ออกผจญภัยจากนิวยอร์กด้วย แคมเปอร์แวน

ออกผจญภัยจากนิวยอร์กด้วย แคมเปอร์แวน

Afternoon strolling at the amazing Flume Gorge / เดินเล่นยามบ่ายที่ Flume Gorge 

เมื่อสบายใจว่ามีที่จอดรถพักนอนแน่ๆแล้วอีกสองคืนและยังมีเวลาอีกนานในช่วงบ่ายก่อนพระอาทิตย์จะตก เราจึงออกเดินทางไปยังหาที่เที่ยวที่อยู่ไม่ไกล Flume Gorge เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในเมือง Lincoln, New Hamshire มีจุดเด่นคือ น้ำตกที่ไหลผ่านช่องแคบระหว่างหน้าผาสูงสองฝั่งลงมายังแม่น้ำด้านล่าง การเข้าชม Flume Gorge ในช่วงนี้จะต้องจองตั๋วล่วงหน้าบนเวบไซต์** เนื่องจากมีการจำกัดปริมาณคนเข้าชมและลดการติดต่อกับพนักงาน

เมื่อเราไปถึงสามารถแสดง Barcode การจองบนมือถือและเข้าไปภายในได้เลย การเดินชม Flume Gorge นั้นไม่ยากเนื่องจากมีการทำทางเดินไว้อย่างดี เราสามารถเลือกเดินแบบเต็ม loop ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร หรือจะเดินระยะสั้นเพียงแค่ไปชมช่องแคบแล้ววกกลับ ใช้เวลาเพียง 40 นาที วันนี้เราเลือกเดินแบบระยะไกลเต็ม loop ซึ่งจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง 15 นาที

แวะพักริมน้ำกินขนมเติมพลังงานก่อนจะต้องเดินยาวอีกเกือบหนึ่งชั่วโมง
เสียงน้ำตกที่ไหลผ่านช่องแคบช่วยเติมเต็มให้ภาพที่เห็นสมบูรณ์สวยงามจับใจ จากจุดนี้เราจะต้องเดินบนสะพานไม้เลียบหน้าผาขึ้นไปถึงด้านบนของน้ำตก

Flume Gorge เกิดขึ้นในยุคจูราสสิคเมื่อ 200 ล้านปีที่แล้วจากหินหลอมเหลวใต้ดินที่เย็นตัวลงกลายเป็นหิน Conway granite และแยกตัวออกจากกันโดยมีหิน Basalt ค่อยๆแทรกตัวขึ้นมาระหว่างกลางในรูปของเหลวที่เมื่อถูกความเย็นและความกดก็แปรสภาพเป็นหิน การสึกกร่อนของผิวโลกเปิดโอกาสให้น้ำแทรกซึมเข้าไปในชั้นหิน หิน Basalt กร่อนได้ไวกว่าหิน Conway granite มาก เมื่อถูกน้ำเซาะเป็นเวลานานก็ทำให้เกิดร่องลึกตรงกลางกลายเป็นช่องแคบ (gorge) ในปัจจุบัน

ช่องเขาบริเวณนี้แคบมาก ในช่วงที่หิมะเริ่มละลายและฤดูฝนที่น้ำในแม่น้ำมีมาก การเดินผ่านช่องแคบนี้โดยไม่เปียกจะเป็นไปได้ยากเนื่องจากจะเต็มไปด้วยละอองน้ำตลอดเวลา

ปริมาณน้ำในช่องแคบยังมีอยู่มากแม้จะอยู่ในฤดูใบไม้ร่วง เราเดินบนทางเดินไม้ที่ทำไว้อย่างดีบนแม่น้ำที่ขนาบไปด้วยช่องเขาสูง บนหน้าผามีความชื้นมากกว่าปกติทำให้มีต้นไม้และมอสเติบโตเขียวอยู่ตลอดปี ความอลังการของธรรมชาติทำให้เราทึ่ง แต่ก็ไม่น้อยไปกว่าความพยายามของมนุษย์ที่เนรมิตสถานที่แบบนี้ให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายและยังรักษาสภาพแวดล้อมไว้ได้อย่างดี 

หลังจากผ่านน้ำตกชั้นบนมาแล้ว เรากลับมาสู่ทางเดินในป่าท่ามกลางต้นไม้สองข้างทางที่กำลังเปลี่ยนสี เราเดินชมธรรมชาติข้างทางแบบสบายๆ ใบไม้สีเหลืองทองปูพรมตั้งแต่บนพื้นจนถึงยอดไม้ทำให้การเดินที่เหลือเพลิดเพลินไม่น้อยกว่าช่วงแรกเลย วันนี้เรากลับไปที่ campground และใช้เวลาช่วงเย็นรอบกองไฟอุ่นๆ ทำอาหารง่ายๆ

เมื่อพระอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าไปเราก็อยู่ในโลกที่มืดสนิทมีแสงดาวเล็กน้อยและเสียงแม่น้ำอยู่ไกลๆ ฝนปรอยๆตกลงมาเป็นสัญญานให้เราดับกองไฟและเข้านอน

Recommend