เลือกเป้เดินป่า โดยเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ไทยแลนด์

เลือกเป้เดินป่า โดยเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ไทยแลนด์

เลือกเป้เดินป่า อย่างไรให้เหมาะสม

จะแบกเป้ท่องเที่ยวให้สบายต้องเลือกเป้ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน โดยก่อนอื่นต้องถามตัวเองก่อนว่าเราจะเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบไหน เพราะการแบกเป้เที่ยวมีตั้งแต่เที่ยววันเดียวเที่ยวหลายวันจนถึงเกินหนึ่งสัปดาห์การเดินทางในระยะทางที่ต่างกัน เป้ที่ใช้ก็จะมีขนาดต่างกัน ถ้าเป็นแบบสั้นๆวันเดียวไปเช้าเย็นกลับ หรือนอนค้างคืนเดียว เป้ไม่ต้องใบใหญ่มาก แต่ถ้าเป็นทริปที่ต้องใช้เวลาในการเดินทางค้างแรมหลายวัน ก็จะต้องเป็นเป้ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อยมีความจุมากๆสิ่งสำคัญอีกอย่างเมื่อเราได้เป้ที่มีความจุเหมาะสมกับการเดินทางแล้ว อุปกรณ์ที่บรรจุลงในเป้ก็สำคัญเช่นกันเพราะมีผลในเรื่องน้ำหนักที่ต้องแบก เรื่องอุปกรณ์จะขอเอาไว้เขียนถึงอีกครั้งในคราวหน้า กลับมาที่เรื่องเป้ต่อเราแบ่งประเภทการใช้งานของเป้ไว้ดังนี้

เป้ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน (DAY PACK) ส่วนใหญ่เป้ชนิดนี้มีไว้ใส่โน้ตบุ๊ก ของใช้ส่วนตัวที่จำเป็นในชีวิตประจำวันขนาดความจุประมาณ 20 ลิตรเป็นเป้อเนกประสงค์ก็ว่าได้ที่สามารถนำพาไปได้ทุกที่

เป้ท่องเที่ยว (ALL MOUNTAIN) เป็นเป้ที่ออกแบบมาเพื่อความคล่องตัวแบกขึ้นรถทัวร์ เครื่องบินได้อย่างสบายหรืออาจจะเดินป่าสักคืนสองคืนก็ยังรับได้ขนาดไม่ใหญ่มากประมาณ 30 ลิตร น้ำหนักเบาเพราะโครงสร้างไม่มีอะไรซับซ้อนมาก

เป้เดินป่า (TREKKING PACK) เป็นเป้ที่ออกแบบมาเพื่อแบกรับน้ำหนักได้มากขึ้น และมีระบบรองรับแผ่นหลังที่ดีเทคโนโลยีในการกระจายความร้อนจากการเดินป่าก็จะมีประสิทธิภาพกว่าเป้ชนิดอื่น ช่วยให้เดินระยะทางไกลได้สบายมากขึ้น ตัวเป้มีน้ำหนักมากกว่าเป้ ALL MOUNTAIN มีระบบซัพพอร์ตหลัง ไหล่และสะโพกที่ดีมาก รับน้ำหนักสัมภาระได้ 18 – 22 กิโลกรัม

เมื่อเรารู้แล้วว่าจะเลือกซื้อเป้เพื่อกิจกรรมอะไร อันดับต่อมาเป็นเรื่องของขนาดเป้และเพศของผู้ใช้ สรีระของผู้หญิงกับผู้ชายต่างกันมาก ช่วงกระดูกสันหลัง ความกว้างของไหล่ และสะโพก สิ่งเหล่านี้มีผลต่อการเลือกซื้อเป้ทั้งสิ้น แต่เพื่อความชัวร์ก็ต้องวัดขนาดครับ วิธีการวัดขนาดเป้ให้วัดจากกระดูกต้นคอถึงกระดูกเอว หน่วยวัดเป็นนิ้วขั้นตอนนี้ไปวัดที่ร้านขายก็ได้นะครับให้ทางร้านวัดให้ ถ้าวัดขนาดแล้วอยู่ระหว่างสองไซส์ ให้เลือกไซส์ที่เล็กกว่า การเลือกเป้ที่มีขนาดพอดีกับร่างกายเราช่วยให้การถ่ายเทน้ำหนักดีเดินแล้วไม่รู้สึกหนักและจะมีความสุขทุกครั้งที่เดินป่า

การจัดของและบรรจุลงในเป้

การจัดเป้เดินป่า, วิธีเลือกเป้เดินป่า, การจัดเป้, เลือกเป้เดินป่า
การจัดสัมภาระต่างๆ ลงเป้ต้องคำนึงถึงน้ำหนักของสิ่งต่างๆ ที่จัดลงไป และการจัดวางต้องพิจารณาเรื่องการกระจายน้ำหนักขณะแบกอยู่บนแผนหลัง

การจัดเป้จะต้องแบ่งหมวดหมู่เพื่อความง่ายในการจัด

หมวดเครื่องนอนเต็นท์ แผ่นรองนอน ถุงนอน หมอน เปลสนาม

หมวดอาหารและอุปกรณ์ทำอาหารอาหารฟรีซดรายเตาแก๊สขนาดเล็ก ชุดหม้อประกอบอาหาร ชุดชงกาแฟ และกระติกน้ำ

หมวดเสื้อผ้า เสื้อชุดนอน ชุดเดินป่า ชุดสำรอง

หมวดเครื่องมือที่จำเป็นส่วนใหญ่ก็พวกมีดเดินป่า ไฟฉายคาดหัว เข็มทิศ

ขอบคุณข้อมูล

Thailand Outdoor Shop

ภาพประกอบ

นางสาวนรีรัตน์ ชูเมือง และณัฐณิชา สวนทอง โครงการนักศึกษาฝึกงาน


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ตรวจสอบสัมภาระให้ดีก่อนขึ้นเครื่องบิน

Recommend