อุปกรณ์เดินป่า 10 อย่าง คัดสรรเพื่อคนรักการท่องเที่ยวธรรมชาติ

อุปกรณ์เดินป่า 10 อย่าง คัดสรรเพื่อคนรักการท่องเที่ยวธรรมชาติ

เพราะประสบการณ์การเดินป่าที่ดีย่อมมาจากอุปกรณ์ที่เหมาะสม นี่คืออุปกรณ์เสริม 10 อย่าง ที่ทำให้ผู้รักการเดินป่ามีความสะดวกสบายระหว่างทริปมากขึ้น

การเดินป่าตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติกลายมาเป็นกิจกรรมที่มีผู้สนใจเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นการท่องเที่ยวที่เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับคนที่อยู่ในเมืองได้ออกไปใกล้ชิดธรรมชาติ และเป็นโอกาสพิเศษที่หาได้ยากในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ อาจมีหลายคนที่ได้เห็นกิจกรรมของผู้ที่ชื่นชอบการเดินป่าแล้วเกิดแรงบันดาลใจอยากออกไปสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่เช่นนี้บ้าง และเริ่มต้นหาแนวทางในการเป็นนักเดินป่าสมัครเล่นดูบ้าง

แต่ไม่ว่าจะเป็นนักเดินป่ามือใหม่หรือมือเก๋า ย่อมต้องระลึกอยู่เสมอว่า นอกจากสภาพร่างกายอันแข็งแรงและจิตใจที่พร้อมเริ่มต้นผจญภัยเพื่อพบเจอสิ่งใหม่ๆแล้ว อุปกรณ์ใช้สอยสำหรับการเดินป่าที่ครบครันก็เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย จึงได้จัดทำเนื้อหาคำแนะนำด้านอุปกรณ์สำหรับนักเดินป่าไว้ ไม่ว่าจะเป็น  อุปกรณ์เดินป่า สำหรับผู้เริ่มต้นกิจกรรมเดินป่า และ เลือกเป้เดินป่า โดยเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ไทยแลนด์ ซึ่งล้วนเป็นเรื่องราวอุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับนักเดินป่าอุปกรณ์เดินป่า

ส่วนเนื้อหาในครั้งนี้จะเป็นการให้ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของอุปกรณ์เสริมจำนวน 10 อย่าง ที่ทำให้รู้สึกว่าการเดินป่าไม่ได้ “ลำบากลำบน” มากจนเกินไป เพื่อให้เป็นคำแนะนำสำหรับนักเดินป่ารุ่นใหม่ได้จัดอุปกรณ์เหล่านี้ลงกระเป๋าสะพายคู่ใจ ส่วนนักเดินป่าที่เดินทางสายนี้มานาน ก็สามารถพิจารณาอุปกรณ์เหล่านี้เพื่อเพิ่มเติมความสมบูรณ์แบบให้กับการเดินทางครั้งต่อไปได้เช่นกัน

  1. เบาะรองนอน SEA TO SUMMIT Ultra-light S.I. ขนาด R (Regular) (ราคาประมาณ 3,590 บาท)อุปกรณณ์เดินป่า

เบาะรองนอนเป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างยิ่ง เพราะทำให้เราสามารถพักผ่อนค้างแรมในป่าได้สบาย เสริมพลังให้กับตัวเราในวันต่อไป เบาะรองนอนชนิดนี้มีค่า R-Value ซึ่งเป็นความสามารถในการป้องกันการถ่ายเทความร้อนระหว่างร่างกายกับพื้นดินที่ 2.5 ซึ่งเหมาะกับภูมิอากาศในประเทศไทย (ค่า R-Value จะอยู่ที่ 1-9.5 โดยตัวเลขยิ่งมาก จะยิ่งให้ความรู้สึกอุ่นมากขึ้น สำหรับค่าที่เหมาะสมกับอากาศในเมืองไทยอยู่ที่ราวๆ 2 ดังนั้น เวลาซื้อเบาะรองนอน ควรพิจารณาค่า R-value ให้เหมาะสมกับการใช้งาน)

อุปกรณ์เดินป่า, เบาะรองนอน
เบาะรองนอน SEA TO SUMMIT Ultra-light S.I. ก่อนสูบลม

เบาะรองนอนชนิดนี้ทำจากเส้นใย CORDURA อันเป็นเส้นใยพิเศษสำหรับผลิตอุปกรณ์ในการเดินป่าโดยเฉพาะ ซึ่งมีผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกแบบเดียวกับเตียงนอนนุ่มๆที่บ้าน นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติโดดเด่นคือความเล็กและความเบา สามารถพกพาใส่เป้หลังได้อย่างไร้น้ำหนักให้กวนใจในการเดินป่าระหว่างวัน

