เที่ยว เกาะซิซิลี เส้นทางแสวงบุญ และตำนานมาเฟียแห่งอิตาลี

เที่ยว เกาะซิซิลี เส้นทางแสวงบุญ และตำนานมาเฟียแห่งอิตาลี

เที่ยว เกาะซิซิลี เส้นทางแสวงบุญของชาวคริสต์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และตำนานมาเฟียแห่งอิตาลี

ในอดีตกาลนับพันปี เคยมีเส้นทางจาริกแสวงบุญ (pilgrimage) ของชาวคริสต์ซึ่งเริ่มต้นจากเมืองแคนเทอร์เบอรีในอังกฤษ ผ่านดินแดนในยุโรปมาสู่กรุงโรมจนไปถึงดินแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิตาลี เส้นทางนี้เป็นที่รู้จักในอิตาลีว่า “Via Francigena” หรือ “ถนนที่มาจากฝรั่งเศส” 

ณ “แคว้นซิซิลี” (Sicily) เกาะทางตอนใต้ของอิตาลีซึ่งขึ้นชื่อเกี่ยวกับประวัติศาสตร์มาเฟียนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางแสวงบุญมาก่อน ดินแดนบนเกาะแห่งนี้ผ่านการค้าขายและการปกครองมากมาย ทั้งโดยชาวกรีก ชาวโรมัน ชาวนอร์มัน ชาวอาหรับและอื่นๆ เครือข่ายถนนทางเดินกว่า 950 กิโลเมตรบนเกาะยังทิ้งร่องรอยประวัติศาสตร์จากแต่ละยุคสมัยอยู่ รวมถึงสมบัติที่ยังอาจซ่อนอยู่ด้วย.. 

ชาวซิซิลีมีความหวังที่จะเห็นเส้นทางแสวงบุญพลิกฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง รัฐบาลและประชาชนให้ความร่วมมือในการจัดตั้งเส้นทาง “Magna Via Francigena” ซึ่งเป็นเส้นทางความยาวกว่า 180 กิโลเมตรผ่านเมืองชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะ ระหว่างทางจากเมืองเพอแลร์โมไปยังเมืองอะกริเจนโท นักเดินทางสามารถเก็บรับตราประทับจากจุดแวะพักที่ร่วมกิจกรรมได้ โดยอาสนวิหารสุดท้ายในเมืองอะกริเจนโทเป็นจุดสิ้นสุดเส้นทางที่รอเหล่านักเดินทางอยู่

เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ประเทศไทย ขอเชิญชมภาพถ่ายบางส่วนจากการเดินทางบนเส้นทางจาริกแสวงบุญในตำนานบนเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี

ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางได้ที่เว็บไซต์ https://www.visitsicily.info/en/the-magna-via-francigena/

