วิจัยเผย น้ำบนโลก อาจมาจาก ‘อุกกาบาต’ และ ‘ไม่มีน้ำ’ ในช่วงกำเนิดโลก

งานวิจัยใหม่เสนอ “ น้ำบนโลก ” อาจมีที่มาจากอุกกาบาตนอกโลก และในช่วงเริ่มต้น โลกยังไม่มีน้ำ

น้ำ ของเหลวที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 3 ใน 4 ของโลก ซึ่งท่วมไปทุกที่และเติมเต็มพื้นมหาสมุทรที่ลึกที่สุด น้ำบนโลก มาจากไหน เกิดขึ้นได้อย่างไร ยังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อนในหมู่นักวิทยาศาสตร์
ในตอนนี้ มีงานวิจัยใหม่ที่มาจากตัวอย่างอุกกาบาตล่าสุดที่ตกในถนนกลอสเตอร์เชียร์ เมืองวินช์คอมบ์ สหราชอาณาจักร เมื่อปี 2021 เสนอว่าน้ำอาจมาจากอุกกาบาตนอกโลก

(อ่านเพิ่มเติม องค์ประกอบของ ระบบสุริยะจักรวาล)

รายงานการวิเคราะห์นี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสาร ‘Science Advances’ เผยให้เห็นว่าองค์ประกอบทางเคมีของมันมีน้ำอยู่ราวร้อยละ 11 ซึ่งถูกกักเก็บอยู่ในแร่ธาตุไฮเดรต โดยไฮโดรเจนบางส่วนในน้ำนั้นเป็นดิวทีเรียม (ไฮโดรเจนหนัก) และอัตราส่วนของไฮโดรเจนต่อดิวทีเรียมในอุกกาบาตลูกนี้คล้ายคลึงกับบรรยากาศของโลกมาก

“อุกกาบาตวินช์คอมบ์เข้ากันได้ดีกับน้ำในมหาสมุทรของโลก และบ่งชี้ว่าดาวเคราะห์น้อยอาจเป็นแหล่งกำเนิดน้ำหลัก (บนโลก)” ดร. แอชลีย์ คิง (Dr. Ashley King) นักวิจัยจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติลอนดอนและผู้เขียนบทความเกี่ยวกับหินอวกาศกล่าว “เป็นข้อบ่งชี้ที่ดีว่าน้ำ (บนโลก) มาจากดาวเคราะห์น้อยที่มีน้ำมาก”

น้ำบนโลก
นักวิทยาศาสตร์เห็นพ้องกันว่า ในช่วงโลกที่เพิ่งเกิดมานั้นยังแห้งแล้งอยู่ เนื่องจากบริเวณด้านในของระบบสุริยะร้อนเกินกว่าที่จะมีของเหลวเช่นน้ำได้ จึงเชื่อกันว่าพื้นที่ที่น้ำสามารถควบแน่นก่อตัวขึ้นมาได้นั้นอยู่ในแถบดาวเคราะห์น้อยที่เรียกกันว่า ‘แนวน้ำค้างแข็ง’ ในช่วงสมัยแรกของระบบสุริยะ หลังจากนั้นมันอาจเดินทางมาที่โลก
อุกกาบาตวินช์คอมบ์เป็นอุกกาบาตชนิดคาร์บอนาเชียสคอนไดรต์ (carbonaceous chondrite) ซึ่งเป็นอุกกาบาตประเภทที่เก่าแก่ที่สุดและมีส่วนประกอบของสิ่งต่าง ๆ ในช่วงกำเนิดระบบสุริยะ มันตกมาที่โลกเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 ชิ้นส่วนใหญ่สุดถูกพบบนถนน และถูกเก็บกู้ไปภายในไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ฝนจะตกเพื่อทำการวิเคราะห์ในทันที ทำให้มันกลายเป็นตัวอย่างที่บริสุทธิ์ที่สุดและไม่มีการปนเปื้อน ซึ่งหาได้ยากยิ่ง
“มันเป็นอุกกาบาตที่มีความบริสุทธิ์เทียบเท่ากับตอนที่อยู่ในอวกาศ” คิงระบุ “นอกเหนือจากตัวอย่างในพิพิธภัณฑ์ หรือนอกเหนือไปจากการส่งยานอวกาศขึ้นไปบนนั้น เราไม่สามารถหาตัวอย่างที่บริสุทธิ์กว่านี้ได้อีกแล้ว”

(อ่านเพิ่มเติม พบ เบสดีเอ็นเอ ทั้ง 5 ในอุกกาบาต ชีวิตตั้งต้นบนโลกอาจมาจากอวกาศ)

นอกจากนี้ มีการบันทึกเส้นทางที่มันพุ่งลงมาโดยกล้องวิดีโอจำนวนมาก ซึ่งหมายความว่านักวิทยาศาสตร์สามารถสร้างเส้นทางโคจรที่แม่นยำว่ามันมาจากที่ใดในระบบสุริยะ โดยมันมาจากดาวเคราะห์น้อยใกล้ดาวพฤหัสบดี และเริ่มเข้าสู่วงโคจรของโลกเมื่อประมาณ 300,000 ปีที่แล้ว
ดร. คิง เสริมว่า อุกกาบาตวินช์คอมบ์นั้น เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ “เก่าแก่ที่สุด” และทำให้ “เห็นภาพย้อนเวลาไปสู่องค์ประกอบดั้งเดิมของระบบสุริยะเมื่อ 4.6 พันล้านปีก่อน” นอกจากนี้นักวิจัยยังพบกรดอะมิโนและสารอินทรีย์อื่น ๆ ในชิ้นส่วนอุกกาบาตอีกด้วย ซึ่งอาจเสริมหลักฐานว่าชีวิตบนโลกนั้นมาจากอวกาศ อย่างไรก็ตาม “ยังมีเรื่องราวและความลับอีกมากมายอย่างแน่นอนในหินพิเศษนี้” ดาลีกล่าว

The Winchcombe meteorite, a unique and pristine witness from the outer solar system | Science Advances

A U.K. meteorite suggests Earth’s water came from asteroids (sciencenews.org)

Where did Earth’s water come from? This meteorite might hold the answer | CNN

Meteorite that landed in Cotswolds may solve mystery of Earth’s water | Space | The Guardian

อ่านเพิ่มเติม แหล่งน้ำ เกิดขึ้นได้อย่างไร แม่น้ำ และทะเลสาบ มีบทบาทอย่างไรต่อการดำรงชีวิต