เปิดตัว มรดกโลกแห่งใหม่ จากยูเนสโก

เปิดตัว มรดกโลกแห่งใหม่ จากยูเนสโก

เมืองชัยปุระ แคว้นราชสถาน ประเทศอินเดีย

ป้อมปราการ “เมืองสีชมพู” และเมืองหลวงปัจจุบันของแคว้นราชสถานนี้ สร้างขึ้นในปี 1729 เชื่อกันว่าเป็นเมืองแรกที่มีการวางผังเมืองของอินเดีย ทั้งสีสันของอาคารและสิ่งก่อสร้างภายนอกมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เมืองนี้ถูกสร้างตามการออกแบบรูปกริดที่อ้างอิงสถาปัตยกรรมแบบ Vedic และแบ่งเขตต่างๆ โดยอ้างอิงตามแบบฮินดูดั้งเดิม

ริสโกไคโด และภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งแกรนคานาเรีย ประเทศสเปน

ถ้ำที่อยู่อาศัย ยุ้งฉาง อ่างเก็บน้ำ และศาสนสถานในยุคก่อนประวัติศาสตร์เหล่านี้ถูกมองว่าเป็นของดวงดาวและ “พระแม่ธรณี” สถานที่แห่งนี้เป็นหลักฐานที่บ่งบอกว่าหมู่เกาะคานารีที่ใหญ่ที่สุดของสเปน เป็นที่อยู่ของบรรพบุรุษของชาวสเปนในปัจจุบัน

โซวัน หรือสถาบันการสอนปรัชญาขงจื๊อสมัยใหม่ ประเทศเกาหลีใต้

อาคารทั้งเก้าหลังของสถาบันสอนปรัชญาขงจื๊อสมัยใหม่ หรือโซวัน สร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่สิบห้าถึงสิบเก้า ตั้งอยู่ท่ามกลางภูมิทัศน์ธรรมชาติ อาคารเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อสอนนักเรียนให้เคารพธรรมชาติและเห็นถึงความสำคัญของจิตใจและร่างกายของตน

หอสังเกตการณ์จอเดรลล์แบงก์ สหราชอาณาจักร

สถานที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ชั้นนำของโลก เปิดใช้ครั้งแรกในปี 1945 จนถึงปัจจุบัน ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์จากที่นี่ช่วยให้มนุษย์เข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับอุกกาบาต ดวงจันทร์ เลนส์ควอนตัม และการติดตามยานอวกาศมากขึ้น ที่แห่งนี้มีคุณสมบัติถึงสี่จากสิบตามเกณฑ์ที่ยูเนสโกกำหนด ซึ่งมากที่สุดในบรรดาสถานที่ที่ได้รับการเพิ่มเป็นมรดกโลกของปีนี้

สถาปัตยกรรมศตวรรษที่ยี่สิบ ของแฟรงก์ ลอยด์ ไรท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

อาคารแปดหลังทั่วสหรัฐอเมริกาเป็นตัวอย่างของ “สถาปัตยกรรมอินทรีย์” ออกแบบโดยแฟรงก์ ลอยด์ ไรท์ สถาปนิกชื่อดัง เป็นสถานที่เดียวในสหรัฐฯ ที่ได้รับการบรรจุลงในรายชื่อมรดกโลกหลังจากที่ถอนตัวออกจากยูเนสโกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

อ่านต่อหน้า 4

Recommend