ออกผจญภัยจากนิวยอร์กด้วย แคมเปอร์แวน

ออกผจญภัยจากนิวยอร์กด้วย แคมเปอร์แวน

Where do we sleep tonight? / คืนนี้ยังไร้ที่นอน

สองวันสองคืนที่ผ่านมาเรายังไม่ได้อาบน้ำ ด้วยอากาศที่หนาวจัดและ campground ที่พักไม่ได้มีห้องอาบน้ำประกอบกับความเหนื่อยล้าจากการปีนผา เราตัดสินใจกันว่าเราจะพักโรงแรมหนึ่งคืนเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและอาบน้ำพร้อมทั้งเตรียมตัวสำหรับ 7 คืน 8 วันข้างหน้า

เราแวะซื้อวัตถุดิบสำหรับทำอาหาร น้ำและขนมตุนไว้ในตู้เย็นของรถ รถตู้แคมเปอร์แวนคันนี้นอกจากจะปรับเบาะและโต๊ะกินข้าวให้เป็นที่นอนได้แล้ว ด้านหลังของรถยังมีครัวเล็กๆที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพื้นฐานครบ ทั้งเตาแกสและตู้เย็นพลังแสงอาทิตย์ และยังมีอ่างล้างมือบรรจุน้ำสะอาด 5 แกลลอนสำหรับทำความสะอาด ทุกอย่างแสนสะดวกสบายทำให้เราอดคิดกันไม่ได้ว่า เราจะมีบ้านหลังใหญ่ไปทำไมในเมื่อจริงๆแล้วชีวิตเราก็ต้องการแค่เพียงเท่านี้ 

(ภาพจาก https://www.escapecampervans.com/campervans/mavericks/ )

หลังจากเชคเอาท์จากโรงแรมด้วยความสดชื่นเปี่ยมพลังแล้วเราก็ไม่รอช้า ขับรถมุ่งหน้าขึ้นเหนือทันที New Hamshire เป็นรัฐที่อยู่ทางทิศเหนือของ Massachusetts และทิศตะวันออกของ Vermont แม้ช่วงที่เรามาถึงจะเป็นช่วงปลายของฤดูใบไม้ร่วงแล้ว แต่ใบไม้สีเหลืองแดงสดใสยังมีให้เห็นอยู่ไม่น้อยเลย เราขับรถผ่านภูเขาสีเหลืองลูกแล้วลูกเล่า ก่อนที่จะเลี้ยวรถเข้าไปดู Hancock Campground จุดพักไม่กี่แห่งของรัฐบาลที่ยังคงเปิดอยู่ ดูเหมือนว่า campground อื่นๆจะเริ่มทะยอยปิดกันหมดในช่วงกลางเดือนตุลาคมเนื่องจากใกล้เข้าสู่ฤดูหนาว

ที่ผ่านมาเราสองคนชื่นชอบในการจัดการพื้นที่ตั้งแคมป์ของรัฐมาก ในแต่ละที่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกแตกต่างกันไปแต่ส่วนใหญ่ที่เหมือนกันคือการรักษาความสะอาดและกฎเกณฑ์การใช้พื้นที่ที่เข้มงวด ผู้คนที่เข้ามาใช้พื้นที่ต่างเคารพสถานที่และปฎิบัติตามกฏต่างๆเป็นอย่างดี ส่งผลให้ที่พักส่วนใหญ่สะอาดและเงียบสงบสมกับเป็นพื้นที่พักผ่อนในธรรมชาติอย่างแท้จริง

ด้านหลังของ Hancock Campground มีแม่น้ำไหลป่าน ชื่อว่า East Branch Pemigewasset River ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำอีกหลายสายในบริเวณ White Mountain แห่งนี้

การเข้าพักที่ Hancock Campground เป็นแบบ first come first serve หมายความว่าไม่สามารถทำการจองล่วงหน้า เมื่อมาถึงแล้วหากมีที่ว่างก็เข้าพักได้เลย

การเข้าพักไม่มีอะไรยากเพียงแค่หยิบซองจดหมายที่วางไว้ให้บริเวณทางเข้ามาใส่รายละเอียดเกี่ยวกับผู้เข้าพักและเลขที่ campground ที่เลือกไว้ เมื่อคำนวนค่าที่พักด้วยตนเองเสร็จแล้วก็จัดการใส่เงินสดและนำไปหย่อนในตู้เก็บเงินที่มีไว้ให้ พร้อมทั้งเสียบกระดาษรายละเอียดการจ่ายเงินไว้ที่กระจกหน้ารถด้านในเพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย

แม้ขั้นตอนเหล่านี้จะทำได้เองไม่ต้องเจอกับเจ้าหน้าที่ใดๆ แต่ใน campground ทุกแห่งจะมีเจ้าหน้าที่ที่เรียกว่า Camp host คอยดูแลอยู่ หากเรามีปัญหาก็สามารถไปขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา

Recommend