ซิซิลี, อาสนวิหาร
นักเดินทางสามารถรับตราประทับดวงแรกได้ที่อาสนวิหารเพอแลร์โม (Cattedrale di Palermo) การแย่งชิงการปกครองบนเกาะซิซิลีทำให้อาสนวิหารได้รับอิทธิพลทางสถาปัตยกรรมจากชาวนอร์มันและชาวอาหรับ
ซิซิลี, หมู่บ้านอาหรับ
หมู่บ้านอาหรับแห่งซูเทรา (Sutera’s Rabato neighborhood) เป็นละแวกบ้านเก่าแก่ก่อตั้งโดยชาวอาหรับตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 860 ซึ่งบ้านเรือนต่างๆ ถูกก่อสร้างด้วยปูนปลาสเตอร์และประดับด้วยกระเบื้องซิซิเลียน
ซิซิลี, พระแม่มารี
แท่นบูชาพระนางมารีย์พรหมจารี (the Virgin Mary) บนกำแพงบ้านในเมืองอะกริเจนโท “ทุกวันนี้ ศาสนาก็ยังเป็นหัวใจสำคัญของชาวเมืองอยู่” คุณมิรี มัคคุเทศก์จากเมืองซูเทรากล่าว “ระฆังโบสถ์จะเป็นตัวกำหนดชีวิตประจำวันของพวกเรา”
หญิงคนหนึ่งกำลังถือดอกไม้ที่เด็ดจากสวนหน้าบ้านในหมู่บ้านอาหรับแห่งซูเทรา
ถนนหิน, ซิซิลี
ถนนหินในตำบลปริซซี (Prizzi) เมืองปริซซีเป็นเมืองเก่าแก่ตั้งแต่ยุคสำริดและเคยเป็นที่อาศัยของทั้งชาวกรีก ชาวโรมัน ชาวอาหรับและชาวคาร์เธจ
คุณโตโต้ เกรโซ อายุ 97 ปีกำลังเล่นเกมไพ่อยู่ในคลับของเมืองพริซซี บนเส้นทางแม็กนา เวีย ฟรานซิเจนามีจุดแวะพักมากมายทั้งบาร์ โบสถ์ ร้านค้าและบริการที่พักพร้อมอาหารเช้า (B&B)
ซิซิลี, เกาะซิซิลี, หน้าต่าง
ทิวทัศน์ของหมู่บ้านปริซซีผ่านหน้าต่างของห้องรอรถบัส
คอร์ลีโอน, คอร์ลิโอเน, ซิซิลี
บนเสานำทางจากตำบลคอร์ลีโอน (Corleone) ไปยังตำบลปริซซี มีป้ายแสดงเส้นทางหลักและทางอ้อมหากมีหิมะตก แถบสีแดง-ขาวเป็นสัญลักษณ์ประจำเส้นทางแม็กนา เวีย ฟรานซิเจนา
บ้านไร่, คอลิโอเน, คอลิโอน, ซิซิลี
ทิวทัศน์ย่านชนบทและบ้านไร่บนทางเดินจากตำบลคอร์ลีโอนไปยังตำบลปริซซี
ฝูงแกะ
ฝูงแกะเล็มหญ้าบนเนินเขาเหนือคอร์ลีโอน
คอร์ลิโอน, ซิซิลี
ชาวบ้านในคอร์ลีโอนกำลังนั่งพูดคุยขณะพระอาทิตย์ตกดิน คอร์ลีโลนถูกกล่าวขวัญในชื่อเสียงเรื่องมาเฟีย ในนวนิยายชื่อดังเรื่อง “The Godfather” เล่าถึงเจ้าพ่อมาเฟียซึ่งมีบ้านเกิดที่คอร์ลีโอน แต่ “อิทธิพลมืดของมาเฟียไม่ได้มีจุดเริ่มต้นในคอร์ลีโอน มันมีอยู่ทั่วอิตาลีอยู่นานแล้ว” คุณ Federico Blanda กล่าว
“Corleone’s anti-mafia museum” (CIDMA) หรือพิพิธภัณฑ์ต่อต้านมาเฟียในคอร์ลีโอนเก็บรวบรวมเอกสารเกี่ยวกับคดีมาเฟียและรูปภาพสยดสยองของเหยื่อมาเฟียไว้มากมาย
“เวลาผู้คนมาที่นี่เราเลยต้องเล่าความจริง นักข่าว ชาวบ้านจนถึงผู้พิพากษามากมายยอมเสียสละแม้ชีวิตของพวกเขาในการต่อกรกับมาเฟียที่คอร์ลีโอน”

เรื่องโดย SARAH BARRELL

ภาพถ่ายโดย FRANCESCO LASTRUCCI

บทความที่เกี่ยวข้อง


อ่านเพิ่มเติม เยือนดินแดนซึ่งคนตายไม่เคยหลับใหลบนเกาะ ซิซิลี

ซิซิลี
มัมมี่นกบวชยืนอาบแสงเรืองรองอยู่ในคูหาของตนที่เมืองปีไรโน ผู้คนมักแวะเวียนมายังห้องเก็บศพใต้ดินเพื่อสวดภาวนาแด่วิญญาณของญาติพี่น้อง และขอให้พวกเขาช่วยเป็นตัวกลางสื่อสารกับพระเจ้าแทนตน

Recommend