททดสอบลูกผู้ชาย ตลอด “สัปดาห์นรก” ซึ่งเป็นช่วงฝึกหนักที่สุด ของนักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือที่เรียกย่อๆ ว่า หน่วยซีล (SEAL) สังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ และว่ากันว่าเป็นหน่วยที่ถูกขับเคี่ยวหนักที่สุดในบรรดาหน่วยรบพิเศษ ของทุกเหล่าทัพ

ผมอดสงสัยไม่ได้ว่า อะไรคือแรงผลักดันให้พวกเขาฝ่าฟันอุปสรรคมหาโหดจนผ่านพ้นไปได้ จะเป็นความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน หรือความต้องการเอาชนะอะไรบางอย่างกันแน่ นอกจากต้องต่อสู้กับความเหนื่อยล้าทางกายแสนสาหัสตลอดทั้งสัปดาห์แล้ว (ฝึกต่อเนื่อง 5 วัน หรือ 120 ชั่วโมง โดยไม่มีการเข้านอน) พวกเขายังต้องข่มจิตใจให้นิ่ง อดทนต่อแรงกดดันบีบคั้น เพื่อที่จะไม่ถอดใจยอมแพ้ไปเสียก่อน แม้การเดินไปลั่นระฆังเพื่อให้พ้นจากขุมนรกจะง่าย แสนง่าย แต่นั่นคือทางเลือกสุดท้ายที่ลูกผู้ชายว่าที่หน่วยซีลเหล่านี้ไม่อาจทำใจยอมรับได้

หน่วยซีล
นักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจมเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปว่า “มนุษย์กบ” การว่ายน้ำและการดำน้ำจึงเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในหลักสูตรการรบพิเศษของกองทัพเรือ ขณะที่ความหนักหน่วงของสถานการณ์จำลองระหว่างการฝึกก็เป็นที่เลื่องลือว่าเข้มข้นที่สุดของกองทัพไทย แม้กระนั้น ก็ยังมีผู้สมัครเป็นจำนวนมาก

พวกเขามาจากหลายหน่วยหลายกรมกอง มีทั้งตำรวจและทหาร แต่ท้ายที่สุดแล้วทุกคนต้องสลัดยศและตำแหน่งไว้เบื้องหลัง สำหรับผม เส้นกั้นแบ่งระหว่างความเป็นและความตายช่างเลือนราง ช่วงท้ายของการฝึก นักเรียนคนหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการช็อก ทว่าเมื่อสัปดาห์นรกปิดฉากลง และทันทีที่ประธานในพิธีเดินไปจับมือแสดงความยินดีกับนักเรียน นั่นเป็นครั้งแรกที่ผมได้เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของพวกเขาทุกคน

เรื่องและภาพถ่าย: คัมภีร์ พาติเสนะ

*สารคดีเรื่องนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ภาษาไทย ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2553 โดยการถ่ายภาพได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

หน่วยซีล
การฝึกแบกเรือยางน้ำหนักกว่า 70 กิโลกรัม ผ่านบ่อโคลนซึ่งร้อนระอุเพราะแดดเผาและหนักหนืด คือบทพิสูจน์ความสามัคคี
หน่วยซีล
“อันนี้แค่ฝึกนะเฟ้ยของจริงหนักกว่านี้หลายเท่า” ครูฝึกตะโกน ระหว่างพันธนาการร่างกายนักเรียนแล้วโยนลงทะเล จากนั้นจึงออกคำสั่งให้ว่ายเข้าหาฝั่งโดยเร็ว นี่เป็นการฝึกเอาตัวรอดจากข้าศึกในยามถูกจับเป็นเชลย
หน่วยซีล
“เอ้า ทาแป้งให้กันหน่อย” ครูฝึกออกคำสั่ง นักเรียนจึงผลัดกันใช้ทรายร้อนระอุรดหัวกันอุตลุดสีสันความบันเทิงเล็กๆน้อยๆระหว่างการฝึกอันหนักหน่วงนี้ ช่วยไม่ให้พวกเขาเครียดจนเกินไป
หน่วยซีล
ความเหนื่อยล้าอย่างแสนสาหัสส่งผลให้นักเรียนบางคนเลือกงีบหลับในช่วงเวลาพักอันแสนสั้น แต่นั่นก็เพียงพอแล้วสำหรับการกลับมารับบทฝึกหนักในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า

 

อ่านเพิ่มเติม

ชีวิต ณ ชายแดนจีน-เกาหลีเหนือ

Recommend