  1. Air Chair SEA TO SUMMIT S.I. Seat Deluxe (ราคาประมาณ 2,190 บาท)อุปกรณ์เดินป่า
อุปกรณ์เดินป่า, air chair
Air Chair ที่ประกอบร่วมกับเบาะรองนอนเสร็จสมบูรณ์

เมื่อนอนแล้วเราก็ต้องมีการนั่งบ้าง อุปกรณ์ชนิดนี้คือโครงของเก้าอี้ที่ต้องเป่าลม ใช้ร่วมกับเบาะรองนอน โดยประกอบเข้ากับ Air Chair ตัวนี้ เมื่อประกอบเสร็จจะได้เก้าอี้ 1 ตัว ที่มีประโยชน์สำหรับใช้นั่งระหว่างการเดินป่า ทำให้เราไม่จำเป็นต้องนั่งกับพื้นดินโดยตรง Air Chair ตัวนี้มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และมีโครงสร้างที่แข็งแรงจากการออกแบบมาอย่างดี ใช้งานได้อย่างไร้กังวล

  1. Pump Sack SEA TO SUMMIT (ราคาประมาณ 1,290 บาท) อุปกรณ์เดินป่า, pump sack
อุปกรณ์เดินป่า, pump sack
การใช้ Pump Sack สูบลมให้กับเบาะรองนอน

เนื่องจากทั้งถุงนอนและ Air Chair เป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องเป่าลมด้วยตัวเอง จึงต้องมีถุงปั๊มอากาศเข้าไปในอุปกรณ์เหล่านี้ที่เรียกว่า Pump Sack โดยวิธีการใช้งานนั้นเพียงแค่ต่อ Pump Sack เข้ากับจุดเป่าลมของอุปกรณ์แต่ละชิ้น และใช้มือกดไปที่ Pump Sack ให้อุปกรณ์ที่เราเป่าลมพองตัวให้เต็มที่ ใช้เวลาเพียงไม่นาน เราก็พร้อมใช้อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องเป่าลมชนิดต่างๆแล้ว และยังมีขนาดเล็กพกพาสะดวกอีกด้วย

  1. Dry Bag SEA TO SUMMIT (ราคาประมาณ 690 บาท) อุปกรณ์เดินป่า, dry bag

Dry Bag เป็นอุปกรณ์ซึ่งเอาไว้เก็บของใช้ส่วนตัวที่เราไม่ต้องการให้เปียกน้ำระหว่างการเดินป่า หรือเก็บของที่เปียกน้ำระหว่างการเดินป่าไม่ให้ปนกับสิ่งอื่นก็ได้ เช่น เสื้อผ้าเปียกๆ หรืออุปกรณ์ที่เราต้องป้องกันความชื้นจากป่า จึงเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นที่เราแนะนำให้มีติดกระเป๋าเป้เอาไว้

  1. แก้ว X-MUG SEA TO SUMMIT (ราคาประมาณ 550 บาท/ใบ)อุปกรณ์เดินป่า
อุปกรณ์เดินป่า
แก้ว X-Mug เมื่อคลี่ออกเตรียมใช้งาน

แก้ว X-MUG เป็นแก้วน้ำที่ทำจากซิลิโคน และพับเก็บให้มีขนาดเล็กลงได้ สามารถทดแทนการใช้แก้วหรือวัสดุพลาสติกระหว่างการเดินป่า นอกจากนี้ยังทำให้ประหยัดเนื้อที่ในกระเป๋าและมีน้ำหนักเบาพกพาสะดวกอีกด้วย

  1. ร่ม Pocket Umbrella SEA TO SUMMIT (ราคาประมาณ 990 บาท) 

    อุปกรณ์เดินป่า
    ร่มเดินป่าที่มีขนาดก่อนใช้งานเล็กเพียงฝ่ามือ
อุปกรณ์เดินป่า
Pocket Umbrella เมื่อกางใช้งาน

เราไม่อาจสู้แดดหรือสู้ฝนระหว่างการเดินป่าได้ตลอดเวลา ร่มจึงเป็นสิ่งจำเป็นเช่นเดียวกัน ร่มชนิดนี้มีน้ำหนักเบา เมื่อพับเก็บมีขนาดเล็กมาก กันแดดได้ดี สามารถเสียบกับเป้หลังเพื่อให้ร่มเงาระหว่างการเดินได้ตลอดทั้งวัน

