ล่อง เรือคายัค ตลอด 65 กิโลเมตรในทะเลแดนใต้ของไทย

ล่อง เรือคายัค ตลอด 65 กิโลเมตรในทะเลแดนใต้ของไทย

การตัดสินใจพาย เรือคายัค ออกสู่ทะเล ได้นำมาซึ่งเรื่องราวน่าประทับใจและอีกหลายเรื่องราวที่ได้เรียนรู้

เมื่อสิบกว่าปีก่อน เรากับเพื่อนๆ เช่า เรือคายัค พายจากอ่าวนางข้ามไปยังหาดไร่เลย์ เรือคายัคไฟเบอร์กลาสสองลำ ทุกคนไม่เคยมีประสบการณ์ในการพายเรือออกทะเลมาก่อน ตลอดทางโดนลมซัด คลื่นสาด แถมยังล้มคว่ำตอนพยายามเอาเรือขึ้นจอดหน้าหาด วันนั้นจบลงด้วยเสียงเพื่อนคนหนึ่งบอกว่า “คายัคคือกีฬาที่อันตรายที่สุด” ในใจของเราค้านเบาๆ แต่ไม่ได้แย้งออกไป

เรื่อง: ชุตินันท์ โมรา (digitalay)

ภาพ: ชุตินันท์ โมรา (digitalay) พลพิชญ์ คมสัน (digitalay)

 

เริ่มต้นที่คลอง

กรุงเทพคือเวนิสแห่งตะวันออก เป็นสิ่งที่ได้ยินกันจนเคยชิน สมาพันธ์เรือพับของพวกเราก็เริ่มต้นกันตามคลองในกรุง คลองประเวศส่วนที่ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ คือคลองเส้นแรกที่เราได้สัมผัสชีวิตเรียดน้ำ

กลุ่มเพื่อนที่ติดกับดักชีวิตในเมืองเหมือนกัน เริ่มหันกลับมามองสายน้ำที่หลายคนลืมมันไป และพบว่าความสงบของสายน้ำช่วยให้เราผ่อนคลายจากความเครียดของเมืองได้เป็นอย่างดี หลังจากการพายเรือเพียงไม่กี่ชั่วโมงในคลองประเวศ เราก็ตัดสินใจซื้อเรือ

เรือพับสำหรับคนเมือง

มนุษย์คอนโดอย่างเรา พูดเต็มปากได้เลยว่าบ้านไม่มีที่ แค่จักรยานก็กินที่ห้องนั่งเล่นไปครึ่งหนึ่งแล้ว รถที่มีอยู่ก็เป็นคันเล็กติด rack ขนเรือบนหลังคาก็ไม่ไหว ความฝันในการมีเรือเป็นของตัวเองจึงมาลงตัวที่ เรือคายัค แบบพับ

ที่จริงแล้วเรือพับมีใช้กันมายาวนานเป็นร้อยปี เรือพับรุ่นแรกๆ พัฒนามาจากเรือล่าสัตว์ของชาวอินุอิท ตัวเรือแยกชิ้นเฟรมกับชิ้นเปลือก ชิ้นเฟรมจะแยกชิ้นพับเก็บใส่กระเป๋าได้ เรือพับแบบนี้มีความสามารถในการออกทะเลสูง แต่การเก็บล้างก็เป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะคนอยู่คอนโดจะกางตากส่วนเปลือกไว้ตรงไหน แค่ตากผ้าตรงระเบียงก็หมดพื้นที่แล้ว

ปัญหาของเราจบลงที่เรือพับฟิวเจอร์บอร์ด มันอาจจะไม่ใช่เรือที่ดีที่สุด แต่ตอบโจทย์ของมนุษย์เมืองอย่างเราที่สุด

เรือคายัค
เริ่มต้นการเดินทางด้วยการกางประกอบเรือตั้งแต่หกโมงเช้า

คายัคทัวร์ริ่ง

การเลือกซื้อเรือลำหนึ่งก็คล้ายกับการเลือกซื้อจักรยาน ไม่มีเรือลำไหนทำได้ดีทุกอย่าง เราต้องมีภาพในใจว่ากิจกรรมแบบไหนบ้างที่เราอยากทำ จะพายในแม่น้ำลำคลองเท่านั้น หรือจะพายล่องแก่ง หรือจะพายพร้อมแบกอุปกรณ์แคมปิ้ง แล้วจะพายออกทะเลที่มีคลื่นหรือเปล่า คำถามเหล่านี้จะช่วยตัดตัวเลือกให้เหลือคำตอบที่เหมาะสมที่สุด

เมื่อได้เรือมาซักพักก็วางแผนออกเดินทางส่งท้ายปี พายเรือเลาะจากกระบี่ไปพังงา ด้วยเวลา 3 วัน

ดินแดนแห่งเกาะ

กระบี่และพังงาคือสวรรค์ของเรือเล็ก ลักษณะเกาะหินปูนแบบคาร์สต์ (karst) ที่ยุบตัวแล้วแยกออกมาจากแผ่นดินใหญ่เป็นปราการช่วยป้องกันลมแรงของทะเลเปิด คลื่นและลมด้านในเบาบางแทบไม่ต่างกับอยู่ในทะเลสาบ

ทริปนี้เป็นการพายแบบ touring พายกินระยะเปลี่ยนที่นอนไปทุกวัน พกสัมภาระติดเรือไปตลอดทาง วางแผนกันว่าจะพายเฉลี่ยระยะทาง 25 กิโลเมตรต่อวัน เลาะขอบแผ่นดินไปเรื่อยๆ ไม่ตัดกลางอ่าว เพราะถึงแม้จะเป็นทะเลด้านใน แต่เราก็ไม่อยากจะเพิ่มความเสี่ยง

พวกเรา 9 ชีวิตโหลดเรือพับขึ้นเครื่องไปจากกรุงเทพ จุดเริ่มต้นอยู่ที่อำเภอท่าเลน จังหวัดกระบี่

อ่านต่อหน้า 2  

Recommend