  1. หมอน Aeros Pillow SEA TO SUMMIT Premium Regular ขนาด R (Regular) (ราคาประมาณ 1,590 บาท) อุปกรณ์เดินป่า

อุปกรณ์เดินป่าหมอนเป่าลมคุณภาพเยี่ยมจาก SEA TO SUMMIT โดยก่อนเป่าลม จะดูเป็นหมอนขนาดเล็กที่สามารถถือได้ด้วยฝ่ามือเพียงข้างเดียว แต่เมื่อลองใช้ Pump Sack เป่าลมดูแล้ว จะมีขนาดและการออกแบบที่ใช้หนุนศีรษะได้พอดิบพอดี เมื่อเราลองสัมผัสตัวหมอนดูก็พบว่า หมอนชนิดนี้ให้สัมผัสที่นุ่มนวลไม่แพ้หมอนคุณภาพดีในห้องนอนของเราเลย

  1. เปล SEA TO SUMMIT Ultralight Hammock Set (ราคาประมาณ 3,290 บาท) อุปกรณ์เดินป่า

เพราะการค้างแรมไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเต็นท์เสมอไป หากคุณเป็นนักเดินป่าฉายเดี่ยวและต้องการพักผ่อนในรูปแบบง่ายๆ ก็สามารถใช้เปลพกพาชนิดนี้ผูกกับต้นไม้เพื่อนอนพักผ่อนข้ามคืนได้เช่นเดียวกัน เปลเป็นผ้าตาข่ายที่ผลิตจากเส้นใย CORDURA ทำให้ตัวเปลมีน้ำหนักเบาและมีขนาดบาง แต่สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 135 กิโลกรัม มีคุณสมบัติกันน้ำเป็นพื้นฐาน แต่เพื่อเสริมการป้องกันน้ำค้างหรือสัตว์ประเภทแมลง สามารถใช้คู่กับฟลายชีท (Fly Sheet) ได้เช่นเดียวกัน

  1. ผ้าเช็ดตัว SEA TO SUMMIT Air Light Towel (ราคาประมาณ 590 บาท) 

    อุปกรณ์เดินป่า
    ผ้าเช็ดตัวที่มีหีบห่อขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ
อุปกรณ์เดินป่า
ผ้าเช็ดตัว Air Light Towel เมื่อแกะห่อใช้งาน มีขนาดเท่าตัวคน

เมื่อยังไม่แกะห่อ เราแทบไม่เชื่อว่าสิ่งนี้คือผ้าเช็ดตัว เนื่องจากมีขนาดเล็กเพียงฝ่ามือเท่านั้น แต่พอลองแกะดูแล้ว นี่คือผ้าเช็ดตัวที่มีขนาดเกือบเท่าคนจริงเลยทีเดียว ผืนผ้าเช็ดตัวมีความบาง น้ำหนักเบา เมื่อเทียบกับผ้าเช็ดตัวเพื่อการเดินป่ารุ่นอื่นๆ มีคุณสมบัติซับน้ำได้ดีและแห้งไว จึงใช้ได้อย่างไร้กังวล

  1. SEA TO SUMMIT Ultra-Sil Nano Day Pack ขนาด 18 ลิตร (ราคาประมาณ 1,350 บาท) อุปกรณ์เดินป่า
อุปกรณ์เดินป่า
Nano Daypack เมื่อลองเปิดมาใช้งาน

Nano Day Pack คือกระเป๋าเป้สะพายหลังขนาดเล็กที่ใส่ของจำเป็นระหว่างการเดินป่าระหว่างวัน ดังนั้น ผู้ที่ไม่ต้องการสะพายเป้เดินป่าใบใหญ่ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้เป้ใบนี้ หรืออาจพกเป็นเป้สะพายเพิ่มเติมติดกระเป๋าเป้ใบหลักก็ได้เช่นกัน

ถ้าเก็บอุปกรณ์เหล่านี้ใส่เป้สะพายหลังคู่ใจเรียบร้อยแล้ว ก็เหลือเพียงแค่ร่างกายและจิตใจที่พร้อมก้าวเท้าออกไปยังจุดหมายใหม่ในโลกธรรมชาติที่ทุกท่านอยากสำรวจแล้วละครับ

ขอขอบคุณร้าน R.O.X. สาขา Terminal 21 สำหรับอุปกรณ์ตัวอย่างและข้อมูล


อ่านเพิ่มเติม “หยุดงาน 1 วันแล้วไปเดินป่า” ใบสั่งยาแบบใหม่จากหมอ

Recommend